Ninh Bình: Dự án mở rộng 50 ha KCN Gián Khẩu thi công xây dựng khi chưa được giao đất

10/05/2018 08:18

(TN&MT) – Dự án mở rộng 50 ha Khu công nghiệp (KCN) Gián Khẩu tại xã Gia Tân, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình là dự án lớn với tổng mức đầu tư từ tiền ngân sách là 539,3 tỷ đồng. Thế nhưng, điều ngạc nhiên là dự án hàng trăm tỷ đồng này đã được tiến hành thi công san lấp mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng từ nhiều tháng nay trong khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất để thực hiện dự án.

Thi công xây dựng khi chưa được giao đất

Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu 50 ha mở rộng KCN Gián Khẩu được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt tại Quyết định số 799/QĐ – UBND ngày 14/06/2017. Theo quyết định này thì dự án được đầu tư xây dựng trên tổng diện tích 50 ha thuộc địa bàn xã Gia Tân, huyện Gia Viễn (Ninh Bình) với quy mô dự án nhóm B, Chủ đầu tư dự án là Công ty Phát triển hạ tầng KCN tỉnh Ninh Bình (thuộc Ban quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình). Tổng mức đầu tư dự án là 539,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Với mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng mở rộng KCN Gián Khẩu để tạo quỹ đất sạch, phục vụ thu hút đầu tư, phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.

Anh 1
Mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền giao đất nhưng dự án đã được ồ ạt triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nhiều hộ dân thôn Tùy Hối, xã Gia Tân bức xúc cho biết: Chỉ vừa sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 rất nhiều các xe vận chuyển trọng tải lớn tập trung về đây để san lấp mặt bằng hạ tầng khu 50 ha mở rộng KCN Gián Khẩu. Họ chạy liên tục với cường độ lượt xe dày đặc nên không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà nhiều hộ dân cũng rất lo lắng về sự mất đảm bảo an toàn của các công trình nhà cửa nơi có xe vận chuyển chạy qua. Điều lạ lùng là chỉ thấy các xe này chở đá thải đến.

Ông Đặng Đức Sơn – Phó Chủ tịch UBND xã Gia Tân cho biết: Đây là dự án trọng điểm, đơn vị thi công dùng nhiều xe trọng tải lớn có chạy qua khu quy hoạch dân cư Thanh Bình. Bụi bặm là không thể tránh khỏi, có ảnh hưởng đến nhân dân và người dân có phản ánh xe chạy gây rung nhà. Còn về thời gian đơn vị thi công bắt đầu tiến hành san lấp mặt bằng ông Sơn cho biết là từ tháng 03/2018 và hiện đã san lấp gần xong. Cũng theo vị Phó Chủ tịch này thì trong 50 ha mở rộng KCN Gián Khẩu thì hầu hết là đất 2 lúa, trong đó đất 5% của xã chỉ hơn 1 ha.

Anh 2
Nhiều đoàn xe trọng tải lớn vẫn hối hả ra vào đưa vật liệu vào san lấp mặt bằng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường thì 50 ha đất dự án này chưa được cấp có thẩm quyền giao đất cho Chủ đầu tư, thế nhưng Chủ đầu tư đã “bắt tay” với nhà thầu thi công tiến hành san lấp mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng. Việc này là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai. Thậm chí, đến thời điểm hiện tại, nhiều hộ dân tại xã Gia Tân có đất bị thu hồi để giao cho dự án vẫn chưa nhận được đền bù nhưng nhà thầu thi công đã tiến hành san lấp từ nhiều tháng nay.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Thanh Bình – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình khẳng định: “Đến thời điểm hiện tại (ngày 09/05/2018 – PV) chúng tôi vẫn chưa hoàn chỉnh hồ sơ và UBND tỉnh  Ninh Bình vẫn chưa có quyết định giao đất cho Chủ đầu tư”. Việc Chủ đầu tư thực hiện san lấp mặt bàng khi chưa có quyết định bàn giao đất của UBND tỉnh là sai quy định. Việc thu hồi đất và đền bù giải phóng mặt bằng tại dự án mở rộng 50 ha tại KCN Gián Khẩu là do UBND huyện Gia Viễn thực hiện, sau khi đền bù thu hồi xong thì chúng tôi hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND tỉnh ban hành quyết định giao đất cho Chủ đầu tư thì mới được thực hiện dự án – ông Bình cho biết thêm.

Chủ đầu tư lấp liếm thông tin?

Có mặt tại mặt bằng đang san lấp, thi công xây dựng của dự án này và mới chỉ đứng ở ngay đầu mặt bằng ít phút để tác nghiệp thế nhưng đã có một số đối tượng gây cản trở và không cho PV chụp ảnh, ghi hình. Trong số các đối tượng này thì có vài người tự nhận là nhân viên của đơn vị thi công và đặc biệt còn có một người tự nhận là cán bộ của Chủ đầu tư là Công ty Phát triển hạ tầng KCN tỉnh Ninh Bình.

Để làm rõ những nội dung người dân phản án, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã đặt lịch làm việc và nhiều lần liên hệ với Ban quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình cũng như Công ty Phát triển hạ tầng KCN tỉnh Ninh Bình, tuy nhiên câu trả lời mà PV nhận được là lãnh đạo đi vắng hoặc chưa xin được ý kiến lãnh đạo…

Anh 3
Ông Phạm Đại Dương – Phó Giám đốc Công ty Phát triển hạ tầng KCN tỉnh Ninh Bình “không nhớ” nổi tên đơn vị thi công và cho rằng Chủ đầu tư đã được bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án?

Đến sáng ngày 09/05, sau hơn 1 tháng đặt lịch làm việc thì ông Phạm Đại Dương –  Phó Giám đốc Công ty Phát triển hạ tầng KCN tỉnh Ninh Bình (Chủ đầu tư) đã có buổi làm việc với PV. Ông Dương cho biết: Việc đền bù, GPMB để phục vụ dự án được UBND huyện Gia Viễn triển khai đạt 97%, 425 hộ bị ảnh hưởng, trong đó 412 hộ đã chấp thuận nhận tiền, 13 hộ đang giải quyết. “Sở dĩ nhà thầu tiến hành việc san lấp mặt bằng dự án là để tránh trường hợp người dân lại ra cấy lúa hoặc trồng hoa màu lên khu vực đất đã thu hồi”.

Khi được hỏi về tên đơn vị thi công dự án thì vị Phó Giám đốc này chỉ “nhớ” được 2 từ liên danh, còn liên danh giữa cái gì với cái gì thì ông Dương không nhớ vì dài?

Khi được hỏi về việc Chủ đầu tư đã được bàn giao đất để thực hiện dự án chưa thi ông Phạm Đại Dương thản nhiên cho rằng là “Đã được bàn giao mặt bằng”? Điều vô lý là khi kết thúc buổi làm việc, ông Dương đề nghị trước khi đăng phải gửi bài cho ông xem trước?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh về những khuất tất trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng dự án mở rộng 50 ha KCN Gián Khẩu đến bạn đọc./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Dự án mở rộng 50 ha KCN Gián Khẩu thi công xây dựng khi chưa được giao đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO