Ninh Bình: Dự án thu gom và xử lý nước thải hơn 430 tỷ gây ô nhiễm môi trường

04/10/2018 15:49

(TN&MT) – Dự án xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Ninh Bình được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt năm 2013. Công trình đã hoàn thành năm 2016, thế nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao để đi vào vận hành chính thức. Hơn 2 năm qua, dự án hơn 430 tỷ nhằm bảo vệ môi trường này vẫn phải “phơi sương” chờ ngày hoạt động.

Anh 1
Dự án hơn 430 tỷ đồng nhưng hiện vẫn đang trong tình trạng cửa đóng then cài “phơi sương” chờ hoạt động.


Dự án xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Ninh Bình được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt tại Quyết định số 988/QĐ – UBND ngày 30/12/2013. Chủ đầu tư là UBND TP. Ninh Bình. Tổng mức đầu tư 416,156 tỷ đồng. Dự án có mục tiêu cải tạo hệ thống thoát nước của thành phố, đảm bảo vệ sinh môi trường, đáp ứng đời sống sức khỏe của nhân dân. Phạm vi thu gom nước thải 10/14 phường trong thành phố. Dự án có Hệ thống mạng lưới tuyến ống thu gom và Trạm xử lý nước thải công suất 15.000 m3/ngày đêm.

Anh 2
Chưa thể vận hành chính thức nên từ dự án xử lý nước thải lại khiến nước thải chảy ra sông gây ô nhiễm môi trường.


Đến ngày 28/01/2016, UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định số 231/QĐ – UBND về việc phê duyệt, cập nhật Dự án xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Ninh Bình. Trong đó điều chỉnh thiết kế một số tuyến của đường ống thu gom và bổ sung các hạng mục như: Mái che hồ hiếu khí của Trạm xử lý nước thải, di chuyển đường dây điện 10kV, bổ sung các tuyến ống, bổ sung hệ thống quản lý, điều khiển tự động skada. Tổng mức đầu tư cập nhật sau điều chỉnh lên tới 430,306 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay từ Ngân hàng thế giới là 16,509 triệu USD (tương đương 358,911 tỷ đồng theo tỷ giá thời điểm 30/10/2015); vốn đối ứng tỉnh Ninh Bình là 3,274 triệu USD (tương đương 71,395 tỷ đồng). Thời gian thực hiện 2012 – 2016.

Theo phản ánh của nhiều người dân, cử tri thì công trình đã hoàn thành vào năm 2016, đến nay vẫn chưa được bàn giao, nhiều thiết bị đã hết hạn bảo hành, hệ thống ống thu gom thiếu đồng bộ khiến số lượng nước thải thu gom về nhà máy rất thấp, không đạt công suất thiết kế, hiệu quả của dự án hơn 430 tỷ đồng này rất thấp, nguy cơ lãng phí cao. Không những khi hoạt động nước thải vẫn chảy trực tiếp ra sông Vân gây ô nhiễm môi trường.

Anh 3
Khu điều hành và trạm xử lý nước thải cũng đóng cửa im lìm, không hề thất sự xuất hiện của công nhân điều hành.


Trả lời về vấn đề này tại Kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình khoá XIV, ông Đinh Trung Phụng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: Công trình đã được thi công theo đúng hồ sơ thiết kế được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đó, hình thức thu gom nước thải của dự án chủ yếu là thu gom chung (chỉ lắp đặt các ống chính thu từ các cửa xả chính của các tuyến thoát nước trong khu vực). Riêng phường Bích Đào (TP. Ninh Bình) thực hiện thí điểm áp dụng hình thức thu gom riêng (đấu nối trực tiếp từ các hộ gia đình).

Do dự án chỉ lắp đặt các ống chính thu nước từ các cửa xả của các khu dân cư nên chưa được kết nối do hệ thống cửa xả các khu dân cư chưa hoàn chỉnh. Mặt khác, công trình chạy thử vào mùa khô từ tháng 10 đến tháng 12/2016 đạt 7.000 m3/ngày đêm, do vậy lượng nước thải thu về trạm xử lý chưa đủ công suất.

Về việc nước thải của dự án chảy ra sông, vị lãnh đạo này cho biết: Hình thức thu gom nước thải hai bên bờ sông Vân là thu gom chung, giếng tách được xây dựng tại các cửa xả ra sông Vân. Khi trạm bơm chưa vận hành thì nước thải sẽ tràn qua van lật của giếng tách và thoát ra sông. Việc nước thải vẫn chảy trực tiếp ra sông Vân là do hiện nay các trạm bơm chưa vận hành.

Như vậy, vô hình chung từ mục tiêu xử lý thu gom, xử lý nước thải nhằm bảo vệ môi trường thì dự án này lại trở thành điểm gây ô nhiễm môi trường trong khi chờ ngày hoạt động chính thức.

Vì sao dự án hơn 430 tỷ đồng thời gian thực hiện từ năm 2012 – 2016 đến nay đã quá 2 năm nhưng vẫn chưa được bàn giao, vẫn chưa thể đi vào hoạt động?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Dự án thu gom và xử lý nước thải hơn 430 tỷ gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO