Nhà ở xã hội tại Hải Phòng: “Cung” chưa đủ “cầu”, nhưng sức mua lại thấp(!)

31/12/2013 00:00

(TN&MT) - Khu chung cư Bắc Sơn ở quận Kiến An - TP.Hải Phòng là 1 trong 2 dự án nhà ở xã hội trên toàn quốc được Bộ Xây dựng đánh giá thành công nhất theo các...

(TN&MT) - Cùng với khu chung cư Đặng Xá (Hà Nội), khu chung cư Bắc Sơn (dành cho người thu nhập thấp) ở quận Kiến An - TP.Hải Phòng là 1 trong 2 dự án nhà ở xã hội trên toàn quốc được Bộ Xây dựng đánh giá thành công nhất theo các quy chuẩn, tiêu chí về thực hiện Luật Nhà ở và các Nghị định 65,66,67 của Chính phủ.
   
Khu chung cư Bắc Sơn (Hải Phòng) vẫn còn nhiều căn hộ trống vắng người sử dụng
   
  Tuy nhiên, vẫn chưa thu hút được số đông người tiêu dùng. Theo ông Hoàng Văn Minh - Trưởng BQL Khu chung cư Bắc Sơn, với tổng số 464 căn hộ được hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2011, song đến nay mới chỉ có hơn 200 căn hộ (chiếm gần 50%) được các hộ dân sử dụng. Mặc dù nhu cầu về nhà ở đối với những người thu nhập thấp tại đô thị Hải Phòng là khá lớn, nhưng khả năng thực tế cũng như sức mua nhà của người dân lại thấp.
   
  Ông Nguyễn Ngọc Thành - Tổng Giám đốc Cty CP Xây dựng & Phát triển đầu tư Hải Phòng (đơn vị Chủ đầu tư dự án) phân tích: Nếu so với các đô thị lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh… thì giá nhà dành cho người thu nhập thấp ở TP.Hải Phòng với mức bình quân 8,5 triệu đồng/m2 vẫn thấp hơn từ 2-3 triệu đồng/m2. Điều này chủ yếu nhờ dự án có những thuận lợi cơ bản: mặt bằng sạch, được vận dụng một số cơ chế ưu đãi như miễn tiền sử dụng đất, vay vốn ngân hàng với lãi suất thấp… Nhưng giá trị sản phẩm (căn hộ) lại vẫn cao hơn so với mức thu nhập của phần đông CNVC và người lao động tại Hải Phòng. Kết quả khảo sát cho thấy, bình quân thu nhập của người lao động đạt khoảng 50 triệu đồng/người/năm, trong khi giá nhà ở dành cho người thu nhập thấp không ít hơn 500 triệu đồng/căn hộ, gấp 10 lần so với thu nhập của họ, vì vậy hạn chế đáng kể về sức mua nhà thuộc diện này.
   
  Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo thực hiện gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng nhằm khơi dậy và thúc đẩy thị trường bất động sản hoạt động trở lại, trong đó trọng tâm là giải quyết vấn đề nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của đông đảo người có thu nhập thấp, đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp xây dựng giải phóng lượng hàng “tồn đọng”. Mặc dù chưa thật đủ đầy, nhưng đây là một giải pháp-chính sách rất hợp lòng dân, tuy nhiên, việc kết nối với gói hỗ trợ này vẫn chưa thông suốt, nguồn vốn chưa đến được với các dự án, giá thành nhà ở xã hội chưa được giảm nhiều. Vướng mắc chủ yếu từ phía ngân hàng do thực hiện quy trình thủ tục quá thận trọng và khắt khe.
   
  Mặt khác, các tiêu chí về điều kiện được mua nhà dành cho người thu nhập thấp cũng chưa thông thoáng, khiến nhiều người thực sự có nhu cầu mà phải nản chí, bỏ cuộc. Nhất là yêu cầu về hộ khẩu nội thành, xác nhận của chính quyền địa phương về hiện trạng nhà ở, xác nhận về mức thu nhập chưa phải chịu thuế thu nhập cá nhân…Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, nếu “khơi thông” được những trở ngại đó, chắc chắn giải ngân được nhanh chóng gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng của Chính phủ, đồng nghĩa với việc giải quyết tốt lượng sản phẩm “tồn đọng” và nhiều người thu nhập thấp có được nhà ở tiện ích hơn. Và tiếp sau, chắc hẳn sẽ phải tìm cách tăng lượng “cung” thì mới đáp ứng được lượng “cầu” về nhà ở xã hội, bởi vì thực tế “cung” đã và đang chưa đủ “cầu”.                                                                                                                                                                                       
Lê Duy
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà ở xã hội tại Hải Phòng: “Cung” chưa đủ “cầu”, nhưng sức mua lại thấp(!)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO