Nước sông Hương bất ngờ chuyển màu vàng đục

Văn Dinh| 29/09/2020 20:54

(TN&MT) - Nước sông Hương (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) những ngày qua vốn trong xanh thì bất ngờ chuyển sang màu vàng đục từ thượng nguồn đến hạ lưu.

Theo ghi nhận của PV, từ sau cơn bão số 5 (18/9) đến nay, nước sông Hương đã đổi màu.

Cụ thể từ thượng nguồn sông Hương thuộc xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy) đến ngã ba Tuần, khu vực Kim Long chảy qua trung tâm TP. Huế, ra phá Tam Giang đều xuất hiện màu vàng đục. Các dòng phụ lưu, sông nhánh như sông An Cựu, Đông Ba, Bạch Yến, Như Ý... cũng trong tình trạng đổi màu.

Sông Hương chảy qua cầu Trường Tiền đổi màu. Ảnh: Phước Tuần

Trong chiều 29/9, PV đi dọc sông Hương đoạn qua địa phận xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy), xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà)... thì nhận thấy nước sông có màu vàng đậm hơn so với đoạn đi qua trung tâm TP. Huế.

Nhiều người dân, du khách đi ngang qua các danh thắng nổi tiếng của Huế bắc qua sông Hương trong đó có cầu Trường Tiền đều bất ngờ, xôn xao... Nhiều người sống hai bên sông cũng lo lắng vì lâu rồi mới thấy hiện tượng này.

Việc sông Hương đổi màu ảnh hưởng không nhỏ đến những người hành nghề đánh bắt thủy sản, thuyền rồng chở khách du lịch cũng như tác động đến môi trường sinh thái.

Đoạn khu vực thượng nguồn, đoạn đi qua cầu Tuần cũng có màu vàng đục. Ảnh: Văn Dinh

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế, việc sông Hương đổi màu có thể do đợt mưa lớn từ cơn bão số 5 tác động đến các công trình thi công ở thượng nguồn sông Hương, trong đó có tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Mưa lớn mang theo đất tại vị trí thi công trôi xuống dòng sông...

Mặc dù nước sông Hương đổi màu, trở đục nhiều ngày nay nhưng hoạt động cấp nước sinh hoạt cho người dân toàn TP. Huế và các vùng lân cận, với nguồn xử lý là nước sông Hương phía thượng nguồn của Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế vẫn diễn ra an toàn, liên tục, bảo đảm chất lượng.

Được biết gần đây nhất là vào năm 2016, nước sông Hương cũng đổi màu tương tự, nguyên nhân là do thi công tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan và sạt lở đồi núi do mưa lũ gây nên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước sông Hương bất ngờ chuyển màu vàng đục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO