Người mua đất 12 năm chưa được làm thủ tục

Bài và ảnh: Phạm Hoàng| 13/12/2019 16:58

(TN&MT) - Mặc dù đã mua đất 12 năm của UBND xã Thái Học, huyện Bình Giang (Hải Dương) nhưng ông Hoàng Quốc Giang chỉ nhận được bản "Hợp đồngchuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở"?!.

Sau khi có bản hợp đồng, ông Giang nhiều lần đến gõ cửa chính quyền địa phương, nhưng chỉ nhận được câu trả lời “ỡm ờ” chung chung là “từ từ” xã sẽ làm thủ tục… Chính vì không được, cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, nên hiện diện tích đất của ông Giang mua đã bị các hộ liền kề lấn chiếm, xây dựng bịt kín lối đi.

Trao đổi với phóng viên, Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Hoàng Quốc Giang, địa chỉ số nhà 21, phố Ấu Triệu, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) bức xúc nói: “Năm 2007, gia đình tôi có nhu cầu mua đất ở xã Thái Học, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Bởi đây là quê hương nơi tôi lớn lên, trưởng thành... sau về già, vợ chống tôi chuyển về “an cư” sinh sống cuối đời. Được anh em, bạn bè giới thiệu, tôi đến UBND xã Thái Học đặt vấn đề và được UBND xã bán cho diện tích đất (đây là đất của Khu vực lương thực cũ).

Trước khi bán diện tích đất này, chính quyền xã “hứa hẹn” làm Hợp đồng chuyển nhượng, gia đình nộp đầy đủ tiền, sẽ được bàn giao đất ngoài thực địa và chính quyền hoàn thiện tất cả thủ tục pháp lý đề nghị cấp trên cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, trong thời gian sớm nhất. Nhưng rồi không hiểu sao, xã Thái Học hết lần này, đến lần khác “lần khân” không chịu làm thủ tục pháp lý diện tích đất của gia đình tôi đã mua”.

Đã 12 năm trôi qua, hiện nay người có trách nhiệm của UBND xã Thái Học đứng ra bán đất đã nghỉ hưu, nên càng khó khăn trong việc giải quyết. Là người dân, chúng tôi tin tưởng vào chính quyền địa phương, không lẽ UBND xã Thái Học đã lập ra Hợp đồng giả mạo bán đất trái phép để lừa đảo gia đình tôi!?”

Diện tích đất UBND xã Thái Học chuyển nhượng cho gia đình ông Hoàng Quốc Giang bị các hộ liền kề lấn chiếm xây chặn lối đi

Ông Hoàng Quốc Giang, cho chúng tôi xem cụ thể Hợp đồng chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở (vị trí: Khu vực lương thực cũ) của xã Thái Học số 05/2007/HĐKT, ngày 10/5/2007. Trong đó thể hiện rõ nội dung như sau: “Căn cứ pháp lệnh hợp đồng kinh tế ngày 25/9/1989 của Hội đồng Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Căn cứ nghị định số 17/HĐBT, ngày 16/1/1990 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh hợp đồng kinh tế. Thực hiện Nghị quyết phiên họp thường kỳ UBND xã Thái Học ngày 6/5/2017, về việc: Cho chuyển mục đích thành đất ở dân cư, Khu đất lương thực cũ.

Xét đơn đề nghị của ông (bà); Hoàng Quốc Giang và vợ là Nguyễn Kim Oanh, địa chỉ  số nhà 21, phố Ấu Triệu, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Xin thầu chuyển mục đích sử dụng thành đất ở lâu dài, diện tích đất khu vực lương thực cũ. Hôm nay, ngày 10/5/2017, tại UBND xã Thái Học, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương, tiến hành ký hợp đồng.

Bên A: Biên giao thầu, UBND xã Thái Học: Ông Đỗ Văn Mỳ, Chủ tịch UBND xã. Ông Vũ Đức Phong, Kế toán ngân sách xã, ông Bùi Văn Toàn, Cán bộ địa chính.

Bên B: Ông Hoàng Quốc Giang và vợ là bà Nguyễn Kim Oanh. Cùng thỏa thuận thống nhất ký kết Hợp đồng giao thầu với các điều khoản sau:

Điều 1: Quy định chung: Bên A giao cho bên B chuyển mục đích sử dụng thành đất ở, diện tích đất Khu lương thực cũ. Có cạnh cụ thể như sau: Hướng Bắc giáp đất bà Lan chiều dài 26,5m, hướng Nam giáp đất ông My, ông Sơn chiều dài 25m + 5,3m, hướng Đông giáp đất ông Nguyện, ông Hường, bà Nhì chiều dài 38,6m; hướng Tây giáp đất ông Sỹ, ông Thiềng, ông Mỵ và đường thôn chiều dài 8,6m + 8m + 1,4m (với tổng diện tích 380m2).

Điều 2: Giá trị hợp đồng: Bên B phải nộp về ngân sách xã số tiền là 60.000.000 đồng (Sáu mươi triệu đồng chẵn). Phương thức thanh toán; Thanh toán tiền mặt. Thời hạn thanh toán 1 lần ngay sau khi ký hợp đồng. Điều 3: Thời hạn hợp đồng: Chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở lâu dài. Điều 4: Trách nhiệm và quyền hạn của mỗi bên:

Bên A: Có trách nhiệm bàn giao đủ số diện tích ghi trong hợp đồng cho bên B (diện tích cụ thể có trích lục bản đồ kèm theo). Có trách nhiệm bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của bên B khi tham gia hợp đồng này, UBND xã có trách nhiệm lập tờ trình với cấp trên, về việc: Chuyển mục đích sử dụng thành đất ở (diện tích ghi trong hợp đồng) khi nào được sự đồng ý của cấp trên, sẽ làm thủ tục cấp quyền cho bên B.

Bên B: Có trách nhiệm sử dụng đúng mục đích, không làm gì ảnh hưởng tới các công trình của tập thể và các cá nhân ở xung quanh. Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của địa phương và vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, đảm bảo việc tiêu thoát nước chung của khu dân cư. Có trách nhiệm nộp tiền về UBND xã theo đúng quy định một lần sau khi ký hợp đồng, nếu cố tình chây ỳ, dây dưa; UBND xã sẽ thu hồi lại hợp đồng và không hoàn trả lại số tiền đã nộp.

Điều 5: Cam kết chung: Khi nào bên B, nộp đủ số tiền theo quy định về UBND xã thì UBND xã sẽ giao hợp đồng và bàn giao mặt bằng cho bên B. Hai bên cam kết thực hiện đầy đủ các điều khoản ghi trong hợp đồng, trong quá trình thực hiện, nếu có gì vướng mắc hai bên trao đổi thống nhất giải quyết, nếu bên nào vi phạm sẽ bị xử lý theo chế độ hợp đồng kinh tế đã quy định. Hợp đồng này lập xong đọc lại cho mọi người hai bên nghe, thống nhất không còn ý kiến nào khác và lập thành 03 bản như nhau, bên A giữ 2 bản, bên B giữ 1 bản để thực hiện.”

Hợp đồng chuyển đổi mục đích sử dụng đất của UBND xã Thái Học với hộ gia đình ông Hoàng Quốc Giang 

Đại diện chính quyền xã Thái Học, ông Phạm Đình Mạch, Chủ tịch UBND xã, khẳng định: “Đây là lần đầu tiên, ông thấy Hợp đồng chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở giữa UBND xã Thái Học và gia đình ông Hoàng Quốc Giang. Thời điểm xã ký hợp đồng, ông Mạch trên cương vị Bí thư xã đoàn, ông chỉ nghe nói (chuyển đổi khu vực đất lương thực cũ sang đất ở). Từ khi tiếp nhận cương vị Chủ tịch UBND xã Thái Học, ông không thấy có bất kỳ hợp đồng, văn bản, giấy tờ gì liên quan đến việc Hợp đồng đồng chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở giữa UBND xã Thái Học và gia đình ông Hoàng Quốc Giang” .

Ông Mạch cho cán bộ địa chính kiểm tra Bản đồ địa chính xã, trên bản đồ thì diện tích đất trước đây (năm 2007) UBND xã Thái Học làm hợp đồng và bàn giao đất cho hộ gia đình ông Hoàng Quốc Giang, hiện vẫn để trống (chưa có chủ sở hữu). Trên căn cứ bản hợp đồng phóng viên cung cấp, ông Mạch cho biết: "UBND xã sẽ báo cáo với cơ quan chuyên môn ngành tài nguyên & môi trường, các cấp, ban, ngành… trách nhiệm để cho hướng chỉ đạo, xử lý. Đề nghị xác minh bản hợp đồng ký kết có hợp pháp hay không, số tiền gia đình ông Giang nộp về UBND xã có được đưa vào ngân sách và chi tiêu như thế nào?"

Trên bản đồ địa chính xã Thái Học hiện diện tích đất Khu lương thực cũ vẫn còn để trống 

Vậy Hợp đồng đồng chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở giữa UBND xã Thái Học và gia đình ông Hoàng Quốc Giang được thực hiện (năm 2007) có đúng luật hay không? Người nhận diện tích đất chuyển đổi đã nộp đầy đủ tiền và nhận hợp đồng, bàn giao đất ngoài thực địa, tại sao hiện nay UBND xã Thái Học không có bất kỳ văn bản, giấy tờ nào liên quan đến diện tích đất trên?

Vì sao, sau khi làm xong hợp đồng, nhận đất, nộp đủ số tiền…ông Giang đã nhiều lần đề nghị  được hoàn thiện thủ tục, nhưng chính quyền xã Thái Học lại không làm, hay do nguyên nhân nào? Số tiền 60 triệu đồng gia đình ông Giang nộp về UBND xã Thái Học có được đưa vào ngân sách xã...?

Báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người mua đất 12 năm chưa được làm thủ tục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO