Ninh Bình: Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến nước sạch và ô nhiễm môi trường

Tuyết Chinh| 14/06/2022 08:44

(TN&MT) - Nước sạch sinh hoạt, ô nhiễm môi trường là hai trong ba nhóm vấn đề mà cử tri Ninh Bình đã nêu ý kiến, kiến nghị và được các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình tiếp thu, cam kết trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Chiều 13/6, Thường trực HĐND tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức phiên họp để nghe các đơn vị có liên quan giải trình về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và cam kết trả lời chất vấn.

Tại phiên họp, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình, Ban Quản lý Khu công nghiệp, Sở Tài nguyên và Môi trường đã giải trình làm rõ một số vấn đề thuộc lĩnh vực ngành phụ trách như: cơ chế giám sát việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường đối với doanh nghiệp không thuộc đối tượng phải lắp đặt hệ thống thiết bị quan trắc môi trường tự động; xử lý doanh nghiệp vi phạm quy định bảo vệ môi trường; giải pháp khắc phục nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại KCN Khánh Phú; Việc xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Tam Điệp; giải pháp khắc phục triệt để tình trạng khói bụi gây ô nhiễm môi trường tại 3 Nhà máy xi măng: Duyên Hà, Hướng Dương, Tam Điệp; phương án thu hồi đất một số dự án chậm tiến độ trên địa bàn huyện Nho Quan.

b_17184513062022.jpg
Quang cảnh phiên họp nghe các đơn vị có liên quan giải trình về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và cam kết trả lời chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh Ninh Bình, chiều 13/6

Chủ tịch UBND thành phố Ninh Bình giải trình làm rõ về hiệu quả của Nhà máy xử lý nước thải phía Nam thành phố Ninh Bình sau 6 tháng hoạt động (từ tháng 12/2021 đến nay); Phương án bố trí các điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của thành phố.

Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo huyện Yên Mô cùng tham gia giải trình làm rõ các yêu cầu của đại biểu về việc: xử lý bãi luồng của tư nhân ảnh hưởng đến việc ô nhiễm nguồn nước cung cấp cho trạm nước sạch Mai Sơn (Yên Mô); trách nhiệm của Sở trong việc đảm bảo cho các trạm nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh được vận hành hiệu quả.

Ông Bùi Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Ninh Bình đề nghị, ngay sau phiên họp cần tập trung thực hiện tốt một số vấn đề về nước sạch sinh hoạt, ô nhiễm môi trường; đặc biệt chú trọng giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri.

Cụ thể, đối với vấn đề nước sạch sinh hoạt, đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương.

Đồng thời, tiếp tục có các giải pháp nâng tỷ lệ người dân, địa bàn được sử dụng nước sạch; xây dựng cơ chế, chính sách thu hút, hỗ trợ đầu tư, nâng cấp các công trình cấp nước, nhất là nước sạch nông thôn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện nghiêm túc các cam kết khi giải trình như: nâng cấp cải tạo công nghệ xử lý nước tại trạm cấp nước xã Ninh An trong năm 2023; trạm cấp nước xã Mai Sơn trong năm 2024; phối hợp với UBND huyện Yên Mô di chuyển bãi luồng xã Mai Sơn trong tháng 6/2022.

khao-sat.jpg
Khảo sát tại trạm cấp nước xã Mai Sơn, huyện Yên Mô (Ninh Bình). Ảnh: ĐL

Đối với vấn đề ô nhiễm môi trường, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình tập trung chỉ đạo, có lộ trình, giải pháp cụ thể và thời gian hoàn thành để tập trung giải quyết dứt điểm việc di dời 3 cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Ninh Bình mà cử tri đã kiến nghị nhiều lần.

Cùng với đó, quan tâm thu hút các dự án công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường đóng góp lớn cho ngân sách của tỉnh vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành có liên quan thường xuyên thanh tra, xử lý nghiêm minh việc xả thải làm mất vệ sinh môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân. Chỉ đạo việc khắc phục triệt để, có lộ trình giải quyết dứt điểm vấn đề ô nhiễm môi trường tại các điểm trung chuyển, tập kết rác thải sinh hoạt đô thị, nông thôn, bãi rác lộ thiên, các kênh hở như đã cam kết. Quan tâm chỉ đạo Sở TN& MT đôn đốc các doanh nghiệp lắp đặt xong hệ thống quan trắc khí thải tự động theo đúng quy định pháp luật.

Đặc biệt, với việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, quan tâm giải quyết dứt điểm các kiến nghị chưa hoàn thành từ các kỳ họp trước đảm bảo dứt điểm từng việc, tránh dàn trải, không hiệu quả. Cần giao các sở, ngành tập trung rà soát các công trình đã giãn, hoãn tiến độ, một số công trình chưa có nguồn lực, chưa cấp thiết để tham mưu cho UBND tỉnh tập trung nguồn lực cho các công trình, dự án cấp thiết, dự án sắp hoàn thành đưa vào sử dụng, để tiết kiệm, phát huy nguồn lực, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ giải quyết; kịp thời xử lý những vướng mắc phát sinh và tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm đối với những việc có đủ điều kiện, khả năng giải quyết.

Đối với một số công trình đã có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đã giao cho doanh nghiệp nhưng chưa triển khai hoặc triển khai chậm, cần tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với các Bộ, ngành Trung ương và các cơ quan chức năng có giải pháp xử lý dứt điểm, tránh tình trạng nhân dân bị thu hồi đất, không có việc làm trong khi dự án để không, gây lãng phí nguồn tài nguyên.

UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, giải quyết triệt để đối với một số vấn đề ô nhiễm môi trường tại một số doanh nghiệp trong KCN và một số bãi rác lộ thiên; việc di dời các cơ sở sản xuất ô nhiễm ra khỏi thành phố Ninh Bình.

Ông Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến nước sạch và ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO