Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân “hành” dân

Thu Thủy - Đức Duy| 23/11/2019 16:18

(TN&MT) - Thời điểm vào vụ thu mua sắn, cũng là lúc người dân 2 thôn Tân Thịnh và Thanh Xuân, xã Hóa Quỳ (huyện Như Xuân, Thanh Hóa) phải sống chung với ô nhiễm từ hoạt động sản xuất của Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân. Điều đáng nói, tình trạng này đã kéo dài suốt gần 10 năm, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

Người dân ngửi mùi hôi thối, khói khét hàng ngày

Mặc dù Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân nằm trên địa bàn xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân hoạt động từ lâu, nhưng công tác xử lý nước thải và hệ thống ống khói vẫn chưa được đầu từ bài bản, vì vậy quá trình sản xuất đã và đang gây ô nhiễm môi trường, khiến cuộc sống của người dân lân cận phải “sống dở, chết dở”.

Khói đen bốc lên bay thẳng vào khu dân cư

Dạo quanh phía ngoài nhà máy, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được là mùi hôi thối khủng khiếp. Phải chăng do ô nhiễm quá mức, nên dù bịt kín khẩu trang và xung quanh nhà máy được bao bọc bởi hệ thống cây xanh, nhưng chúng tôi vẫn không thể chịu nổi được thứ “đặc sản” xú uế phát ra từ các hồ chứa nước thải của nhà máy. Vừa đi, vừa ngó nghiêng vào phía trong, đập vào mắt chúng tôi là những làn khói đen, bốc cao ngùn ngụt từ khu vực sản xuất, rồi sau đó bay thẳng về phía nhà dân.

“Có những hôm mùi thối quá, thậm chí lúc ngủ đắp chăn kín mặt vẫn ngửi thấy mùi. Nhiều hôm khói bốc lên từ nhà máy cứ thế bay thẳng vào nhà, rồi quanh quẩn cả ngày. Kinh khủng nhất là khi mưa xuống nắng lên, đi đâu cũng ngửi thấy mùi thối, thậm chí còn ám vào cả quần áo. Chúng tôi rất nhiều lần phản ánh với lãnh đạo nhà máy và chính quyền địa phương, nhưng nào được giải quyết, có trường hợp khi lãnh đạo công ty biết được người nhà của công nhân phản ánh ô nhiễm do nhà máy gây ra, thì ngay lập tức liền bị đuổi việc”. Người dân thôn Thanh Xuân than thở.

Nước thải, bã sắn tồn đọng lâu ngày bốc mùi hôi thối

Tiếp xúc với PV, bà Lê Thị L, sống ở thôn Tân Thịnh bức xúc: Đấy các anh chị xem, ngồi xa như thế này rồi mà vẫn ngửi rõ mùi hôi thối. Thế mà, gần chục năm nay, chúng tôi phải ngửi thứ mùi này, cuộc sống cũng vì vậy mà bị ảnh hưởng. Mùi nặng nhất là thời điểm từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau, khi đó nhà máy vào vụ sản xuất, hoạt động liên tục. Chỉ thương trẻ nhỏ và người già, suốt ngày cứ phải ngửi mùi hôi thối và hít khỏi, sớm muộn cũng sinh bệnh.

Nhiều hồ chứa nước thải không được che bạt, gây ô nhiễm môi trường

Để rõ hơn thông tin phản ánh của người dân, chúng tôi đã có mặt tại nhà máy chế biến tinh bột sắn này. Ghi nhận thực tế cho thấy, trong khuôn viên nhà máy mùi hôi thối bôc lên nồng nặc, khó chịu rất rõ rệt, khắp nơi đâu đâu cũng “có mặt” của nước thải và bã sắn. Để sấy khô sản phẩm, nhà máy đã lắp đặt một lò đốt, sử dụng than và gỗ răm làm nguyên liệu, cứ khoảng 20-30 phút lại đốt một lần, quá trình đốt phát sinh khói đen khét lẹt và bốc lên nghi ngút.

Di chuyển ra khu vực của các hồ chứa nước thải (toàn bộ nước thải trong quá trình sản xuất được chảy vào các hồ từ 0 đến 6). Hiện có 2 hồ không được che chắn bạt, do không được nạo vét thường xuyên, bã sắn cùng với nước thải tồn đọng lâu ngày, bốc mùi hôi thối. Đặc biệt, tại hồ số 6 (có diện tích vài nghìn m², là nơi chứa nước thải sau xử lý), khoảng 1/2 mặt hồ đã bị phủ kín bởi lớp bọt màu nâu vàng, đặc quánh, nước trong hồ có màu đen và bốc mùi.

Bao giờ hết ô nhiễm?

Theo ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc điều hành Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân, việc chế biến tinh bột sắn không thể tránh khỏi mùi hôi thối, còn khói đen bốc lên là do thi thoảng công nhân phải đốt than để mồi lửa. Đúng là hồ số 6 là nơi chứa nước thải sau khi xử lý, phải có đánh giá của các cơ quan chức năng, nếu đạt tiêu chuẩn thì mới được thải ra ngoài môi trường.

Tại hồ số 6, 1/2 mặt hồ đã bị phủ kín bởi lớp bọt màu nâu vàng, đặc quánh, nước trong hồ có màu đen và bốc mùi.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Phúc Hải, Chủ tịch UBND xã Hóa Quỳ cho biết: Phản ánh của người dân về quá trình hoạt động của nhà máy gây mùi hôi thối và khói là đúng. Vài hôm trước tôi có trực tiếp đi kiểm tra hồ chứa nước thải số 6 của đơn vị, thực tế cho thấy nước trong hồ trong veo. Thế nhưng khi PV cung cấp những hình ảnh ghi nhận thực tế tại hồ số 6, thì ông Hải lại cho rằng “chắc là vừa xảy ra mấy ngày nay”.

Vậy tình trạng ô nhiễm sẽ kéo dài bao lâu?. Đó là câu hỏi mà người dân xã Hóa Quỳ hy vọng cơ quan chức năng sớm có câu trả lời

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Phòng TN&MT huyện Như Xuân cho biết: Hoạt động của nhà máy tinh bột sắn Như Xuân gây ô nhiễm môi trường là không thể tránh khỏi, tôi sẽ cử cán bộ xuống đơn vị để kiểm tra, xử lý theo thông tin phản ánh.

Vậy tình trạng ô nhiễm sẽ kéo dài bao lâu?. Đó là câu hỏi mà người dân xã Hóa Quỳ hy vọng cơ quan chức năng sớm có câu trả lời, từ đó nhanh chóng đưa ra biện pháp xử lý hiệu quả để bảo vệ môi trường và đảm bảo cuộc sống cho người dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân “hành” dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO