Nguồn cung căn hộ TP.HCM thấp hơn Hà Nội

Thục Vy| 28/11/2019 13:35

(TN&MT) - Trong lịch sử của thị trường BĐS, TP.HCM luôn là thị trường đứng đầu về nguồn cung chào bán, khả năng hấp thụ cũng như mức độ tăng giá và xu hướng thị trường. Tuy nhiên, lần đầu tiên, nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM thấp hơn so với thị trường Hà Nội.

Lần đầu tiên, nguồn cung căn hộ mới TP.HCM thấp hơn thị trường Hà Nội

Theo số liệu khảo sát của CBRE Việt Nam cho thấy, trong 9 tháng năm 2019, lần đầu tiên thị trường BĐS Việt Nam ghi nhận sự đảo chiều giữa hai thị trường BĐS lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM.

Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc Cao cấp CBRE Việt Nam, cho biết nguồn cung chào bán mới ở thị trường Hà Nội là 26.800 căn hộ, tăng 37% so với cùng kỳ, trong khi TP.HCM là 21.619 căn và giảm 3% so với cùng kỳ. 

Số lượng căn hộ bán được ở Hà Nội trong kỳ cũng tăng trưởng tới 21% và đạt 21.271 căn, trong khi TP.HCM chỉ tăng 2%. Tuy nhiên, tổng số lượng căn hộ bán được ở TP.HCM vẫn cao hơn, đạt 23.922 căn.

Bên cạnh đó, mức độ tăng giá căn hộ ở Hà Nội chậm hơn TP.HCM. Trong khi TP.HCM được ghi nhận mức giá sơ cấp tăng 15% so với cùng kỳ và đạt xấp xỉ 43 triệu đồng/m2 thì Hà Nội chỉ tăng 3% và đạt hơn 31 triệu đồng/m2.

“Những con số trên cho thấy, các doanh nghiệp địa ốc ở TP.HCM đang gặp khó khăn trong quá trình hoàn thành các thủ tục pháp lý cho dự án mới, dẫn đến nguồn cung giảm, giá tăng cao”, bà Dung nhận định.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho biết 9 tháng năm 2019, TP.HCM ghi nhận không có dự án BĐS nào được công nhận chủ đầu tư. Có 32 dự án được bán nhà ở hình thành trong tương lai với 19.000 căn nhưng có đến 31 dự án có quy mô vừa và nhỏ.

Bên cạnh đó, duy nhất có một dự án lớn với 10.000 căn được bán ra ở khu Đông TP.HCM. Những dự án căn hộ thuộc phân khúc trung cấp có giá từ 3 tỷ đồng trở xuống được bán hết 100% và những dự án cao cấp có giá trên 3 tỷ đồng bán hết 70%. 

Ông Châu cho rằng do những khó khăn về pháp lý nên khoảng 2 năm qua, các doanh nghiệp BĐS TP.HCM đang chuyển hướng đầu tư vào phân khúc khác như: BĐS nghỉ dưỡng, BĐS sinh thái... hay đầu tư ra những tỉnh, thành vùng ven.

"Đây là tín hiệu tốt cho vùng ven nhưng sẽ tạo ra hệ lụy là nguồn cung mới ở TP.HCM giảm, dẫn đến giá tăng cao và đa phần người dân có thu nhập thấp, trung bình có nhu cầu ở thực thì không mua được nhà", ông châu nhận định.

Theo ông Châu, từ đầu năm đến nay, TP.HCM đã có nhiều nỗ lực gỡ vướng cho các dự án, đặc biệt là 124 dự án vướng các thủ tục pháp lý phải dừng trước đó. Đến tháng 10/2019, đã có 60 dự án hoàn tất các thủ tục, 12 dự án đã được cấp phép xây dựng.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có 17 khu đất đang được cấp giấy chứng nhận đầu tư và 26 dự án đang được làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch và các thủ tục liên quan. Một số dự án BĐS còn lại đang trong quá trình giải quyết. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn cung căn hộ TP.HCM thấp hơn Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO