Nhà xưởng lấn đê ở Hà Nội: Đừng "đánh trống bỏ dùi"

Ngọc Châu - Thụy Khanh| 21/07/2022 10:15

(TN&MT) - Tình trạng hàng loạt nhà xưởng, nhà kho lấn chiếm đất, xây dựng trái phép tràn lan ven đê sông Hồng vi phạm hành lang giao thông, hành lang thủy lợi trên địa bàn xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội đã diễn ra từ lâu nhưng đến nay công tác xử lý vẫn trông chờ sự “ra tay” quyết liệt của chính quyền địa phương. Liệu kế hoạch tổ chức xử lý giải tỏa vi phạm có lại “vẽ” trên giấy?

Loạt nhà xưởng “lười” vào cụm công nghiệp làng nghề

Xã Liên Hà từ lâu được biết đến với nghề sản xuất, chế biến lâm sản và kinh doanh gỗ, ván ép... Nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ gia đình cá nhân rất cao nhưng lại thiếu mặt bằng để sản xuất dẫn đến việc vi phạm đất đai, xây dựng nhà xưởng trái phép. Kéo theo đó là hàng loạt hệ lụy về môi trường, giao thông, thủy lợi…

76b11a63-1ae2-4194-adba-1be88d9a3e89.jpeg
Các nhà xưởng xây tạm bợ dưới chân đê, ngoài Cụm Công nghiệp làng nghề gỗ Liên Hà

Di chuyển dọc tuyến đường đê sông Hồng thuộc xã Liên Hà, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận hàng loạt xưởng sản xuất, xưởng chế biến gỗ đang hoạt động, tập kết nguyên vật liệu gỗ, tre nứa chật hai bên đường. Nhiều nhà xưởng còn quây tôn, căng bạt để làm nơi chứa đồ tạm, nguyên liệu để tràn ra đường, khiến đường đê Liên Hà vốn đã nhỏ nay lại càng nhỏ hơn.

Điều đáng nói, trong quá trình sản xuất, do là xưởng tự phát, sai quy hoạch nên các phương án, biện pháp để bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy gần như không có, do đó mảnh gỗ, vụn gỗ, bụi mùn cưa phát tán khắp nơi, bay vào khu dân cư hay xả thẳng ra ruộng đồng.

3f5e9a35-b0c1-4171-afa4-353bda2c46bc.jpeg
Nguyên vật liệu gỗ xếp tràn lan ra đường gây cản trở giao thông 

Ông N.V.T (xin được giấu tên) - người dân thôn Đoài, có nhà đối diện dãy nhà xưởng xây trái phép chia sẻ: Khu ấy bụi, người thì phun sơn, người quay giấy ráp… bụi lắm. Nhà tôi ở mặt đường nhưng do đối diện với dãy nhà xưởng hoạt động ngày đêm, khói bụi, tiếng ồn ảnh hưởng tới cuộc sống nên gia đình tôi đành cho thuê lại và chuyển vào làng sinh sống.

Được biết, đầu năm 2022 đã xảy ra vụ cháy lớn tại 2 nhà xưởng ở chân đê Quai khu vực xã Liên Hà. Hai nhà xưởng này đều là công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Theo tìm hiểu được biết, khu vực ven đê Quai đều là đất nông nghiệp nhưng được nhiều cá nhân thuê san lấp, cơi nới, lấn đê làm nhà xưởng, cơ sở sản xuất trái phép. Nhiều cơ sở kinh doanh và sản xuất gỗ như xưởng đồ gỗ nội thất Tùng Huê, Công ty CP mộc Đan Phượng, đồ gỗ nội thất Phương Tuyết… đều có xưởng sản xuất trong Cụm công nghiệp làng nghề Liên Hà nhưng vẫn làm thêm khu nhà xưởng bên ngoài hành lang đê để làm nơi giao dịch, buôn bán.

f414b903-93db-4082-8669-0fb0be735653.jpeg
Hành lang đê trở thành nơi phơi gỗ 

Đừng "đánh trống bỏ dùi"

Trao đổi với ông Nguyễn Quang Lục - Chủ tịch UBND xã Liên Hà về tình trạng lấn đê của các công trình trái phép, ông Lục thừa nhận các công trình nhà xưởng, cơ sở sản xuất ven đê đều vi phạm đất đai và cho biết đây là những công trình đã tồn tại từ lâu trên địa bàn. UBND xã đã xây dựng kế hoạch để xử lý giải tỏa trong năm nay.

Theo kế hoạch tổ chức giải tỏa vi phạm của xã Liên Hà, từ tháng 6 đến tháng 12/2022 xã sẽ rà soát các trường hợp vi phạm nhằm hoàn thiện hồ sơ để xử lý giải tỏa vi phạm đối với 56 trường hợp tại khu chân đê Quai, từ đường TL422 đến giáp xã Liên Hồng, diện tích khoảng 9.203m2 (lán tạm). Mặt khác, UBND xã cũng đã mời đại diện các hộ dân vi phạm tới để trao đổi và tuyên truyền, vận động tự tháo dỡ công trình sai phạm.

ccda6c46-bf33-4bf3-80d0-8e9c402baa29.jpeg
Cụm công nghiệp làng nghề đã được thành lập nhưng nhiều cơ sở tư nhân vẫn lấn đê làm nơi giao dịch, buôn bán 

Chủ tịch xã Liên Hà thông tin: “Bắt đầu từ tháng 6/2022 xã thực hiện tuyên truyền, vận động. Các hộ mà không tự động tháo dỡ xã sẽ tổ chức cưỡng chế”.

Liên quan đến công tác xử lý các nhà xưởng trái phép trên địa bàn huyện Đan Phượng, ông Nguyễn Minh Tuấn, chuyên viên Phòng TN&MT huyện cho biết: Các trường hợp nhà xưởng trái phép khu vực chân đê Quai thuộc địa bàn xã Liên Hà theo kế hoạch của UBND xã sẽ được giải quyết trong giai đoạn 2022 - 2024. Tuy nhiên, huyện Đan Phượng đã chỉ đạo xử lý dứt điểm trong năm 2022.

Ông Tuấn nhấn mạnh: “Huyện ủy đã có Kết luận 126, trong đó yêu cầu xã Liên Hà xử lý dứt điểm các trường hợp nhà xưởng lấn đê trong năm nay”.

Công tác xử lý các công trình lấn đê, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Đan Phượng vẫn là điểm nóng được dư luận quan tâm. Tuy nhiên, “điểm nóng” này vẫn đang trông chờ sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ chính quyền địa phương. 

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà xưởng lấn đê ở Hà Nội: Đừng "đánh trống bỏ dùi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO