Những tâm tư của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trước khi rời ghế "nóng"

Xuân Lam| 09/12/2020 15:42

(TN&MT) - Sáng 9/12, Kỳ họp thứ 16, HĐND TP. Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục diễn ra với phiên tiếp thu giải trình của lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc này, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có bài phát biểu với những tâm tư trước khi rời ghế Chủ tịch UBND thành phố vào chiều cùng ngày.

Mở đầu bài phát biểu, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chia sẻ, đây là kỳ họp cuối năm 2020, đồng thời cũng có thể xem là kỳ họp cuối nhiệm kỳ để đánh giá kế hoạch 5 năm 2016-2020 và đây cũng là lần cuối ông thay mặt cho lãnh đạo UBND thành phố, có phát biểu tại kỳ họp HĐND thành phố. Bởi vào buổi chiều ngày (9/12), HĐND thành phố sẽ tiến hành công tác miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND thành phố và bầu Chủ tịch UBND thành phố khóa mới.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại kỳ họp HĐND TP.Đà Nẵng ngày 9/12

Về kinh tế, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay, Đà Nẵng vừa trải qua 1 năm mà nền kinh tế thành phố chịu đựng tổn thương nặng nề nhất, một năm khủng hoảng nghiêm trọng, đã làm thay đổi chóng vánh kết quả tích lũy cả một nhiệm kỳ. Với sụt giảm GRDP 9,77%, đã kéo lùi quy mô kinh tế thành phố trở về 3 năm trước.

Ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, 5 năm qua là thời kỳ diễn ra nhiều biến động và thay đổi sâu sắc. Trong đó, giai đoạn đầu của thời kỳ, Đà Nẵng đã kiên quyết điều chỉnh các hoạt động quản lý điều hành của chính quyền phải bảo đảm tuân thủ pháp luật, đặc biệt là trên các lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng.

"Đây là việc làm bình thường của chính quyền, nhưng đã vấp phải lực cản và chống đối của một số đối tượng, hòng ép buộc chính quyền làm sai để trục lợi. Chúng tôi đã đấu tranh mạnh mẽ, chấp nhận va chạm và đương đầu không cho phép điều đó xảy ra", ông Thơ nói.

Ở giai đoạn tiếp theo, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay, thành phố đã trải qua nhiều cuộc thanh kiểm tra. Nhiều điều không vui vì những gì đã xảy ra, nhưng thành phố phải sẵn sàng chấp nhận một sự thay đổi cần thiết trong lúc này. Còn giai đoạn cuối của nhiệm kỳ, Đà Nẵng phải đối diện và giải quyết một khối lượng công việc rất lớn, với hàng trăm các hồ sơ dự án có nhiều vấn đề pháp lý phức tạp.

“Để tháo gỡ khơi thông nguồn lực đất đai và nguồn vốn xã hội này, không thể không cần đến bản lĩnh, sự vận dụng và sáng tạo trong cách làm, cách tháo gỡ. Trong hoàn cảnh này, nếu chỉ biết làm đúng theo qui định pháp luật thì đồng nghĩa với việc đóng băng các dự án. Sự vận dụng luôn nằm trong ranh giới giữa cái đúng và cái chưa đúng, rất mong manh.

Có nhiều cán bộ và lãnh đạo rất tâm huyết, luôn sẵn sàng tháo gỡ, nhưng cũng có nhiều cán bộ rất lo lắng sợ vi phạm không dám đề xuất tháo gỡ, nhiều cuộc họp và các đề xuất lòng vòng không giải quyết được vấn đề. Do vậy, phần lớn các dự án cũ đã không thể triển khai như mong đợi, làm chậm đi sự phát triển chung của thành phố", Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng giãi bày.

Trong bài phát biểu của mình, ông Huỳnh Đức Thơ còn chia sẻ, cách đây gần 6 năm, ông và lần lượt cấp phó và các Ủy viên UBND thành phố được HĐND thành phố tín nhiệm lựa chọn, tại bục phát biểu của HĐND và đã đưa ra các cam kết cùng lời hứa của mình trước nhân dân.

"Nhìn lại chặng đường trải qua nhiều biến động, khó khăn và thử thách, nhiều lúc không ít rủi ro và nguy hiểm đến bản thân, tôi và đội ngũ của mình cảm nhận được niềm vui lớn động viên chính mình vì đã giữ mình, sẵn sàng tranh đấu và nỗ lực cao nhất để làm tốt nhiệm vụ của mình.

Cũng còn lại bao nhiêu việc phải làm, cả những cái được và cái chưa được, những kết quả và những tồn tại nêu ra trong kỳ họp này, chúng tôi ghi nhận trách nhiệm của mình và tin tưởng rằng sẽ được các đồng chí kế nhiệm giải quyết tốt trong thời gian tới. Trên bục này, và còn vài giờ nữa, tôi và các đồng nghiệp muốn dành những giây phút quý giá này, từ đáy lòng mình được bày tỏ sự tri ân", ông Huỳnh Đức Thơ cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tâm tư của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trước khi rời ghế "nóng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO