Như Thanh (Thanh Hóa): Xử phạt Công ty Ao trời xả thải vượt quy chuẩn

Thu Thủy| 21/09/2022 08:56

Trong quá trình chăn nuôi lợn ngoại tập trung tại xã Xuân Khang, huyện Như Thanh (Thanh Hóa), Công ty TNHH Đầu tư Trang trại Ao Trời đã bị xử phạt 90 triệu đồng do xả nước thải vượt từ 10 lần trở lên so với quy chuẩn về chất thải.

Trong quá trình hoạt động chăn nuôi lợn ngoại tập trung tại xã Xuân Khang, huyện Như Xuân, người dân địa phương đã có phản ánh việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH Đầu tư Trang trại Ao Trời (Công ty Ao Trời).

Ông Quách Văn Trọng, Trưởng thôn Xuân Hòa, xã Xuân Khang cho biết: Vào tháng 7/2022, người dân trong thôn có phản ánh về việc trang trại chăn nuôi lợn của Công ty Ao Trời xả thải ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm. Sau đó, thôn đã báo cáo sự việc lên UBND xã và thông qua các cuộc họp HĐND xã. Cũng trong tháng 7/2022, có Sở Tài nguyên và Môi trường cùng với UBND huyện, UBND xã xuống kiểm tra thực tế tại trang trại và tiến hành xử phạt Công ty.

anh1.jpg
Khu vực chứa nước thải của Công ty Ao Trời

Trước thực trạng trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của Công ty, từ đó phát hiện vi phạm về môi trường.

Cụ thể, theo Quyết định xử phạt số 29/QĐ-XPHC vào ngày 03/8/2022 của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy, Công ty Ao trời vi phạm trong lĩnh vực môi trường tại trang trại chăn nuôi lợn ngoại tập trung, xã Xuân Khang, huyện Như Thanh do thực hiện hành vi: Xả thải vượt quy chuẩn về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải nhỏ hơn 5m3/ngày. Cụ thể, đã để các vị trí nước rò rỉ, chảy từ hồ tùy nghi ra môi trường, lưu lượng thải dười 5m3/ngày; kết quả phân tích mẫu chất lượng nước thải cho thấy: Chỉ tiêu Coliform vượt 48 lần, Chỉ tiêu N vượt 2,47 lần, Chỉ tiêu COD vượt 1,26 lầN, Chỉ tiêu BOD5 vượt 1,79 lần (do Trung tâm Quan trắc và Bảo vệ môi trường thực hiện).

Hành vi xả thải nước vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên của Công ty Ao Trời…với mức phạt 60 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty còn bị xử phạt thêm 30 triệu đồng vì thông số môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật. Tổng mức tiền phạt là 90 triệu đồng.

anh-2.jpg
Công ty Ao trời bị xử phạt 90 triệu đồng do xả thải vượt quy chuẩn

Ông Lê Bá Trung, Phó Giám đốc Công ty Ao Trời thừa nhận: Trước đó, tại hồ nước tùy nghi của trang trại có rò rỉ nước thải ra ngoài, sự việc này đã được cơ quan chức năng kiểm tra và xử phạt 90 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Xuân Khang xác nhận: Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty Ao Trời hoạt động tại địa phương từ năm 2020, UBND xã cũng nhận được phản ánh của người dân về việc nước thải của trạng trại xả ra ngoài. Tháng 7/2022, Chi cục Bảo vệ Môi trường đã về lấy mẫu nước thải, sau đó Công ty bị xử phạt 90 triệu đồng. UBND xã cũng thường xuyên cử cán bộ tiến hành kiểm tra khi có thông tin phản ánh của người dân.

Được biết, trang trại chăn nuôi lợn ngoại tập trung của Công ty Ao Trời tại xã Xuân Khang, huyện Như Thanh được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3568/QĐ-UBND vào ngày 21/9/2017. Theo đó, quy mô Dự án thực hiện chăn nuôi 3.600 con heo nái, 6.000 heo thịt và nhiều công trình phụ trợ khác trên diện tích 3,5 ha. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu trong quá trình lập, phê duyệt và tổ chức triển khai Dự án phải tuân thủ các quy định của Nhà nước về khoảng cách vệ sinh từ chuồng trại đến khu dân cư, nguồn nước, đường giao thông theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Như Thanh (Thanh Hóa): Xử phạt Công ty Ao trời xả thải vượt quy chuẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO