Nguồn “tài chính xanh” đồng hành với doanh nghiệp

Minh Minh| 14/06/2022 13:55

(TN&MT) - Sau 20 năm hoạt động, Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam đã thực sự là người bạn đường tin cậy của các đơn vị trong và ngoài nước trong công cuộc cải thiện và phục hồi môi trường ở Việt Nam. Với mức lãi suất ưu đãi cố định trong suốt thời gian cho vay từ 2,6 % - 3,6%, thời hạn vay lên đến 10 năm.

Đến nay Quỹ đã cho vay 357 dự án môi trường, với tổng số tiền ký kết cho vay hơn 3.600 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân hơn 2.729 tỷ đồng. Nhờ có nguồn vốn từ Quỹ BVMT Việt Nam, các dự án xanh đã bao phủ khắp mọi miền Tổ quốc. Công ty TNHH Thiên Phú (Ninh Bình) – chuyên đầu tư, xây dựng các cụm công nghiệp xanh, đồng bộ, hiện đại, không theo lối mòn “có kinh tế mới làm môi trường” mà Công ty này đã tiên phong trong việc khẳng định “làm tốt công tác bảo vệ môi trường sẽ có kinh tế”. Bằng chứng là Công ty đã quyết tâm đầu tư hệ thống xử lý nước thải tiên tiến theo chuẩn châu Âu tại cụm công nghiệp Gia Vân, trong đó có sự hỗ trợ của “bà đỡ tài chính” là Quỹ BVMT Việt Nam. Và đó chính là điểm cộng để thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan nhanh chóng lấp đầy KCN này. Tiếp nối thành công đó, Công ty tiếp tục vay Quỹ BVMT Việt Nam để xây dựng nhà máy xử lý nước thải tại cụm công nghiệp Vân Phong với công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện nay.

Ông Đặng Đức Hiệp - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phú (Ninh Bình): “Sau khi tiếp xúc với các DN FDI để kêu gọi vào cụm công nghiệp (CCN) Gia Vân, tôi thấy họ rất chú trọng vấn đề BVMT. Do đó, tôi đã quyết định đầu tư một nhà máy xử lý nước thải hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu trong CCN Gia Vân. Để hiện thực hóa công trình này, chúng tôi đã tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Quỹ BVMT Việt Nam. Khi đó, chúng tôi được Quỹ cho vay 20 tỷ đồng/100 tỷ đồng đầu tư vào Nhà máy xử lý nước thải Gia Vân. Việc đầu tư này mang lại hiệu quả cao khi các DN FDI của Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc… đã tìm đến và lấp đầy CCN Gia Vân chỉ trong thời gian ngắn.

ong-dang-duc-hiep-ninh-binh-(1).png
Ông Đặng Đức Hiệp - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phú (Ninh Bình)

Từ thành công nhờ thương hiệu xanh của CCN Gia Vân, chúng tôi mạnh dạn đầu tư tiếp Khu xử lý nước thải Văn Phong (CCN Văn Phong) và được Quỹ cho vay gần 40 tỷ đồng. Đây là khu xử lý nước thải có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, có thể đáp ứng tiêu chuẩn về môi trường đối với các nhà đầu tư khó tính nhất.

Ý nghĩa to lớn nhất của nguồn vốn ưu đãi từ Quỹ chính là nguồn vốn động viên, hỗ trợ cho DN khởi nghiệp, tiếp thêm sức mạnh để DN mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực BVMT và đạt được thành công”.

Tại Công ty TNHH Phát triển thương mại và sản xuất Ðại Thắng (Hải Phòng), từ công nhân đến quản đốc phân xưởng, lãnh đạo nhà máy đều bầy tỏ vui mừng về hiệu quả đầu tư từ nguồn vốn vay của Quỹ BVMTVN cho lò đốt rác công nghệ mới, có năng suất cao và không xả thải khói đen ra môi trường.

ong-doan-ngoc-hung-hai-phong-(1).png
Ông Đoàn Ngọc Hùng - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Thương mại và Sản xuất Đại Thắng (Hải Phòng)

Ông Đoàn Ngọc Hùng - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Thương mại và Sản xuất Đại Thắng (Hải Phòng): “Nhà máy tái chế, xử lý chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại tại KCN Nam Cầu Kiền của chúng tôi hoạt động từ cuối tháng 12/2012. Tuy nhiên, có một số bất cập về môi trường chưa giải quyết được triệt để. Đến năm 2018, được sự hỗ trợ của Quỹ BVMT Việt Nam, chúng tôi đã đổi mới hoàn toàn công nghệ xử lý chất thải công nghiệp. Gần 20 tỷ đồng được vay từ Quỹ đã giúp chúng tôi đầu tư lò đốt chất thải công nghiệp hiện đại, hoàn toàn không phát tán bụi, khí thải đen ra môi trường. Từ đó, tạo công ăn việc làm cho gần 500 lao động với mức thu nhập ổn định.

Rất cảm ơn Quỹ đã cho vay với lãi suất thấp, thời gian dài, hồ sơ, thủ tục, giải ngân nhanh chóng, thuận lợi. Công ty rất muốn vay thêm Quỹ khoảng 30 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư một lò đốt chất thải công nghiệp mới, đảm bảo nhu cầu xử lý chất thải ngày càng tăng trên địa bàn”.

Công ty cổ phần Mặt trời đỏ Bình Thuận cũng là một đơn vị được Quỹ BVMT Việt Nam tiếp sức trên con đường phát triển nguồn năng lượng xanh từ mặt trời. Ông Diệp Bảo Cánh - Tổng Giám đốc Công ty Mặt trời đỏ Bình Thuận: “Dự án của chúng tôi là điện mặt trời mặt đất với quy mô là 18MW, tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng. Chúng tôi được Quỹ BVMT Việt Nam hỗ trợ 35 tỷ đồng, với lãi suất 2,6%/năm, rất thấp so với lãi suất của ngân hàng. Chúng tôi đã được cán bộ của Quỹ BVMT Việt Nam hướng dẫn cụ thể về hồ sơ, thủ tục, dựa trên tiêu chí là dự án phải đúng mục đích BVMT.

ong-diep-bao-canh-binh-thuan-(1).png
Ông Diệp Bảo Cánh - Tổng Giám đốc Công ty Mặt trời đỏ Bình Thuận

Nguồn vốn của Quỹ đã đến với chúng tôi rất kịp thời với lãi suất thấp giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả dự án. Và điều quan trọng hơn là, vay được vốn từ Quỹ chứng tỏ dự án của chúng tôi đạt tiêu chí về BVMT. Đó cũng là động lực để chúng tôi quyết tâm thực hiện nhiều hơn các dự án BVMT. Tuy nhiên, các dự án BVMT luôn cần thời gian để thu hồi vốn, vì vậy, chúng tôi rất cần nguồn vốn phù hợp về lãi suất, thủ tục, quy mô... Trong những dự án tới, chúng tôi rất mong thủ tục có thể đơn giản hơn và đặc biệt là được nâng hạn mức vay cao hơn hiên nay”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn “tài chính xanh” đồng hành với doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO