Nguy cơ “cháy” hàng đào ngày Tết

Thu Trang - Hoàng Ngân| 26/12/2019 19:40

(TN&MT) - Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết nguyên đán, các vườn đào tại làng đào Nhật Tân (Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội), đã bắt đầu được các chủ vườn đi vào hoạt động bán, cho thuê cây đào cho người dân để chuẩn bị cho dịp lễ tết, thậm chí có nhà vườn đã “cháy” hàng không còn nhiều để cho thuê, bán.

Các cây đào với nhiều kiểu dáng khác nhau phục vụ nhu cầu của khách hàng

Các giống đào được trồng ở Nhật Tân chủ yếu là đào bông tự, đào bích, đào ta, đào thế, cá biệt có cả loại đào thất thốn ở xứ lạnh khó nuôi trồng.

Theo nhận định của nhiều chủ nhà vườn, giá đào năm nay vẫn sẽ giữ ở mức ổn định như mọi năm. Mặc dù những khâu chăm sóc thiết yếu đã gần như hoàn tất nhưng theo kinh nghiệm của những người trồng đào lâu năm tại Nhật Tân, một vườn đào có thể bội thu hay không tuỳ thuộc vào thời tiết.

Giá cả không có nhiều biến động

Nói về giá đào năm nay, anh Tuấn Anh - chủ của một vườn đào tại làng đào Nhật Tân cho biết: “Giá đào năm nay so với năm ngoái cũng không có nhiều thay đổi nhiều. Giá chấm để lấy cây còn tuỳ thuộc vào kiểu dáng đẹp hay xấu, tuỳ vào độ chăm sóc tỉ mỉ như thế nào để ra giá với người mua. Giá cả tuỳ theo kích cỡ, kiểu dáng của cây đào, có cành giá giao động từ 100 – 600 nghìn đồng một cành đào. Còn nếu mua cây về sẽ khoảng từ 10 triệu đồng tuỳ loại”.

Với kinh nghiệm trồng đào lâu năm, Anh Tuấn chia sẻ để biết được đào có nở sớm hay không còn phụ thuộc vào thời tiết, nếu thời tiết thuận lợi bung nở đúng dịp tết thì hiệu quả kinh tế trồng đào khá ổn định nhưng với tình hình thời tiết thay đổi thất thường như hiện nay thì phải đến ngày tuốt lá cận tết mới biết được.

Các dáng đào phổ biến tại vườn đào làng Nhật Tân

Để đáp ứng nhu cầu chơi đào ngày tết của người dân, anh Tuấn cũng cam kết thêm với khách hàng: “Nếu hoa đào nở trước ngày tết, anh sẽ không lấy tiền hoặc có thể đổi cho khách một cành đào khác, để có thể phục vụ cho khách có đào đẹp nhất để chơi tết”.

Nguy cơ cây đào “chưa mua đã hết”

Hiện nay, nhu cầu chơi đào dáng thông, đào thế đang được rất nhiều người ưa chuộng, với dáng vẻ tượng trưng cho sự tài lộc – thịnh vượng, nên thường được các công ty lớn, nhỏ, và hộ gia đình săn đón nhiều nhất.

Để tránh tình trạng có những năm vào dịp tết, tình trạng hết đào vẫn thường xảy ra ở Hà Nội, các chủ vườn đào tăng trồng các dáng cây đào để kịp cung ứng vào dịp tết 2020 sắp tới.

Những ngày này, vườn đào nhà ông Hiệp (chủ vườn đào Hiệp Vụ, Nhật Tân, Hà Nội) lúc nào cũng tất bật chuẩn bị cây để chuyển đi khắp cả nước. Nhà ông có hơn 600 gốc đào, đa phần là cho thuê chứ không bán. Lý do chính là những gốc đào này rất quý, có gốc tuổi đời lên đến hàng chục năm nên ông phải giữ và chăm sóc cẩn thận. Bên cạnh đó, khách hàng nếu mua về thì cũng chỉ chơi mấy ngày Tết chứ không biết cách chăm sóc sau đó.

Ông Hiệp chia sẻ về cách chọn đào phù hợp với từng mục đích sử dụng của khách hàng

“Mua đào, khách hàng chỉ chơi trong dịp tết còn sau đấy người ta cũng không quan tâm, cũng không biết cách chăm sóc cho cây ra hoa. Việc này gây lãng phí mà cây đã nuôi được nhiều năm rồi, nên ở đây đối với cây trồng nhiều năm tôi chỉ cho thuê”, ông Hiệp - chủ vườn đào Hiệp Vụ cho biết.

Ông Hiệp cũng cho biết thêm việc cho thuê đào dạo gần đây đang tăng mạnh. Các cây đào to lâu năm mà đẹp đều, hầu hết đã được cho thuê, chỉ còn lại một số cây nhỏ hơn. Ngoài ra, việc quảng bá cây đào trên các trang mạng cũng được nhiều người biết đến hơn, nên việc buôn bán, cho thuê đào cũng tăng khá mạnh.

Với tâm lý lo gần tết giá đào tăng cao, lại chọn được ít cây đẹp, chị Nguyễn Thúy Hạnh (quận Đống Đa) cho biết: “Năm nay, tết đến sớm nên tôi rút kinh nghiệm từ những năm trước nên đến sớm trước một tháng để chọn được những cây đẹp mà giá cả cũng vừa phải, không như năm trước cận tết toàn tìm mãi không ưng cây nào”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ “cháy” hàng đào ngày Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO