Nhà máy giấy Công ty CP Thăng Huy “đầu độc” sông Lạch Tray

08/02/2015 00:00

(TN&MT) - Câu hỏi đặt ra: Ai bao che, tiếp tay cho Nhà máy giấy của Công ty CP Thăng Huy ngang nhiên “đầu độc” môi trường?.

   
   
(TN&MT) - Sông Lạch Tray được ví là “lá phổi xanh” của TP Hải Phòng. Tuy nhiên, do nhu cầu phát triển của TP, hàng loạt các khu công nghiệp và nhà máy mọc lên. Vì lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp đã bất chấp tất cả, bức hại môi trường, còn các cơ  quan chức năng thì thờ ơ, xử lý qua loa. Hậu quả, dòng sông phải gánh chịu, môi trường bị bức tử.
   
Ông Hoàng Văn Thúy, Phó chủ tịch Thị trấn Trường Sơn chứng kiến nước thải ô nhiễm môi trường của Công ty Thăng Huy.
   
  Đi tìm các thủ phạm, gây ô nhiễm, ngày 2/2, Phóng  viên báo TN&MT có mặt tại khu vực xả thải của Công ty Cổ phần Thăng Huy (Thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, TP Hải Phòng - chuyên sản xuất giấy) chứng kiến lượng nước thải lớn có mầu vàng, nhiều bọt và có mùi rất hắc xả thẳng  ra sông Lạch Tray. Câu hỏi đặt ra, ai bao che, tiếp tay cho doanh nghiệp này “đầu độc” môi trường?.
   
   
Dân bất bình, lo sợ
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Chiến  một người dân chài chuyên đánh bắt cá ở khu vực này cho biết: “Việc xả nước thải bẩn của cơ sở sản xuất giấy thuộc Công ty Cổ phần Thăng Huy là thường xuyên, họ ngang nhiên xả cả ngày. Nước thải có mầu vàng nổi bọt trắng xóa, lênh láng khắp mặt sông. Cá tôm không thể sống nổi. Con tôm, con cá còn bị biến dạng bắt nên người con cá nó bị rữa ra. Trước đây mọi người vẫn tắm và ăn nước sông, giờ không dám tắm nữa vì rất là ngứa, bây giờ hằng ngày phải nên bờ xin nước để dùng. Cũng vì cuộc sống mưu sinh, không biết làm nghề gì khác nên gia đình tôi đành trông vào nghề chài lưới, đánh bắt mấy con cá ở dưới sông. Dạo này, đoạn sông gần nhà máy giấy không có cá để bắt, ô nhiễm cá không sống nổi”. Ông Chiến đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm doanh nghiệp xả bẩn gây ô nhiễm, trả lại môi trường trong sạch cho sông Lạch Tray.
   
Ông Nguyễn Văn Chiến,  một người dân chài chuyên đánh bắt cá ở khu vực sông Lạch Tray tố Nhà máy giấy của Công ty CP Thăng Huy xả thải gây ô nhiễm môi trường.
    
   
  Trao đổi với  phóng viên, ông Đỗ Quang Bình, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 8 cho biết: “Mỗi lần đi tuần tra trên sông chứng kiến cảnh nước thải của nhà máy giấy chảy vàng, sủi bọt trắng  trên sông dài hàng cây số, nước thải của nhà máy giấy đi đến đâu tôm cá chết đến đấy, dân nhìn thấy tiếc mang vợt ra để vớt. Nước thải của Nhà máy giấy Thăng Huy nhìn là phát hiện rất rõ vì nước thải của nhà máy thải ra đến đâu  là thành một dải màu vàng, sủi bọt trắng   khắp mặt sông đến đó,  mùi xút  nồng nặc và hắc gây cảm giác buồn nôn. Nhìn thấy hằng ngày mà không biết các cơ quan chức năng ở đâu lại để tình trạng ô nhiễm đến như vậy”.
   
Ông Đỗ Quang Bình, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 8 bức xúc việc Công ty Thăng Huy xả thải ra môi trường.
    
   
Thừa nhận sai, nhưng vẫn làm?!
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Thúy, Phó chủ tịch Thị trấn Trường Sơn về việc xả thải của Công ty Thăng Huy. Ông Thúy đã tiếp thu ý kiến và nhanh chóng cùng với phóng viên Báo TN&MT  trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra cống thải của Công ty này. Tận mắt chứng kiến cảnh nhà máy giấy xả nước thải mầu vàng sủi bọt trắng khắp mặt sông. Ông Thúy cho biết sẽ báo cáo lên cấp trên, và sẽ kết hợp với Phòng TN&MT huyện An Lão để lập biên bản về việc Công ty Thăng Huy xả thải ra môi trường. Đề nghị cấp trên xử lý nghiêm việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của doanh nghiếp để đảm bảo sức khỏe của người dân và môi trường của dòng sông.
   
Ông Bùi Đình Hoan, Giám đốc Công ty cổ phần Thăng Huy thừa nhận việc xả thải của doanh nghiệp.
    
   
  Làm việc với ông Bùi Đình Hoan, Giám đốc Công ty cổ phần Thăng Huy, ông Hoan thừa nhận việc xả thải của doanh nghiệp. Doanh nghiệp này hoạt động sản suất từ năm 2008, chưa  được cấp  phép xả thải, hệ thống xử lý nước thải chưa hoàn thiện. Ông Hoan cho biết nước thải này doanh nghiệp chỉ xử lý qua thôi, nước thải sủi bọt trắng là trong công nghệ làm giấy phải sử dụng hóa chất có xút, mầu vàng là nước nhuộm giấy…
   
Ống nước xả thải của công ty giấy Thăng Huy xả ra sông Lạch Tray.
    
   
  Trao đổi vói phóng viên, Luật sư Hà Thanh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhìn nhận: “Việc doanh nghiệp cố tình bức hại môi trường là vi phạm Luật Bảo vệ môi trường, cần phải xử lý nghiêm doanh nghiệp này. Nếu nhiều lần tái phạm, có thể khởi tố hình sự”. Luật sư Thanh cũng nhấn mạnh: “Việc doanh nghiệp hoạt động suốt từ năm 2008 đến 2015 mà các cơ quan chức năng như Phòng TN&MT huyện An Lão, Cảnh sát môi trường không hay biết và chấn chỉnh, xử lý nghiêm là có “vấn đề”.
   
  Đã đến lúc các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng cần phải làm rõ những vấn đề nêu trên trước khi quá muộn.
   
Bài & ảnh: Hà Thúy
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy giấy Công ty CP Thăng Huy “đầu độc” sông Lạch Tray
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO