Ninh Bình: Bụi than bủa vây KCN Khánh Phú

22/03/2019 14:45

(TN&MT) – Đã nhiều năm nay, người lao động trong KCN Khánh Phú, người dân xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) đang phải ngày đêm sống chung với ô nhiễm từ bụi than tại các cảng than ngoài đê sông Đáy và các xe vận chuyển than chạy trong KCN, đặc biệt là cảng than của Công ty TNHH Long Sơn.

Anh 1
Các xe vận chuyển than ra vào tấp nập nơi cảng than của Công ty TNHH Long Sơn

 

Anh 2
Những “núi” than của Công ty TNHH Long Sơn không được che bạt chống bụi và cao hơn rất nhiều so với mặt đê nên chỉ cần có gió nhẹ thổi từ sông Đáy vào là cuốn theo vô vàn bụi than

Người dân tại thôn Phú Hào, xã Khánh Phú cho biết: Cảng than của Công ty TNHH Long Sơn nằm ngoài đê sông Đáy, chuyên tập kết, bốc xếp, vận chuyển than. Than được các tàu vận tải chở về, sau đó được tập kết thành các “núi” than lớn ở cảng. Than to thì được đưa vào máy dập, nghiền nhưng lại không hề có hệ thống phun nước chống bụi nên khiến bụi bay mù trời. Không chỉ vậy, các “núi” than khổng lồ này lại không hề được che chắn bạt cẩn thận nên chỉ cần có gió từ ngoài sông thổi vào là cuốn theo mù mịt bụi than.

Anh 3
Tuyến đường vận chuyển than trong KCN Khánh Phú đến cảng than Long Sơn nhầy nhụa bụi than, nhuốm một màu đen kịt cả đường

 

Anh 4
Đê hữu sông Đáy có cắm biển giới hạn trọng tải lưu thông trên đê là 10 tấn, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì, các xe vận chuyển than nặng hàng chục tấn vẫn ung dung lưu thông dọc tuyến đê này trong suốt nhiều năm qua. Lực lượng chức năng tỉnh Ninh Bình đang ở đâu?

 

Anh 5
Hàng trăm lượt xe chở than hoạt động rầm rộ suốt ngày trên đê sông Đáy, đi đến đâu là cuốn theo bụi mù mịt đến đó.

Không những thế, con đường mà các xe vận chuyển than của Công ty TNHH Long Sơn di chuyển chủ yếu là trên mặt đê sông Đáy và tuyến đường giao thông trong KCN Khánh Phú, trước khi đổ ra Quốc lộ 10. Trên tuyến đường vận chuyển này nhầy nhụa bụi than đen kịt cả tuyến đường vào những ngày mưa, còn bụi mù mịt, than bám tầng tầng lớp lớp dưới đường, trên tường rào, cây cối…

Anh 6
Bụi than đóng thành tầng tầng lớp lớp trên đường nhưng tuyệt nhiên không thấy đơn vị vận chuyển dọn dẹp, xử lý

 

Anh 7
Các tuyến đường trong KCN Khánh Phú bị bủa vây bởi bụi than, tình trạng ô nhiễm môi trường do cảng than và vận chuyển than ngày càng gia tăng nhưng chính quyền địa phương và lực lượng chức năng vẫn chưa thực sự vào cuộc xử lý triệt để.

Người dân rất nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên chính quyền nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không hề thuyên giảm, thậm chí còn gia tăng. Ngoài ra, các xe chở than có trọng tải lớn nên khi vận chuyển trên các tuyến đường trong KCN Khánh Phú đã khiến các tuyến đường bị nứt gãy, xuống cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Bụi than bủa vây KCN Khánh Phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO