Như Xuân (Thanh Hóa): Lan tỏa phong trào hiến đất làm đường, xây dựng thôn kiểu mẫu ở xã Hóa Quỳ

Thanh Tâm| 02/09/2020 12:37

(TN&MT) - Hiến đất làm đường, câu chuyện không khó bắt gặp ở nhiều nơi. Nhưng ở một xã miền núi, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, chật vật thì việc hiến hàng chục mét vuông đất để mở rộng đường, tạo cảnh quan môi trường lại càng trở thành một tấm gương đẹp, một tấm lòng đáng trân quý.

Hóa Quỳ là một xã miền núi thuộc huyện Như Xuân, cho tới thời điểm hiện tại cuộc sống của người dân về cơ bản đã được nâng cao, chất lượng cuộc sống đã được cải thiện. Tuy nhiên so với miền xuôi vẫn còn khoảng cách khá xa, khi phần lớn diện tích đất sản xuất là đồi núi, canh tác còn nhỏ lẻ.

Những năm vừa qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhiều chính sách hỗ trợ đã tới tay người dân, góp phần đưa kinh tế phát triển. Minh chứng rõ nhất là ngày 7/3/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 275/QĐ-TTg phê duyệt huyện Như Xuân ra khỏi huyện nghèo giai đoạn 2018-2020.

Là xã miền núi địa bàn rộng hệ thống giao thông nông thôn nhiều, để hoàn thành tiêu chí giao thông cần có sự đầu tư lớn về nguồn kinh phí. Nhận thức rõ được điều đó, các cấp chính quyền xã Hóa Quỳ đã không ngừng huy động sức dân, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Được sự tuyên truyền, vận động nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất để mở rộng đường giao thông, tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch – đẹp.

Đi đầu trong công tác tuyên truyền vận động người dân, chính là Hội Phụ nữ xã Hóa Quỳ với mô hình 5 không, 3 sạch. Sau 5 năm triển khai đã đạt được những kết quả tốt, góp phần thiết thực vào chương trình xây dựng Nông thôn mới.

Năm 2016 Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hóa Quỳ xây dựng kế hoạch, triển khai đến 13/13 chi hội, lấy phiếu thu lập thông tin, khảo sát hội viên đăng ký, tổ chức ra mắt Câu lạc bộ, có 50 thành viên tham gia.

Ban Thường vụ xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các Chi hội, các thành viên trong Câu lạc bộ giúp đỡ hội viên khó khăn trong cuộc sống, giúp đỡ ngày công và cho vay quỹ câu lạc bộ, chia sẻ cách làm hay, sáng tạo trong trồng trọt chăn nuôi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, giữ gìn môi trường, thực hiện tiêu chí 5 không, 3 sạch.

Đặc biệt, trong năm 2020 thôn Đồng Xuân, xã Hóa Quỳ là thôn đầu tiên của huyện  Như Xuân triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Hội Phụ nữ xã Hóa Quỳ đã đi đầu trong công tác vận động người dân tự nguyện hiến đất mở rộng đường giao thông, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp. Từ sự vận động, tuyên truyền cũng như nhận thức được ý nghĩa của công cuộc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, các hộ dân dọc 2 bên đường tự giác phá tường rào, xây lùi vào trong nhường đất cho đơn vị thi công mở rộng lòng đường, xây dựng hệ thống mương rãnh thoát nước.

Tiêu biểu trong phong trào hiến đất làm đường là hộ gia đình bà Nguyễn Thị Dung, thôn Đồng Xuân. Gia đình bà đã tự nguyện hiến 68,2m2 đất thổ cư, xây tường rào vào trong để cho đơn vị thi công mở rộng lòng đường, xây dựng cống rãnh thoát nước, bồn hoa.

Gia đình bà Nguyễn Thị Dung đi đầu và tự nguyện trong phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông ở xã Hóa Quỳ

Lan tỏa tinh thần đó, các hộ dân dọc 2 bên đường ai bảo người nấy, tự nguyện phá tường rào nhường đất cho đơn vị thi công. Ỏ thời điểm hiện tại, việc thi công còn đang dang dở, nhưng chỉ vài tháng nữa thôi trục đường chính thôn Đồng Xuân sẽ khang trang, rộng rãi, sạch đẹp và là mô hình điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của toàn huyện Như Xuân.

Chị Lê Thị Thu – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hóa Quỳ chia sẻ: Thôn Đồng Xuân là thôn điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Như Xuân. Nhận thức rõ được tầm quan trọng đó, các cấp chính quyền xã đã tuyên truyền, vận động người dân hiến đất mở rộng đường giao thông. Là một xã của huyện miền núi, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, việc hiến hàng chục mét vuông đất trị giá cả trăm triệu đồng như gia đình chị Nguyễn Thị Dung là rất đáng quý. Lan tỏa tinh thần đó, các hộ dân trong thôn đều tự nguyện hiến đất, phá tường rào xây dựng lùi vào cho nhà thầu thi công.

Lan tảo tinh thần đó, các hộ dân tự giác phá dỡ, xây dựng tường rào lùi vào trong nhường đất cho đơn vị thi công

“Đặc biệt Câu lạc bộ 5 không, 3 sạch đã giúp nhiều chị em phụ nữ chia sẻ cách làm hay, giúp nhau phát triển kinh tế. Phối hợp tập huấn cho hội viên Luật Đất đai, môi trường và các kiến thức khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt giúp các thành viên nắm được để áp dụng trong cuộc sống. Đặc biệt trong phong trào hiến đất làm đường, xây dựng thôn kiểu mẫu Câu lạc bộ luôn đi đầu trong cuộc vận động” – Chị Thu chia sẻ thêm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Như Xuân (Thanh Hóa): Lan tỏa phong trào hiến đất làm đường, xây dựng thôn kiểu mẫu ở xã Hóa Quỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO