Ninh Bình: Thi công Tiểu dự án cơ sở hạ tầng đô thị Phát Diệm thích ứng BĐKH

Tuyết Chinh| 20/10/2022 10:06

(TN&MT) - Đến nay, Ninh Bình là tỉnh có tiến độ thực hiện nhanh nhất trong 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ thực hiện Dự án “ Phát triển cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ”. Trong Dự án này, Ninh Bình triển khai Tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Phát Diệm, huyện Kim Sơn.

Theo Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình, Dự án "Phát triển cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ" (CRUIV) hỗ trợ 5 đô thị thuộc 4 tỉnh nằm ở Bắc Trung Bộ Việt Nam (5 tiểu dự án); trong đó có Ninh Bình.

Dự án cho phép xây dựng các cơ sở hạ tầng đô thị cần thiết để tiêu thoát nước và bảo vệ đô thị trước ngập úng, cải thiện vệ sinh môi trường và dịch vụ cung cấp nước sạch và xử lý rác thải rắn. Cùng với đó, việc hỗ trợ kỹ thuật sẽ cho phép củng cố tính bền vững của dự án thông qua tăng cường năng lực cần thiết để khai thác và duy tu, bảo dưỡng liên tục các trạm xử lý nước thải và các công trình khác.

Dịch vụ này cũng hỗ trợ nâng cao hiểu biết về những tác động tiềm năng của biến đổi khí hậu tại các đô thị và sẽ tổ chức các chương trình đào tạo, xây dựng công cụ và đưa ra những khuyến nghị về kế hoạch đầu tư, quản lý đô thị cho các cơ quan chính quyền địa phương.

Tiểu dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình có tổng mức đầu tư 881,8 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay AFD: 717,6 tỷ đồng, vốn viện trợ không hoàn lại của Liên minh Châu Âu: 26,3 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh: 137,9 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 - 2024.

Quy mô dự án gồm 2 hợp phần là cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị và hỗ trợ kỹ thuật. Theo đó, các hạng mục đầu tư bao gồm: Cải tạo đường, nạo vét và kè các sông Phát Diệm, Lưu Phương, Tân Thành; Xây dựng đường gom Phát Diệm, Lưu Phương, Tân Thành; Xây dựng 2 cầu, hoàn trả các công trình bị ảnh hưởng của dự án; Xây dựng hệ thống thu gom và trạm xử lý nước thải; Xây dựng 3 trạm trung chuyển rác của đô thị Phát Diệm.

Đến nay, Tiểu dự án đã thực hiện xong công tác đấu thầu xây lắp, tư vấn giám sát và tiến hành thi công.

Đại diện Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Kim Phát, nhà thầu thi công công trình cho biết: Hiện nay, UBND huyện Kim Sơn đã bàn giao mặt bằng sạch đợt 1. Trên quan điểm có mặt bằng đến đâu, thi công dứt điểm luôn đến đó, nhà thầu đã tập trung máy móc, nhân lực tiến hành thi công các tuyến đường gom, tuyến đường Tân Thành, tuyến đường Lưu Phương, tuyến đường Phát Diệm...

Đồng thời, phối hợp với chủ đầu tư và địa phương hưởng thụ dự án xây dựng phương án phân làn, tổ chức giao thông đúng quy định để việc thi công an toàn, chất lượng và đúng tiến độ đề ra.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, nhằm giảm thiểu việc thu hồi giải phóng mặt bằng và tận dụng được đường hiện trạng tuyến Lưu Phương theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp cũng đã đề xuất một số phương án điều chỉnh thiết kế trên tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Thi công Tiểu dự án cơ sở hạ tầng đô thị Phát Diệm thích ứng BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO