Ninh Bình sẽ luôn đảm bảo môi trường để phát triển du lịch bền vững

Tuyết Chinh| 17/02/2022 15:02

(TN&MT) - Các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình được mở cửa đón khách du lịch ngoại tỉnh từ ngày 1/2/2022, đúng vào mùa lễ hội ở Ninh Bình nên lượng khách du lịch tăng cao. Kèm theo đó làm phát sinh lượng rác thải nếu không được thu gom, xử lý triệt để sẽ ảnh hưởng đến mỹ quan, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Duy Phong, Phó giám đốc Sở du lịch tỉnh Ninh Bình.

vlcsnap-2021-04-14-09h07m01s180.jpg
Ông Phạm Duy Phong, Phó giám đốc Sở du lịch tỉnh Ninh Bình.

Phóng viên: Thưa ông, công tác vệ sinh môi trường (VSMT) tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình được triển khai như thế nào trong dịp lễ hội đầu năm 2022?

Ông Phạm Duy Phong: Đại dịch Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp từ đầu năm 2020 đến nay, ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế - xã hội, trong đó có ngành du lịch Ninh Bình. Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, ngày 15/11/2021 các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh được phép đón khách trở lại sau một thời gian tạm ngừng hoạt động.

Trong dịp lễ hội đầu năm 2022, lượng khách đến với Ninh Bình tương đối đông, các khu điểm du lịch đã tích cực chuẩn bị các điều kiện vừa phục hồi vừa đảm bảo an toàn, các điều kiện phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác vệ sinh môi trường được quan tâm hàng đầu.

Năm 2022, bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, công tác vệ sinh môi trường tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng dịch vụ du lịch được nâng lên. Sở Du lịch đã phối hợp với các đơn vị có liên quan, thường xuyên tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra công tác phòng chống dịch, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự tại các khu, điểm du lịch, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm.

Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các khu, điểm du lịch, và doanh nghiệp kinh doanh du lịch chủ động hướng dẫn khách du lịch thực hiện quy định về bảo vệ môi trường; chủ động trang bị lại kiến thức về bảo vệ môi trường cho người lao động. Tuyên truyền du khách thực hiện nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường, thu gom bỏ rác thải đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa, túi nilon, xả rác bừa bãi ra môi trường; triển khai treo, dán các băng rôn, pano, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền về bảo vệ môi trường tại các địa điểm du lịch; bố trí đủ số lượng các thùng rác ở vị trí thuận tiện cho khách bỏ rác, lựa chọn địa điểm tập kết rác thải đảm bảo hợp vệ sinh, mỹ quan.

21343.jpg
Khách du lịch chen chân đến tham quan tại Khu du lịch sinh thái Tràng An (Ninh Bình). Ảnh: NT

Trong thời gian tới, Sở đã xây dựng Kế hoạch tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ du lịch, văn minh du lịch… cho các cán bộ, nhân viên, người lao động tại các khu, điểm du lịch. Đảm bảo công tác bảo vệ môi trường du lịch trên toàn tỉnh ngày càng được nâng lên góp phần phát triển du lịch bền vững.

Phóng viên: Với lượng khách du lịch tăng cao trong dịp lễ hội đầu năm như vậy, tại các điểm du lịch có xảy ra tình trạng du khách vứt rác bừa bãi hay không, thưa ông?

Ông Phạm Duy Phong: Khi các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh được mở cửa đón khách du lịch ngoại tỉnh, kể từ ngày 1/2/2022, đúng vào mùa lễ hội của du lịch Ninh Bình, lượng khách du lịch đã tăng cao. Trong dịp Tết nguyên đán 2022, Ninh Bình đã đón trên 180.000 lượt khách. Mặc dù ý thức bảo vệ môi trường của du khách đã ngày càng được nâng lên, hiện tượng xả rác bừa bãi đã có nhiều chuyển biến tích cực so với những năm trước, tuy nhiên số lượng khách du lịch nhiều nên không tránh khỏi việc vứt rác bừa bãi tại các khu, điểm du lịch.

Trước tình trạng này, Sở Du lịch đã chỉ đạo Ban quản lý các khu, điểm du lịch tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách du lịch thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường; bố trí thêm các thùng rác tại khu, điểm du lịch, tăng cường nhân công làm công tác vệ sinh, thu gom, xử lý rác thải theo đúng quy định đảm bảo vệ sinh môi trường du lịch, giữ gìn cảnh quan xanh, sạch đẹp tại khu, điểm du lịch.

Bên cạnh đó, trong năm 2022, Sở Du lịch sẽ lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường vào các chương trình đào tạo, bồi chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng lao động trong ngành du lịch, từ đó sẽ nâng cao trình độ, ý thức cho đội ngũ lao động trong việc bảo vệ môi trường du lịch.

Ngoài ra, phối hợp với các đơn vị có liên quan tuyên truyền Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch tới du khách, người dân đảm bảo hình ảnh du lịch tỉnh Ninh Bình là điểm đến an toàn, văn minh, hấp dẫn.

Phóng viên: Công tác thu gom, vận chuyển rác thải tại các khu, điểm du lịch được thực hiện ra sao?

Ông Phạm Duy Phong: Để đảm bảo môi trường xanh – sạch – đẹp, đặc biệt là tại các khu, điểm du lịch, công tác thu gom và xử lý rác thải được chú trọng; không còn hiện tượng rác thải chưa được thu gom; rác thải vận chuyển đi xử lý kịp thời.

2121.jpg
Khách du lịch đến Ninh Bình tăng đột biến dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Ảnh: NT

Các khu, điểm du lịch phối hợp cùng với UBND các xã nơi có khu, điểm du lịch tổ chức hàng ngày thu gom toàn bộ rác thải, vận chuyển đến nơi quy định để xử lý. Đặc biệt, không thực hiện biện pháp đốt, chôn lấp rác thải trong khu du lịch, điểm du lịch, các khu di tích, danh lam thắng cảnh, không để rác thải ứ động gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Xây dựng nhà vệ sinh hoặc bố trí nhà vệ sinh lưu động đảm bảo vệ sinh môi trường để du khách sử dụng. Đối với tổ chức lễ hội phải có bộ phận thường xuyên thu gom, phân loại, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường trước, trong và sau quá trình tổ chức lễ hội.

Sở Du lịch cũng thường xuyên phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp thiếu ý thức trong công tác bảo vệ môi trường, gây ô nhiễm môi trường.

Phóng viên: Vậy thì, công tác tuyên truyền cho du khách về bảo vệ môi trường tại các khu, điểm du lịch được tăng cường ra sao trong dịp lễ hội đầu năm nay, thưa ông?

Ông Phạm Duy Phong: Trong dịp Lễ hội năm nay, các khu, điểm du lịch đã sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, chỉnh trang khuôn viên các khu, điểm du lịch để tạo ấn tượng cho du khách. Cùng với đó, công tác bảo vệ môi trường tại các khu, điểm du lịch cũng được đẩy mạnh. Các khu, điểm du lịch chủ động hướng dẫn khách du lịch thực hiện quy định về bảo vệ môi trường, cập nhật thông tin về tình hình môi trường cho du khách.

Thông tin, truyền thông về bảo vệ môi trường du lịch được thể hiện thông qua các biển báo quảng cáo, băng rôn tại các khu, điểm du lịch, đồng thời lồng ghép qua những lời giới thiệu thuyết minh của hướng dẫn viên như: giới thiệu về các giá trị của điểm đến, thông báo các quy định tại điểm như không xả rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định, sử dụng các dịch vụ du lịch thân thiện,… Qua đó, khách du lịch hiểu và tự giác có những hành động tích cực để bảo vệ môi trường như: xả rác đúng nơi quy định, hạn chế tối đa sử dụng túi nilon và chai nhựa...

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình sẽ luôn đảm bảo môi trường để phát triển du lịch bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO