Ô nhiễm không khí là “nguy cơ sức khỏe môi trường lớn nhất” ở châu Âu

12/09/2018 13:45

(TN&MT) – EU cho biết, các nước đang thất bại trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng gây ra 1.000 ca tử vong sớm mỗi ngày.

Tháp Eiffel bị bao trùm bởi không khí ô nhiễm ở Paris, Pháp. Ảnh: Chesnot / Getty Images
Tháp Eiffel bị bao trùm bởi không khí ô nhiễm ở Paris, Pháp. Ảnh: Chesnot / Getty Images

“Ô nhiễm không khí hiện nay là "rủi ro môi trường lớn nhất" đối với sức khỏe cộng đồng ở châu Âu nhưng các quốc gia không đủ khả năng đối phó với cuộc khủng hoảng này”, Tòa án Kiểm toán châu Âu đã phát hiện.

 

Theo báo cáo mới, các giới hạn ô nhiễm không khí của châu Âu "yếu hơn nhiều" so với hướng dẫn của WHO - và hầu hết các nước EU không tuân thủ giới hạn này.

 

Không khí độc hại khiến khoảng 400.000 người châu Âu chết sớm mỗi năm – trong số đó có 40.000 người ở Anh. Tuy nhiên, chính phủ Anh đã vi phạm các giới hạn chất lượng không khí của EU từ năm 2010 và hiện đang phải đối mặt với hàng triệu bảng tiền phạt tại Tòa án Kiểm toán châu Âu.

 

Seb Dance MEP, phó lãnh đạo của Labour tại Nghị viện châu Âu cho rằng phản ứng của phe bảo thủ đối với cuộc khủng hoảng chất lượng không khí như “một sự hổ thẹn”.

 

“Tại sao mọi người cho rằng những tuyên bố của đảng viên bảo thủ ở Anh dẫn đầu một “Green Brexit” khi họ thậm chí không thể đáp ứng các mục tiêu ô nhiễm cơ bản được đưa ra theo mức độ EU?”, Seb Dance MEP đặt câu hỏi.

 

"Đã hết thời gian để bảo vệ những người có nguy cơ và chính phủ này đã nhiều lần cho thấy không phải luôn sẵn sàng để có thể làm như vậy” - Seb Dance MEP nói.

 

Vương quốc Anh là một trong 11 quốc gia hồi tháng trước bị Cục môi trường châu Âu cáo buộc sử dụng lỗ hổng “điều chỉnh hàng tồn kho” để tăng hiệu quả giới hạn lượng khí thải điôxit nitơ trong trước đây trong nước.

 

Theo kiểm toán, tòa án EU kêu gọi luật chất lượng không khí của châu Âu được đưa ra phù hợp với các tiêu chuẩn của WHO, ít nhất hai lần chính xác cho phát thải hạt (PM2.5 và PM10) và sáu lần chặt chẽ hơn cho sulfur dioxide (SO2).

 

Janusz Wojciechowski, báo cáo viên chính của Tòa án Kiểm toán châu Âu cho rằng quy mô những cái chết thầm lặng từ không khí ô nhiễm là “không thể chấp nhận được”.

 

"Chúng ta trải qua cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng ở châu Âu vì ô nhiễm không khí. Hơn 1.000 ca tử vong sớm mỗi ngày trên khắp các nước EU và hơn 1% tổng số trường hợp tử vong hàng ngày ở EU. Con số này cao gấp 10 lần số người chết do tai nạn ô tô” - Janusz Wojciechowski nhấn mạnh.

 

“Ô nhiễm không khí là vấn đề nên được EU ưu tiên. Chúng tôi hy vọng rằng trong giai đoạn tài chính tiếp theo vấn đề này sẽ là mối quan tâm hàng đầu” - Janusz Wojciechowski nói thêm.

 

Theo Wojciechowski, EU chi 3,4 tỷ euro cho các quỹ liên kết của khối cho vấn đề sinh khối gây ô nhiễm cao - gần gấp đôi so với 1,8 tỷ euro dành cho việc chống ô nhiễm không khí.

 

Báo cáo của các kiểm toán viên cho rằng cần đánh giá lại các ưu tiên tài trợ của châu Âu và tăng tốc độ trì hoãn hiện tại từ sáu đến tám năm trước khi đề cập đến các vi phạm pháp luật của tòa án châu Âu.

 

Các kiểm toán viên cũng quan sát các tiêu chuẩn phân tán rộng rãi cho các trạm giám sát ô nhiễm.

 

Một trạm tại Ostrava ở Cộng hòa Séc, không báo cáo dữ liệu đã được xác nhận mặc dù vượt quá giới hạn hàng ngày 98 lần trong năm 2015. Một trạm khác gần văn phòng Ủy ban châu Âu ở Brussels đã bị đóng cửa “do hoạt động” sau khi báo cáo chỉ số nitơ dioxide rất cao vào năm 2008. Trạm này chưa bao giờ mở cửa trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm không khí là “nguy cơ sức khỏe môi trường lớn nhất” ở châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO