Du lịch

Những điểm nhấn du lịch trên cao nguyên đá Đồng Văn

Phạm Văn Phú 14/11/2023 - 16:03

(TN&MT) - Cao nguyên đá Đồng Văn của Hà Giang được UNESCO chính thức công nhận lần đầu là thành viên của mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu (CVĐCTC) vào ngày 3/10/2010. Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO tái công nhận là thành viên mạng lưới CVĐCTC lần 2 vào tháng 10/2018. Tại buổi khai mạc Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ IX, ngày 28/10 vừa qua, cao nguyên đá Đồng Văn tiếp tục được UNESCO tái công nhận là thành viên của mạng lưới CVĐCTC lần thứ 3.

khu-du-lich-nui-doi-huyen-quan-ba-tren-cao-nguyen-da-dong-van.jpg
Khu du lịch Núi Đôi huyện Quản Bạ trên cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn nằm ở độ cao từ 1.400 – 1.600 m so với mực nước biển và trải dài trên 4 huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Quản Bạ với diện tích 2.356,8 km2 và qui mô dân số (tính đến cuối năm 2020) là trên 250 nghìn người.

Đây là nơi sinh sống của 17 dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Mông, La Chí, Lô Lô, Pà Thẻn, Giấy, Nùng, Hoa... Hiện 4 huyện Cao nguyên đá nằm trong diện huyện nghèo được thụ hưởng các chính sách theo Nghị quyết 30a của Chính phủ.

Nhằm bảo tồn và phát triển cao nguyên đá Đồng Văn, ngày 7/4/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 438/QĐ-TTg về Phê duyệt Qui hoạch xây dựng Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn đến năm 2030.

doan-du-khach-tham-quan-canh-dong-hoa-tam-giac-mach-tai-xa-pa-vi-huyen-meo-vac-ha-giang.jpg
Đoàn du khách tham quan cánh đồng Hoa tam giác mạch tại xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, Hà Giang

Cao nguyên đá Đồng Văn là nơi chứa đựng nhiều bí ẩn của kiến tạo địa chất qua hàng triệu năm. Bên cạnh đó, cao nguyên đá Đồng Văn còn có nhiều danh lam thắng cảnh như: Quần thể Khu Di tích Nhà Vương, Quần thể Phố cổ huyện Đồng Văn, Khu du lịch Núi Đôi huyện Quản Bạ, Cột cờ Lũng Cú huyện Đồng Văn, Dốc Bắc Sum, những cánh đồng Hoa tam giác mạch với nhiều màu sắc được gieo trồng bên cạnh các tuyến đường giao thông vào các dịp chuẩn bị cho lễ hội trên cả 4 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh và Quản Bạ nhằm giúp du khách thuận tiện tham quan, ngắm cảnh, trải nghiệm và chụp ảnh; Hẻm Tu Sán huyện Mèo Vạc khu du lịch mạo hiểm trên dòng sông Nho Quế của huyện Mèo Vạc…

Ngoài ra, tại 4 huyện cao nguyên đá Đồng Văn còn có nhiều đặc sản được du khách trong và ngoài nước ưa chuộng như Mật ong Bạc hà của 4 huyện cao nguyên đá, thịt bò khô huyện Mèo Vạc, rượu ngô Thanh Vân huyện Quản Bạ, rượu Tam giác mạch được nấu từ hạt của cây hoa tam giác mạch… Bên cạnh những địa danh và những danh lam thắng cảnh, Cao nguyên đá Đồng Văn còn có những đặc sản trong ẩm thực của đồng bào các dân tộc thiểu số hấp dẫn khách du lịch như bánh Tam giác mạch được làm từ hạt của cây hoa tam giác mạnh, rượu được ngâm ủ men từ hạt của hoa tam giác mạch; thắng cố bò, thắng cố ngựa, thắng cố dê của đồng bào các dân tộc Mông, La Chí, Lô Lô… Bên cạnh đó, Cao nguyên đá Đồng Văn còn chứa đựng bản sắc văn hóa đặc trưng của 17 dân tộc thiểu số anh em. Mỗi dân tộc có một nét văn hóa truyền thống và được thể hiện trong các lễ hội truyền thống và trong các mùa lễ hội của đồng bào vào các dịp lễ tết như: Lễ hội Múa Khèn của người Mông, Lễ hội Cầu mưa của đồng bào dân tộc Nùng, Lễ Cúng rừng của dân tộc Lô Lô, Lễ Nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn…

Ngoài ra, khi du khách đến với Cao nguyên đá Đồng Văn vào những dịp lễ hội còn được thưởng thức bay dù trên không để ngắm cảnh núi non trùng điệp, đua xe mạo hiểm trên những triền đồi hay thưởng thức các phương thức canh tác độc đáo trên các triền đá hay trên các nương đá của đồng bào các dân tộc để làm ra lương thực như ngô và các loại rau xanh…

khu-di-tich-nha-vuong-tai-xa-sa-phin-huyen-dong-van-diem-tham-quan-du-lich-va-la-di-tich-lich-su-cua-ha-giang.jpg
Khu di tích Nhà Vương tại xã Sà Phìn huyện Đồng Văn - điểm tham quan du lịch và là di tích lịch sử của Hà Giang

Những điều đó đã tạo nên sức hấp dẫn và cuốn hút đối với du khách trong và ngoài nước khi lên tham quan, du lịch và khám phá công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn của Hà Giang.

Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Ban quản lý Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn cho biết: Trong những năm qua các ngành chức năng của tỉnh đã tập trung khai thác, tôn tạo các điểm du lịch trên cao nguyên đá nhằm phục vụ phát triển du lịch. Bên cạnh đó, các điểm du lịch là những điểm nhấn thu hút khách du lịch đến với cao nguyên đá Đồng Văn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điểm nhấn du lịch trên cao nguyên đá Đồng Văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO