Nguyên Bình (Cao Bằng): Nỗ lực không để trâu, bò chết vì đói, rét

Nguyễn Hùng| 12/01/2021 08:05

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường, những ngày qua, nền nhiệt độ của huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng có chiều hướng giảm sâu, đặc biệt tại một số xã vùng cao của huyện Nguyên Bình nhiệt độ có lúc giảm xuống còn âm 10°C và xuất hiện băng giá, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân cũng như đàn vật nuôi trên địa bàn huyện Nguyên Bình (Cao Bằng).

Một số người dân vẫn còn chủ quan, lơ là khi chăn thả rông trâu, bò dưới nền nhiệt độ rét đậm, rét hại.

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, tại một số xã vùng cao của huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) nhiệt độ xuống dưới 0°C, thậm chí có những nơi nhiệt độ giảm xuống còn âm 10°C vào ban đêm. Để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi trong những đợt rét đậm, rét hại của mùa Đông này, sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của tỉnh Cao Bằng, UBND huyện Nguyên Bình đã tập trung xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tích cực phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện hiệu quả các biện pháp về phòng, chống đói, rét cho gia súc, nhằm giảm đến mức thấp nhất gia súc bị chết vì đói, rét.

Bà Hoàng Thị Hòa, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) cho biết: Huyện Nguyên Bình hiện có tổng đàn trâu, bò trên 19.000 con. Ngay từ đầu tháng 9/2020, UBND huyện Nguyên Bình đã chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân về những diễn biến bất thường của thời tiết, khí hậu để người dân nắm rõ. Đồng thời, chủ động phân công cán bộ chuyên môn trực tiếp xuống từng thôn, xóm hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc. Quan tâm hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ chăn nuôi thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số để gia cố, che chắn chuồng trại và mua thức ăn bổ sung cho đàn vật nuôi. Tuyên truyền, khuyến cáo người dân không thả rông trâu, bò ngoài trời khi nhiệt độ dưới 12°C; đốt lửa sưởi cho gia súc bằng trấu hoặc mùn cưa, sưởi ấm bằng bóng điện tại chuồng đối với trâu, bò già, bê, nghé.

Để đảm bảo cho công tác phòng, chống đói, rét cho đàn trâu của gia đình, bà Du Thị Say, xóm Phja Đén, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) đã chủ động sử dụng các biện pháp che chắn, giữ ấm cho đàn trâu trong những ngày giá rét.

Thành Công là một trong những xã có khí hậu khá khắc nghiệt của huyện Nguyên Bình (Cao Bằng). Những ngày qua, vào ban đêm nền nhiệt độ có lúc giảm xuống âm 9, âm 10°C, đặc biệt tại đỉnh Phja Oắc còn xuất hiện băng giá. Với nền nhiệt độ như vậy đã gây ảnh hưởng lớn tới sản xuất, chăn nuôi của bà con. Bà Du Thị Say, xóm Phja Đén, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) chia sẻ, gia đình tôi có 4 con trâu. Rút kinh nghiệm các năm trước, sau khi được các cấp, ngành của huyện tuyên truyền, vận động thì khoảng đầu tháng 11/2020 gia đình tôi đã dùng bạt che chắn cẩn thận cho chuồng trại nuôi trâu. Bên cạnh đó, gia đình tôi trồng hơn 100m² cỏ voi để làm thức ăn cho trâu. Ngoài ra, hằng ngày tôi nấu cháo bằng bột ngô và bã rong để đảm bảo nguồn thức ăn dinh dưỡng cho đàn trâu trong mùa Đông này.

Còn chị Trần Thị Ngân, xóm Phja Đén, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) cho biết, gia đình tôi là hộ nghèo. Năm 2020, huyện Nguyên Bình hỗ trợ gia đình tôi 4 triệu đồng để xây dựng, di chuyển chuồng trại gia súc. Với thời tiết rét đậm, rét hại như hiện nay, gia đình tôi tuyệt đối không chăn thả rông đàn bò bởi đó là “khối tài sản lớn nhất” trong gia đình tôi. Cùng với đó, tôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại, lót rơm rạ trong chuồng, đốt lửa sưởi ấm, pha muối vào nước uống để tăng sức đề kháng cho đàn gia súc.

Công tác tuyên truyền, vận động người chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc thường xuyên được các cấp, ngành của huyện Nguyên Bình quan tâm.

Theo số liệu thống kê, vụ Đông – Xuân 2018 – 2019, toàn huyện Nguyên Bình có 89 con trâu, bò bị chết rét; đến vụ Đông – Xuân 2020 – 2021 (tính đến ngày 11/1/2021), thời tiết của huyện Nguyên Bình xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại kèm theo mưa nhỏ, mưa phùn đã làm 7 con trâu bị chết rét, tập trung chủ yếu tại các xã: Mai Long, Vũ Nông, Hưng Đạo, Phan Thanh và thị trấn Tĩnh Túc.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nguyên Bình Hoàng Thị Hòa nhận định, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trâu, bò chết là do thời tiết, khí hậu quá khắc nghiệt, một số nơi còn xuất hiện băng giá. Bên cạnh đó, do một số người dân còn chủ quan, chưa thực hiện tốt công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc; vẫn còn thói quen với việc chăn thả rông trâu, bò khi thời tiết rét đậm, rét hại.

Với số liệu thống kê trâu, bò chết rét qua hằng năm, có thể thấy sự nỗ lực của các cấp, ngành và người dân chăn nuôi của huyện Nguyên Bình trong công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc. Song, dự báo trong những ngày tới, tình hình thời tiết tiếp tục có những diễn biến bất thường, vì vậy, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương thì trên hết vẫn là ý thức tự giác chấp hành của người chăn nuôi trong công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc, biết chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Bình (Cao Bằng): Nỗ lực không để trâu, bò chết vì đói, rét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO