Nông dân miền Trung kỳ vọng vụ rau Tết

05/01/2019 21:35

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của trận mưa lớn vào đầu tháng 12 vừa qua, nhiều diện tích rau màu của nông dân tại các tỉnh, thành miền Trung bị hỏng nặng, nhiều nơi mất trắng. Thiên tai đi qua, người dân nơi đây lại nhanh chóng khôi phục sản xuất để kịp cung ứng nguồn hàng tiêu dùng trong những ngày Tết Kỷ Hợi sắp tới.

Nông dân vùng rau an toàn tất bật chăm sóc vụ rau Tết
Nông dân vùng rau an toàn tất bật chăm sóc vụ rau Tết

Mấy ngày nay, tại vùng rau La Hường, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng, người dân tranh thủ thời tiết nắng ráo tất bật xới đất, trỉa hạt giống ở các vồng rau xà lách, cải ngọt… để kịp cho vụ Tết. Ông Trần Trọng Luận, ở làng rau La Hường cho biết, mưa lớn vừa qua gây ngập gần 4 sào rau của gia đình, thiệt hại khoảng 40 triệu đồng. Hiện gia đình ông đang tích cực ra đồng gieo trồng lại rau để kịp bán ra trong dịp Tết.

“Mưa lụt làm rau chết hết, còn khoảng 1 sào nhưng chắc cũng phải nhổ bỏ. Bắt đầu hôm nay tôi trồng lại với các loại cây rau ngắn ngày như cải cúc, cải ngọt, rau thơm. Những loại này khoảng 25 ngày đến 1 tháng cho thu hoạch, còn cải ngọt với cải cay thì khoảng 25 ngày. Nếu thời tiết thuận lợi thì sẽ kịp để phục vụ người dân trong dịp tết nguyên đán này”- ông Trần Trọng Luận cho biết.

Ông Trần Văn Hoàng- Giám đốc Hợp tác xã sản xuất rau an toàn La Hường cho biết, vùng rau La Hường là nơi cung cấp rau sạch chủ yếu cho người dân TP. Đà Nẵng. Do vậy, ngay sau khi nước rút, hơn 50 hộ dân ở vựa rau La Hường đã tiến hành làm đất trồng những loại rau ngắn ngày như cải cúc, cải ngọt, mồng tơi.

Rau vụ Tết thường có giá cao gấp nhiều lần so với ngày thường
Rau vụ Tết thường có giá cao gấp nhiều lần so với ngày thường

“Trồng rau bán vào dịp Tết từ lâu đã mang lại nguồn thu nhập lớn cho nhiều nông dân. Hiện tại, bà con đã lên luống và tỉa lại ruộng rau Tết. Một số loại rau đến Tết sẽ có nhưng những loại súp lơ, ớt xanh hoặc rau ăn quả thì không có. Vì những loại rau này phải trên 60 ngày mới được thu hoạch. Nếu trúng vụ Tết thì bà con có thể gặp hái, thu hoạch được nhiều hơn”- ông Hoàng cho biết.

Tại Quảng Ngãi, ngay sau khi nước rút, người dân vùng rau lại tất bật chuẩn bị cho vụ rau để bán ra thị trường trong dịp Tết. Ông Nguyễn Thái, người trồng rau 20 năm xã Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trận mưa lớn vào đầu tháng 11 Âm lịch khiến nhiều diện tích rau bị hư hỏng, do vậy, sau khi nước rút, ông tranh thủ thu hoạch số rau còn lại và dành một diện tích đất khá lớn để trồng rau. Bởi theo ông Thái, so với các loại cây trồng khác, việc trồng rau vụ Tết thường dễ bán và giá cả lại đắt hơn ngày thường.

Hiện tại, phần diện tích rau phục vụ Tết này đã bắt đầu sinh trưởng và phát triển tốt. Theo ông Thái, nếu thời tiết thuận lợi, giá cả thị trường Tết bình ổn thì hứa hẹn vụ rau Tết năm nay người trồng rau như gia đình ông sẽ có một mùa thu hoạch thắng lợi, có thêm điều kiện để sắm Tết sung túc hơn.

Để cung ứng rau quả vào dịp trước, trong Tết Kỷ Hợi 2019, bà con vùng rau Bàu Tròn, Phước Yên (xã Đại An), một số nơi của xã Đại Nghĩa và các xã lân cận của huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cũng tất bật xuống giống các loại rau, quả ở các nà bãi ven sông Quảng Huế, Vu Gia với diện tích hàng chục héc ta.

Màu xanh mơn mởn của những luống rau nơi biền bãi mang đến hi vọng cho người nông dân một vụ Tết bội thu và ấm no
Màu xanh mơn mởn của những luống rau nơi biền bãi mang đến hi vọng cho người nông dân một vụ Tết bội thu và ấm no

Năm nay, không có lụt 23/10 nhưng đợt mưa đầu tháng 11 Âm lịch đã khiến 120ha rau màu vụ đông và vụ tết ở xã Đại An bị ngập úng, hư hại. Tranh thủ khi trời hửng nắng, bà con ra đồng phá bỏ các diện tích rau bị hư hại, làm đất trở lại để trồng mới với hy vọng có nguồn thu đáng kể trong dịp Tết này.

Đang vun lại luống rau cải ngọt, bà Phan Thị Thu, làng rau Bàu Tròn cho biết dân xã Đại An thường dự trữ rau trành (cây giống ươm trong bầu xếp vào từng liếp, từng trành đan bằng tre) nên ngay khi nước rút đã có sẵn giống cây để gieo trồng trở lại.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho mùa rau Tết năm nay.Ngày thường sức tiêu thụ đã nhiều rồi, vụ rau tết càng sôi động hơn. Rất mong sẽ được giá. Vừa rồi lũ lụt nhiều, hư hại hết”- bà Thu cho biết.

Cận Tết, dọc những cồn bãi sông quê miền Trung, màu xanh mơn mởn của những luống rau xà lách, cải, tần ô, mồng tơi pha màu rau dền đỏ mướt vừa lên mầm đã làm sắc xuân thêm tươi, mang đến hi vọng cho người nông dân một vụ Tết bội thu và ấm no.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân miền Trung kỳ vọng vụ rau Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO