Ninh Giang (Hải Dương): Trạm trộn bê tông dựng trên đất đấu thầu

Bài & ảnh: Phạm Hoàng | 17/01/2022 16:00

(TN&MT) - Trong thời gian dài, ông Đoàn Văn Bao là chủ cơ sở vật liệu xây dựng (trụ sở tại thôn Hữu Chung, xã Tân Phong, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) nhiều sai phạm trong sử dụng đất, vi phạm hành lang bảo vệ sông Cửu An… đã bị các cấp chính quyền, ban, ngành xử lý, yêu cầu dừng hoạt động trả lại hiện trạng. Ông Đoàn Văn Bao không chấp hành mà còn ngang nhiên lắp đặt thêm trạm trộn bê tông, gây bức xúc cho người dân trên địa bàn.

Chúng tôi về xã Tân Phong, huyện Ninh Giang (Hải Dương) theo phản ánh của người dân; ông Đoàn Văn Bao chủ cơ sở vật liệu xây dựng nhiều sai phạm hành lang sông Cửu An, nay ngang nhiên lắp đặt trạm trộn bê tông khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép.

Trạm trộn bê tông của ông Đoàn Văn Bao lắp đặt trái phép 

Ông Nguyễn Đình H. (người dân thôn Hữu Chung, xã Tân Phong) phản ánh: “Đã nhiều năm qua, cơ sở bãi chứa vật liệu của ông Đoàn Văn Bao vi phạm hành lang đê, nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm. Mỗi khi vi phạm, chính quyền chỉ lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu dừng, nhưng công trình vẫn được hoàn thiện đưa vào hoạt động. Thời gian gần đây ông Đoàn Văn Bao còn ngang nhiên lắp đặt thêm trạm trộn bê tông trái phép, khiến cho người dân dị nghị về quản lý của chính quyền địa phương để sai phạm, nhưng xử lý không nghiêm minh. Hoạt động của trạm trộn bê tông, các xe chở bê tông chạy trên đê sẽ làm hư hại đường, bụi bặm ô nhiễm môi trường, đi lại khó khăn… Người dân mong muốn, sai phạm được xử lý dứt điểm, không để mãi tồn tại như hiện nay”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, những sai phạm bến bãi của ông Đoàn Văn Bao, tại Báo cáo số 75/BC-UBND ngày 9/8/2021 của UBND xã Tân Phong nêu rõ: Ông Đoàn Văn Bao đang sử dụng diện tích khu đất bến bãi theo hồ sơ đo đạc năm 2008 là 8.765m2 được UBND xã cho thuê loại đất mặt nước chuyên dùng. Trên khu đất này có 200 m2 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở từ năm 2015. Trong quá trình sử dụng, ông Đoàn Văn Bao đã cải tạo và khai thác khu đất, xây dựng một số công trình để kinh doanh vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, một số công trình đã vi phạm hành lang công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải. Ông Bao lấn chiếm đất trái phép trong phạm vi bảo vệ kênh Cửu An, thuộc công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, đóng cọc bê tông nhiều lần vào lòng kênh, xây dựng kè bờ, nhà kho, trạm trộm…

Theo phản ánh của người dân hoạt động bến bãi của ông Đoàn Văn Bao làm ảnh hưởng đê điều, môi trường 

Theo thống kê của UBND xã Tân Phong, từ năm 2017 – 2021 ông Đoàn Văn Bao đã có 5 lần vi phạm: Ngày 30/10/2017 tự ý đóng cọc bê tông xuống lòng kênh, đổ dầm đỉnh cọc làm vãi vật liệu; ngày 24/10/2018 tự ý đóng cọc bê tông và đổ dầm bê tông cốt thép giằng đỉnh cọc, cách mép nước 0,4 – 0,8m, chiều dài dọc sông 7,9m, rộng 5,7m; Ngày 1/9/2020, tự ý đóng cọc bê tông xuống lòng kênh và đổ dầm bê tông trên đỉnh cọc làm bờ kè chắn đất; Ngày 21/12/2020 tự ý đổ trụ bê tông chân vệ máy và đổ sân bê tông trong phạm vi công trình thủy lợi; Ngày 2/4/2021 tự ý đổ sân bê tông trong phạm vi công trình thủy lợi.

Sau mỗi lần vi phạm, UBND xã Tân Phong đều phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ông Đoàn Văn Bao dừng ngay các hành vi vi phạm, tháo dỡ công trình vi phạm và hoàn trả nguyên trạng như ban đầu. Tuy nhiên, ông Đoàn Văn Bao vẫn không chấp hành yêu cầu của chính quyền xã và các cơ quan chuyên môn.

Ngày 22/6/2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Dương có Công văn số 1006/SNN-TL về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải. Trong Công văn này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương nêu các hành vi vi phạm đã làm ảnh hưởng đến năng lực phục vụ, an toàn công trình, là nguyên nhân gây suy thoái, cạn kiệt nguồn nước và ô nhiễm môi trường đối với công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Dương đã đề nghị UBND huyện Ninh Giang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND xã Tân Phong theo thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thủy lợi theo đúng tính chất, mức độ vi phạm, buộc cá nhân vi phạm phải khôi phục tình trạng ban đầu của công trình thủy lợi, tháo dỡ công trình xây dựng không có giấy phép, khắc phục ô nhiễm nguồn nước. Trường hợp quá thời hạn mà cá nhân vi phạm không tự nguyện chấp hành phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế giải tỏa vi phạm, không để tồn tại, không để tái phạm.

Hoạt động bến bãi, vật liệu xây dựng của ông Đoàn Văn Bao đã 5 lần vi phạm hệ thống Bắc Hưng Hải 

Ông Bùi Văn Thưởng, Chủ tịch UBND xã Tân Phong thừa nhận: “Phản ánh về sai phạm của ông Đoàn Văn Bao là đúng! Trách nhiệm, chính quyền địa phương không kịp thời và việc ngăn chặn giải quyết không triệt để, việc báo cáo cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý còn chậm trễ… Các công trình sai phạm của ông Đoàn Văn Bao làm vụng trộm (trong đó có trạm trộn bê tông) đến khi UBND xã phát hiện thì đã thành công trình, xã không có thẩm quyền được cưỡng chế các công trình. Trong các văn bản làm việc và gửi các cấp, ban, ngành… chính quyền xã đều đề nghị xử lý nghiêm minh các công trình vi phạm của ông Đoàn Văn Bao.”

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Xuân Tưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang khẳng định: “Huyện Ninh Giang không bao che, dung túng cho sai  phạm và xem xét xử lý trách nhiệm của cán bộ, chính quyền địa phương để công trình vi phạm đi vào hoạt động. Do tình hình dịch bệnh nên huyện chưa họp và triển khai được giải pháp, tới đây sẽ xử lý nghiêm và yêu cầu tháo dỡ công trình.

Trước đó, UBND huyện Ninh Giang đã có Văn bản số 362/UBND-NN về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải trên địa bàn xã Tân Phong. Trong Văn bản, UBND huyện Ninh Giang yêu cầu UBND xã Tân Phong phối hợp Trạm Quản lý công trình Neo – My Động (Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải) kiểm tra, có biện pháp yêu cầu ông Đoàn Văn Bao giải tỏa công trình vi phạm, hoàn trả nguyên trạng và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Huyện Ninh Giang có Văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm 

Huyện cũng xem xét trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền với cán bộ, công chức của UBND xã để xảy ra vi phạm công trình thủy lợi mà chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời”.

Cơ sở vật liệu xây dựng, hoạt động bến bãi của ông Đoàn Văn Bao đã nhiều năm vi phạm, nay lắp đặt trạm trộn bê tông trái phép cần được xử lý dứt điểm, vào cuộc quyết liệt các cấp chính quyền, ban, ngành huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...         

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Giang (Hải Dương): Trạm trộn bê tông dựng trên đất đấu thầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO