Nhiều ý kiến cử tri gửi Quốc hội quan tâm đến vấn đề tài nguyên môi trường

20/05/2015 00:00

(TN&MT) - Báo cáo trước Quốc hội sáng 20/5, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Chuẩn bị cho kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIII, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ủy ban thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 3.854 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội.

Nâng cao hiệu quả giám sát của MTTQ

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, cử tri và nhân dân quan tâm sâu sắc việc triển khai tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, mong muốn việc tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp phải thật sự dân chủ, đoàn kết, phát huy trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, đề ra các chủ trương, giải pháp đúng đắn nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện ở mỗi địa phương và toàn quốc, đồng thời lựa chọn được những người thực sự có tài, có đức tham gia cấp ủy đảng các cấp.

Công tác xây dựng pháp luật của Quốc hội được cử tri và nhân dân đánh giá cao. Quốc hội đã khẩn trương ban hành nhiều đạo luật quan trọng để triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 nhằm tiếp tục bảo đảm quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; hoàn thiện tổ chức bộ máy nhà nước và thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nhân dân hoan nghênh việc tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên phối hợp với ngành Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai đúng kế hoạch. Kết quả bước đầu cho thấy việc thực hiện chính sách này về cơ bản là đúng đối tượng, đủ chính sách và kịp thời, đồng thời đã chỉ rõ các trường hợp cụ thể cần tiếp tục quan tâm giải quyết  tại mỗi xã, phường.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân

Cử tri và nhân dân hoan nghênh và rất quan tâm theo dõi việc thực hiện các chương trình giám sát do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên phối hợp với các bộ, ngành đang triển khai ở các lĩnh vực có ý nghĩa thiết thực đối với đời sống của nhân dân và nâng cao tính cạnh tranh môi trường kinh doanh.

Các ý kiến đề nghị Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm và nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát  theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Cử tri quan tâm đến vấn đề pháp luật về đất đai, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường

Báo cáo trước Quốc hội, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Thời gian qua, Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về quản lý tài nguyên và môi trường. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân phản ánh hiện nay việc thi hành các chính sách, pháp luật về đất đai vẫn còn một số bất cập, nhất là về thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư và thực hiện các thủ tục hành chính. Cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai năm 2013 phù hợp với thực tế, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, đồng thời tăng cường kiểm tra việc tổ chức thực hiện Luật đất đai tại các địa phương, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Cử tri và nhân dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là đối với các khu vực nông thôn, lưu vực sông, một số khu công nghiệp, làng nghề; tình trạng một số doanh nghiệp xử lý nước thải, chất thải, hóa chất chưa đúng quy trình kỹ thuật, chưa thực hiện đúng cam kết về bảo vệ môi trường; việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực tài nguyên và môi trường vẫn còn chưa nghiêm; một số dự án nhạy cảm liên quan trực tiếp đến môi trường và cuộc sống của người dân được triển khai khi chưa lấy ý kiến rộng rãi và chưa được sự đồng tình của nhân dân]; tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép vẫn xảy ra ở nhiều nơi, mặc dù cách đây một năm Thủ tướng Chính phủ đã chỉ thị chấn chỉnh tình trạng này. Đề nghị Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ ngành hữu quan và chính quyền địa phương chỉ đạo, giám sát chặt chẽ việc thực thi pháp luật, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương để giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Nhân dân cũng rất quan tâm, theo dõi tình hình an ninh chính trị trên thế giới và trong khu vực đang có nhiều biến động phức tạp. Cử tri và nhân dân rất lo lắng, bất bình trước việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động cải tạo, bồi đắp, xây dựng các công trình tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam và vi phạm Tuyên bố về ứng xử giữa các nước ASEAN và Trung Quốc (DOC). Cử tri và nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục thực hiện các chủ trương, giải pháp hiệu quả để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.  

Minh Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ý kiến cử tri gửi Quốc hội quan tâm đến vấn đề tài nguyên môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO