Nhà ở chống bão giúp bảo vệ cuộc sống, sinh kế của người nghèo

14/03/2018 22:50

(TN&MT) - Ngày 13/3, Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo giới thiệu kết quả của dự án “Nhà ở chống bão vì một thành phố Đà Nẵng có khả năng chống chịu” được...

(TN&MT) - Ngày 13/3, Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo giới thiệu kết quả của dự án “Nhà ở chống bão vì một thành phố Đà Nẵng có khả năng chống chịu” được tập hợp thành tập sách hướng dẫn kỹ thuật xây nhà chống bão dành cho 3 đối tượng: cán bộ địa chính, thợ xây dựng và hộ dân. Tập sách hướng dẫn kỹ thuật xây nhà chống bão thể hiện chi tiết cách lồng ghép các tiêu chí chống bão trong quá trình xây dựng nhà ở cho các hộ có thu nhập thấp, trình bày cụ thể các yếu tố kỹ thuật, các kiểu nhà ở chống bão, các bước từ lập kế hoạch, thiết kế và thi công.
Đại diện đơn vị thực hiện dự án trao tặng tập sách kỹ thuật xây dựng nhà ở chống bão cho các sở, ngành liên quan
Đại diện đơn vị thực hiện dự án trao tặng tập sách kỹ thuật xây dựng nhà ở chống bão cho các sở, ngành liên quan
Hàng năm, TP. Đà Nẵng thường gánh chịu trên dưới 10 cơn bão, trong đó có những cơn bão gây thiệt hại nặng về nhà cửa. Tuy nhiên, nhà ở an toàn cho tất cả người dân đô thị vẫn chưa hoàn toàn đảm bảo. Ước tính trên địa bàn TP. Đà Nẵng hiện có khoảng 30.00 hộ dân có nhà ở bị xuống cấp, không có khả năng chống chịu thiên tai. Một khi có bão lớn, hang nghìn người phải di tản đến những nơi an toàn để trú tránh bão. Đối với người nghèo, cận nghèo và thu nhập thấp, căn nhà thường là tài sản có giá trị lớn nhất của gia đình, trong nhiều trường hợp đó còn là nơi làm ăn, mưu sinh của người dân. Do đó, thiệt hại về nhà cửa do bão gây ra đã ảnh hưởng lớn đến  cuộc sống, sinh kế của người dân.
 
Trong gần 10 năm qua, TP. Đà Nẵng nhận thức rất rõ tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược chống chịu với biến đổi khí hậu và chú trọng đến vấn đề an toàn về nhà ở cho người dân. Từ năm 2011, TP. Đà Nẵng đã giao cho Hội LHPN TP triển khai thực hiện dự án: “Nhà ở chống bão vì một thành phố Đà Nẵng có khả năng chống chịu” nhằm tập trung cải thiện nhà ở, tăng cường khả năng chống chịu của cộng đồng với thiên tai. Dự án được triển khai thí điểm tại 8 xã , phường trong giai đoạn từ tháng 10/2011 đến tháng 6/2015, đã triển khai thực hiện cho hơn 430 hộ dân, với mức kinh  phí từ 80-120 triệu đồng/nhà chống bão. Dự án đã có tác động tích cực đến đời sống người dân, góp phần giảm thiểu thiệt hại cho người dân do bão lụt gây ra, nhất là những hộn ghèo, cận nghèo. Tuy nhiên, do đặc thù về hoàn cảnh sống của hộ nghèo, cận nghèo cũng như mẫu thiết kế nhà chống bão trước đây chưa hoàn chỉnh nên việc triển khai chưa đạt yêu cầu cao.
Một số nội dung trong tập sách kỹ thuật xây dựng nhà ở chống bão
Một số nội dung trong tập sách kỹ thuật xây dựng nhà ở chống bão
Để tiếp tục triển  khai các chương trình, dự án ứng phó với biến đổi khí hậu, từ tháng 7/2015 đến cuối tháng 1/2017, Sở Ngoại vụ TP. Đà Nẵng phối hợp Ngân hang Phát triển Châu Á (ADB), Viện Chuyển đổi Môi trường và Xã hội (ISET) tổ chức thực hiện Dự án “Nghiên cứu khả thi nhân rộng mô hình nhà ở chống bão vì một TP. Đà Nẵng có khả năng chống chịu”. Dự án được thực hiện, gồm 2 hợp phần chính: Xác định các chương trình và cơ chế tín dụng phù hợp cho việc xây dựng nhà ở chống bão cho hộ gia đình có thu nhập thấp tại Đà Nẵng. Cung cấp những thiết kế và giải pháp kỹ thuật phù hợp cho việc xây dựng, sửa chữa nhà ở chống bão.
 
Dự án “Nghiên cứu khả thi nhân rộng mô hình nhà ở chống bão vì một TP. Đà Nẵng có khả năng chống chịu” đã đề xuất được một cơ chế huy động các bên liên quan cung cấp, hỗ trợ kỹ thuật cho việc thiết kế và giám sát xây dựng nhà ở chống bão, cũng như đề xuất mô hình chương trình tín dụng hỗ trợ hộ đặc biệt nghèo, hộ nghèo và cận nghèo sửa chữa, xây dựng nhà ở an toàn đã thể hiện quyết tâm của   TP trong việc hoạch định và giải quyết trực diện các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu đối với Đà Nẵng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà ở chống bão giúp bảo vệ cuộc sống, sinh kế của người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO