Bất động sản

Nở rộ xu hướng mua căn hộ chung cư cho thuê: Làm ấm thị trường

Thùy Linh 05/03/2024 - 11:43

(TN&MT) - Lãi suất ngân hàng xuống thấp kỷ lục đã khiến nhiều nhà đầu tư chuyển hướng, rút tiền mua căn hộ để cho thuê. Hình thức đầu tư này được cho là an toàn, hiệu quả trong thời điểm thị trường bất động sản (BĐS) chưa thực sự khởi sắc.

Căn hộ cho thuê "nóng" thị trường

Thị trường BĐS Hà Nội đầu năm 2024 đang có những diễn biến khởi sắc đối với phân khúc chung cư. Giá chung cư cao cấp chạm ngưỡng 75 - 85 triệu đồng/m2, phân khúc tầm trung đạt 45 - 55 triệu đồng/m2, phân khúc bình dân 30 - 35 triệu đồng/m2. Giao dịch mua bán trên thị trường chỉ tập trung ở những dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực cao, những chủ đầu tư lớn, uy tín, có pháp lý rõ ràng và sản phẩm đã hiện hữu.

Bà Trần Hồng Hạnh (Giám đốc sàn BĐS 24h) cho biết, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng thương mại đang xuống thấp 1 - 3%/3 - 6 tháng, 4,5 - 5%/năm. Đây là yếu tố thôi thúc những người mua nhà ở thực xuống tiền mua nhà. Lợi hơn nữa, nếu mua nhà, khách hàng còn được hưởng lãi suất vay giá rẻ. Còn với giới đầu tư, lãi suất xuống thấp khiến việc gửi tiết kiệm không còn hấp dẫn, buộc họ tìm kiếm kênh đầu tư mới.

10.jpg
Lợi nhuận từ cho thuê căn hộ đang thu hút nhà đầu tư.

"Qua nắm bắt thị trường, chúng tôi thấy được xu hướng nhà đầu tư mua chung cư sau đó cho thuê lại để bảo toàn dòng tiền. Bởi giá cho thuê chung cư đang tăng, nguồn cung cho thuê lại khan hiếm. 1 căn hộ có giá trị 5 - 6 tỷ đồng hiện nay cho thuê được 17 - 22 triệu đồng/m2, vẫn cao hơn lãi suất ngân hàng và thanh khoản dễ dàng."- chị Hạnh cho biết.

Chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Hữu Hào (nhà đầu tư) cho biết, đầu năm 2023, khi thị trường trầm lắng, anh đã quyết định mua 1 căn chung cư giá 3 tỷ đồng tại quận Thanh Xuân cho thuê. Giá thuê mỗi tháng 10 triệu đồng/tháng. Đến cuối năm, căn hộ đã tăng giá thêm 500 triệu đồng.

"Trước đây, mọi người bảo mua chung cư là tiêu sản, giá trị giảm dần qua các năm. Nhưng thực tế ngược lại, giá căn hộ giai đoạn này đã tăng mạnh. Tôi đầu tư vừa có lãi, vừa cho thuê được giá cao. Tôi nhận thấy, trong bối cảnh tiền mặt mất giá, lãi suất ngân hàng giảm mạnh, thị trường BĐS đóng băng, việc mua chung cư cho thuê rất an toàn, vừa giữ được tiền và có dòng tiền cho thuê. Tuy nhiên, đối với dự án chung cư đã tăng giá quá cao thì người mua cần hết sức cân nhắc", anh Hào chia sẻ.

Trên thực tế, giá chung cư cho thuê tại Hà Nội thời điểm này đã tăng khá. Đơn cử, một số căn hộ chung cư trên đường Nguyễn Tuân, Nguyễn Huy Tưởng (Thanh Xuân) có giá thuê tăng 20%. Chung cư Golden Land có giá cho thuê 13 - 15 triệu đồng/căn 3 phòng ngủ; chung cư Times Tower giá thuê 12 - 14 triệu đồng/căn 2 phòng ngủ. Chung cư như The Pride và Anland Nam Cường (Hà Đông) giá thuê 12 - 14 triệu đồng/căn 3 phòng ngủ...

Phân khúc cho thuê an toàn

Cho thuê BĐS 2024 được nhận định là kênh an toàn và được quan tâm nhiều. Kết quả khảo sát từ các công ty chuyên nghiên cứu thị trường chỉ ra, loại hình chung cư cho thuê vẫn có đà tăng trưởng khá tốt, mức độ quan tâm giữ ở tốp đầu khi tỷ suất lợi nhuận gộp lên tới khoảng 12,5%/năm. Trong đó, lợi suất cho thuê căn hộ tại Hà Nội đạt 4,6%, lợi suất cho thuê căn hộ tại TP.HCM là 4,1%. Ngay cả giá nhà trọ bình dân cũng có xu hướng tăng 5 - 15% theo tháng.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, khi khả năng mua nhà của các gia đình trẻ còn tiếp tục hạn chế thì phân khúc nhà cho thuê là lựa chọn tốt cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, với tỷ suất sinh lời trung bình 4 - 5% và biên độ tăng giá trị tài sản chỉ ở mức trên dưới 5% hiện tại, loại hình này hiện chỉ dành cho những người trường vốn.

Cùng với đó, khi nguồn cung cho thuê tăng, áp lực cạnh tranh cũng sẽ tăng. Để giảm thiểu rủi ro, các nhà đầu tư cần tính toán kỹ về vị trí, khả năng lấp đầy, chi phí phát sinh, quay vòng vốn trước khi xuống tiền.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, 2023 là năm khó khăn, đầu tư lướt sóng, mua đi bán lại kiếm lời sẽ không còn nằm trong danh mục ưu tiên. Thay vào đó, sản phẩm có giá trị khai thác thương mại dài hạn, đạt tỷ suất lợi nhuận từ 4,9 - 5% trở lên sẽ được ưu tiên. BĐS càng mang lại lợi nhuận thương mại cao sẽ quyết định tỷ lệ hấp thụ của sản phẩm đó. Dòng tiền đầu tư 2023 sẽ hướng về các sản phẩm có thể khai thác cho thuê như căn hộ, nhà phố và nhà xưởng cho thuê. Nhóm BĐS này dễ tiếp cận vốn vay và an toàn trong bối cảnh thị trường chưa thực sự cân bằng.

Hơn 1 năm vừa qua, thị trường chung cư Hà Nội đã tăng nhanh về giá khi nguồn cung bị hạn chế. Việc tăng giá bất thường đã tác động lớn đến tâm lý người mua nhà. Do vậy, thời điểm này, việc mua nhà thời kỳ đang "sốt giá" cần được người mua cân nhắc thận trọng. Thay vì lựa chọn mua bằng mọi giá, người mua có thể dùng phương án thuê nhà để ở, sau đó chờ đợi giá căn hộ hạ nhiệt mới ra quyết định mua nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nở rộ xu hướng mua căn hộ chung cư cho thuê: Làm ấm thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO