Nhiều lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện

Minh Phạm| 22/07/2019 11:40

(TN&MT) - Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là hai trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội của nhà nước, trong đó có loại hình bảo hiểm xã hội tự nguyện với nhiều lợi ích thiết thực.

Hình thức bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXH TN) giúp những đối tượng chưa tham gia BHXH có cơ hội tham gia. Lao động tự do, các tiểu thương, người giúp việc gia đình... khi tham gia BHXH TN thì về già sẽ có khoản lương hưu hằng tháng và thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) chăm sóc khi ốm đau.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, số người tham gia loại hình BHXH TN còn rất ít vì nhiều người chưa rõ các quy định, thủ tục liên quan.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai trao sổ bảo hiểm cho người dân tham gia BHXH TN

Theo quy định, người tham gia BHXH TN phải đủ từ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Họ sẽ được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân. Người dân tham gia BHXH TN được hưởng lương hưu; được trợ cấp một lần và tử tuất; được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT khi nghỉ hưu và hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh như những người tham gia BHXH bắt buộc. BHXH TN góp phần giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già, giúp bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống cho mỗi người khi hết tuổi lao động.

Theo Nghị định 134/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định từ năm 2016, tỷ lệ tham gia BHXH TN bằng 22% mức đóng và có nhiều mức đóng cho người dân lựa chọn, trong đó mức đóng thấp (tính từ ngày 1.1.2016) bằng 22% mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (theo Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là 700.000 đồng x 22% = 154.000 đồng/tháng) và mức cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở.

Hình thức đóng có định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng và đóng một lần không quá 5 năm. Đối với người đã có thời gian tham gia trên 10 năm mà đủ tuổi nghỉ hưu, có nguyện vọng thì đóng một lần để hưởng chế độ hưu trí.

Người tham gia BHXH TN được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng 30% đối với hộ nghèo; 25% đối với hộ cận nghèo và 10% cho các đối tượng khác, thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH TN thực tế của mỗi người nhưng không quá 10 năm (120 tháng).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO