Nhà văn hóa tiền tỷ vừa bàn giao đã sụt lún

21/09/2016 00:00

(TN&MT) - Công trình Trung tâm văn hóa thể thao xã Hòa Liên được đầu tư gần 4,8 tỷ đồng,  hoàn thành tháng 4-2016, đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã xảy ra hiện tượng sụt lún, nứt, hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng.

Vừa bàn giao đã sụt lún

Trao đổi với PV, ông Trương Tấn Mạnh - Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết: Trung tâm văn hóa - thể thao xã Hòa Liên được xây dựng tại thôn Quan Nam 3 vào cuối năm 2015 và hoàn thành tháng 4/2016. Công trình xây dựng trên diện tích 1.200m2, gồm một khối nhà 1 tầng với các hạng mục hội trường đa năng, sân khấu, phòng quản lý… phía trước khối nhà có một sân chơi cho trẻ em.

Ngay sau thời gian bàn giao cho xã Hòa Liên đưa vào sử dụng, công trình đã xảy ra hiện tượng sụt lún, nứt nghiêm trọng
Ngay sau thời gian bàn giao cho xã Hòa Liên đưa vào sử dụng, công trình đã xảy ra hiện tượng sụt lún, nứt nghiêm trọng

Đây là công trình do Sở VH-TT Đà Nẵng làm chủ đầu tư với kinh phí gần 4,8 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách, công trình do Công ty TNHH Mai Phương Minh, có trụ sở tại thôn Lệ Sơn 1, Hòa Tiến, Hòa Vang thi công. Tuy nhiên, ngay sau thời gian bàn giao cho xã Hòa Liên đưa vào sử dụng, công trình đã xảy ra hiện tượng sụt lún, nứt nghiêm trọng, buộc UBND xã phải ngừng mọi hoạt động của Trung tâm, khuyến cáo người dân không ra vào công trình, vì sợ nguy hiểm. Sự việc đã gây bức xúc, bất bình trong nhân dân địa phương.

Trước sự việc nêu trên, UBND xã đã làm văn bản báo cáo lên cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng. Ngày 25/8, Đoàn Giám sát của Thành ủy Đà Nẵng đã trực tiếp về giám sát công trình Trung tâm văn hóa xã Hòa Liên và đã có Công văn báo cáo Thường trực Thành ủy vào ngày 26/8: “Qua giám sát trực tiếp, Đoàn Giám sát nhận thấy: Nhà trung tâm sụt lún nền, nứt tường, các cửa gỗ đều không đóng được, các trụ bê tông đều sụt lún gây nứt máng xối, mái hiên cả trước và sau trung tâm ảnh hưởng lớn đến việc sử dụng.

Nhà trung tâm sụt lún nền, nứt tường, các cửa gỗ đều không đóng được, các trụ bê tông đều sụt lún gây nứt máng xối
Nhà trung tâm sụt lún nền, nứt tường, các cửa gỗ đều không đóng được, các trụ bê tông đều sụt lún gây nứt máng xối

Hiện nay công trình Trung tâm văn hóa xã Hòa Liên đã được cơ quan chức năng thông báo đang trong qúa trình xử lý. Với hiện trạng trên, Đoàn Giám sát đã trao đổi, thống nhất với lãnh đạo xã Hòa Liên tạm thời dừng các hoạt động tại trung tâm, do chất lượng công trình không đảm bảo an toàn cho người sử dụng…”. 

Kiểm tra toàn bộ quy trình thiết kế

Mới đây, tại buổi kiểm tra tình trạng sụt lún tại công trình Nhà Trung tâm văn hóa xã Hòa Liên,  Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng nghe Trung tâm Khoa học công nghệ và tư vấn, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), đơn vị được Sở VH-TT mời phối hợp kiểm định để xác định nguyên nhân, báo cáo sơ bộ về tình trạng sụt lún của công trình Nhà văn hóa xã Hòa Liên.

Thực hiện hai chu kỳ quan trắc, kết quả sơ bộ cho thấy độ lún lớn nhất của các cột so với số liệu hoàn công trên bản vẽ là 20cm, đây là độ lún vượt quá giới hạn cho phép. Xuất hiện độ lún không đều giữa các cột, có chỗ đến 25cm, chính chênh lệch độ lún này gây ra vết nứt trên thân cột. Đồng thời, kết quả khoan kiểm tra địa chất cũng cho thấy, khi khoan đến độ sâu 19,5m vẫn còn thấy lớp bùn, trên thực tế, chiều dài cọc thiết kế chỉ 18,2m thì chưa đi sâu vào lớp đất tốt của nền móng. Tầng đất đắp cũng không theo quy chuẩn nào, có đá, có đất. Chính lớp đất này đã gây ra độ chối không thật khi đóng cọc, lớp đất này hiện gây ra lún, nứt đối với công trình.

Xã Hòa Liên tạm thời dừng các hoạt động tại trung tâm, do chất lượng công trình không đảm bảo an toàn cho người sử dụng
Xã Hòa Liên tạm thời dừng các hoạt động tại trung tâm, do chất lượng công trình không đảm bảo an toàn cho người sử dụng

Trước tình trạng trên, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng yêu cầu các đơn vị liên quan cấp bách thực hiện quan trắc, kiểm tra và dự báo tốc độ lún nhanh hay chậm để tìm cách khắc phục ngay lập tức, tránh trường hợp ảnh hưởng đến toàn kết cấu. Tiếp tục đo đạc, kiểm tra toàn công trình. Đồng thời, yêu cầu Sở Xây dựng, Sở VH-TT và đơn vị tư vấn rà soát, kiểm tra lại toàn bộ quy trình thiết kế, xây dựng, nghiệm thu… và đánh giá sơ bộ thiệt hại công trình.

Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng cũng chỉ đạo: “Yêu cầu các đơn vị, ngành liên quan phải tập trung khắc phục và xử lý ngay sự cố này, nhanh chóng đưa công trình vào sử dụng như mục đích ban đầu. Bởi đây là công trình văn hóa được người dân quan tâm, mong đợi, nhưng bàn giao chưa sử dụng đã xảy ra sự cố, gây băn khoăn cho người dân”.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà văn hóa tiền tỷ vừa bàn giao đã sụt lún
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO