Thế giới

Nông dân ở Punjab, Ấn Độ khốn đốn vì cạn kiệt nguồn nước

Mai Đan 29/10/2023 - 22:25

(TN&MT) - Đối với nông dân ở vùng Punjab của Ấn Độ, tình trạng thiếu nước là một thực tế khắc nghiệt trong khi nước rất quan trọng đối với nghề nông của họ. Họ đã gặp nhiều thách thức do khan hiếm nước và đang tìm cách để giải quyết vấn đề này.

Nước rất quan trọng đối với người trồng lúa và khi thiếu nước, họ thường dựa vào nước ngầm. Trên toàn cầu, nước lấy từ các hồ chứa ngầm hỗ trợ 40% nông nghiệp, nhưng nếu mực nước ngầm giảm, nguồn nước này sẽ khó tiếp cận. Tại Punjab, một bang ở miền Bắc Ấn Độ, nơi được nhiều người mệnh danh là vựa lúa mì của Ấn Độ, nước ngầm đang cạn kiệt nhanh hơn tốc độ được bổ sung.

image1170x530cropped-7-.jpg
Nông dân ở Punjab, Ấn Độ sử dụng máy khoan giếng để tiếp cận nguồn nước

Ba nông dân đến từ Punjab đã chia sẻ họ gặp phải tình trạng khan hiếm nước như thế nào và cách họ giải quyết vấn đề đó.

Khan hiếm nước không chỉ là vấn đề của thế hệ tương lai

Ông Amandeep Singh chia sẻ: Mười năm trước, nước ngầm ở đây sâu từ 9 đến 12 mét, nhưng hiện nay nó sâu từ 18 đến 21 mét. Chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào nước ngầm vì chúng tôi chỉ được sử dụng nước kênh mỗi tuần một lần, điều này là không đủ đối với chúng tôi.

Hàng năm chúng tôi phải đào sâu hơn để tiếp cận nguồn nước ngầm. Đây không chỉ là vấn đề của thế hệ tương lai mà còn là vấn đề mà chúng ta đã và đang phải đối mặt. Việc tiếp cận nguồn nước ngầm rất tốn kém nhưng chúng tôi, những chủ đất, không có lựa chọn nào khác.

image1170x530cropped-8-.jpg
Ông Amandeep Singh, là chủ đất và cũng là nông dân vùng Punjab

Do mực nước ngầm giảm, không chỉ chủ đất mà tất cả mọi người đều sẽ thiệt hại. Chúng tôi sẽ không còn nước để trồng trọt và chăn nuôi gia súc. Không có nước, sẽ không có nông nghiệp và do vậy không có tương lai đối với người nông dân.

Theo ông Harjeet Singh, nước mà ông và những người nông dân trong khu vực Punjab sử dụng cho ruộng lúa không phải nước mưa. Không có mưa, họ phải sử dụng nước ngầm vì ở đây không có nước kênh. Bảy đến tám năm trước, họ có thể tiếp cận được nguồn nước ngầm ở độ sâu 4,5m, nhưng hiện nay họ có thể tiếp cận được ở độ sâu 21m. Mực nước giảm ảnh hưởng đến thu nhập của ông Singh và ông không đủ khả năng lắp một giếng khoan.

image1170x530cropped-9-.jpg
Ông Harjeet Singh, nông dân vùng Punjab

Sẽ thật tàn khốc nếu nguồn nước ngầm biến mất và điều quan trọng là thế giới phải hiểu được vấn đề này để tìm cách giải quyết. Một người, một quốc gia, một cộng đồng không thể làm được gì cả. Chỉ khi chúng ta đoàn kết và nỗ lực trên toàn thế giới thì mới có thể thay đổi được. Trước khi nước ngầm không thể tiếp cận được hoặc cạn kiệt hoàn toàn, chúng ta sẽ phải sử dụng một cách tiết kiệm nước mưa ở những khu vực thấp hơn. Hiện tại, không có giải pháp nào khác.

Tích hợp trí tuệ truyền thống với công nghệ hiện đại

Ông Vishvajeet Singh Jyani, cũng là một nông dân của vùng Punjab cho biết: Trong những năm qua, chúng tôi nhận thấy lượng mưa và thời tiết khá thất thường. Chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn do nguồn nước kênh và nước ngầm không chắc chắn. Tại trang trại của gia đình, phương châm chính của chúng tôi là “kết hợp trí tuệ truyền thống với công nghệ hiện đại”. Cha tôi cũng là một nông dân và sử dụng nhiều kỹ thuật truyền thống. Tôi đã hoàn thành chương trình đào tạo về nghiên cứu máy tính và chúng tôi đã cùng nhau kết hợp các thế mạnh của mình bằng cách tích hợp các kỹ thuật truyền thống với nghiên cứu và công nghệ hiện đại để quản lý tài nguyên thiên nhiên tốt hơn.

Nguồn nước chính mà chúng tôi được cung cấp là nước kênh lấy từ vùng đất ngập nước Harike và sông Satluj. Chúng tôi lưu trữ lượng nước đó bằng cách sử dụng hệ thống quản lý nước của mình hoặc đưa nó vào đồng ruộng. Đôi khi, chúng tôi phải bổ sung nước ngầm.

Hệ thống quản lý nước tích hợp rất quan trọng đối với chúng tôi vì nó giúp chúng tôi tiết kiệm nước khi không cần thiết tại đồng ruộng. Nó hoạt động như một hệ thống dự phòng bổ sung nước kênh và nước ngầm. Nếu có lượng nước mưa dư thừa trên đồng ruộng, chúng tôi cũng sẽ lưu trữ lượng nước đó để sử dụng khi đối mặt với hạn hán. Chúng tôi đã làm rất nhiều việc để giúp bổ sung nước ngầm và hiện rất vui vì chúng tôi có thể tiếp cận nước ngầm ở độ sâu từ 3 đến 6m.

image1170x530cropped-10-.jpg
Ông Vishvajeet Singh Jyani, cũng là một nông dân của vùng Punjab

Khi nước ngầm trở nên khan hiếm và người dân địa phương không thể tiếp cận nguồn nước, chính quyền trung ương và địa phương (ở đây là bang) sẽ vào cuộc. Họ đã xây dựng kế hoạch và thậm chí ở một số bang còn thực hiện những kế hoạch đó. Nông dân đang được khuyến khích trồng các loại cây trồng khác thay thế cho cây lúa và các loại cây trồng phải tưới nhiều nước.

Nếu chúng ta muốn nông dân tiết kiệm nước ngầm, chỉ yêu cầu họ bảo tồn nó sẽ không hiệu quả. Nếu nông dân nhận được ưu đãi để trồng các loại cây trồng khác, sẽ không cần phải thuyết phục họ. Vì nông dân là “xương sống” của đất nước này, nếu họ làm theo, xã hội sẽ làm theo.

Ấn Độ đang phải đối mặt với nhiều bất ổn liên quan đến thời tiết. Cơ quan khí tượng Ấn Độ cảnh báo, nhiệt độ cao hơn có thể ảnh hưởng đến vụ lúa mì ở các bang Punjab và Haryana - hai bang sản xuất lúa mì lớn của đất nước Nam Á này. Điều này thúc đẩy ngành nông nghiệp và Chính phủ Ấn Độ phải tìm kiếm các giải pháp mới, nhằm chống chọi lại biến đổi khí hậu đang ngày càng trở nên khốc liệt.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân ở Punjab, Ấn Độ khốn đốn vì cạn kiệt nguồn nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO