Người lao động mong chờ gói hỗ trợ của Chính phủ

Thanh Ngà| 24/04/2020 10:31

(TN&MT) - Những ngày gần đây, thông tin về gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ, đã và đang được triển khai. Với những người lao động tự do và những lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện đang mất việc làm, cũng mong muốn gói hỗ trợ này đến sớm để trang trải cuộc sống.

Từ đầu tháng hai đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 chị Phượng là nhân viên cấp dưỡng của một trường mầm non tư thục trên địa bàn thành phố Yên Bái, đã phải nghỉ việc không lương, chồng chị làm bảo vệ cho nhà trường, nay cũng chung tình cảnh. Vì cả hai vợ chồng đều mất việc, nên mọi nguồn thu nhập khoảng 7 triệu đồng nay không còn, để trang trải cuộc sống gia đình chị cũng khá chật vật.

Do dịch Covid-19 đã khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn 

Cũng như chị Phượng, chị Hồng là giáo viên dạy tư thục, hơn hai tháng nay đã phải nghỉ dạy, vì không có lương nên thời gian ở nhà chị tranh thủ làm đồ ăn sáng, mang đến tận nhà cho khách hàng. Khi nghe gói hỗ trợ của Chính phủ, bản thân chị cùng nhiều giáo viên, người lao động của trường Mầm non Lê Quý Đôn mong chờ từng ngày.

Chị Nguyễn Thị Phượng - Phố Đoàn Kết, Phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái chia sẻ: “Hai vợ chồng đều làm ở trường, dịch bệnh hơn 2 tháng nay gia đình không có thu nhập, cuộc sống rất khó khăn, hai vợ chồng không biết làm gì chỉ dọn dẹp quanh nhà.

Hay như gia đình ông Hoàng Thế Nhân – Thôn Khe Lụa, xã Lượng Thịnh, huyện Trấn Yên cũng giống như bao hộ gia đình khác, dịch đến gia đình ông phải lần ăn từng bữa. Hai vợ chồng ông đều không có đất sản xuất, phải đi làm thuê kiếm sống qua ngày tại Hà Nội. Từ khi có dịch hai vợ chồng ông phải nghỉ việc, không có tiền nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn.

“Gia đình tôi có 5 người con, chúng nó đều có gia đình cả nhưng cũng vì khó khăn nên cũng không giúp gì được bố mẹ. Hai vợ chồng tôi đi làm thuê ở dưới Hà Nội, tôi làm bảo vệ cho công ty, còn vợ thì làm quét dọn cho nhà hàng. Giờ không có việc nên gặp nhiều khó khăn, gia đình tôi mới nghe sẽ được nhà nước hỗ trợ tiền mỗi tháng nên rất vui mừng, mong sẽ sớm được số tiền đó”, ông Nhân tâm sự.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh đang triển khai việc rà soát các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ từ Chính phủ

Không chỉ người dân mà một số doanh nghiệp trên địa bàn kinh doanh các dịch vụ: Giao thông vận tải, du lịch, khách sạn, nhà hàng, các phòng khám bệnh tư nhân…đang rơi vào tình cảnh khó khăn, người lao động làm trong lĩnh vực này đều không có việc làm, không có lương.

Nhằm chia sẻ với những khó khăn của người lao động, Chính phủ đang triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng. Theo Nghị Quyết 42 ngày 9/4 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong đó, có những đối tượng là lao động có hợp đồng làm việc với doanh nghiệp nhưng phải nghỉ việc, làm việc bán thời gian, nghỉ không lương sẽ được hỗ trợ. Chính sách này đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng rất lớn của người dân, đặc biệt là công nhân lao động nghèo, những người không có tích lũy.

Theo đó, để triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ, nhằm đảm bảo đúng đối tượng, không bỏ sót, Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo Công đoàn các cấp triển khai việc rà soát tới các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn trực thuộc đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Qua rà soát có 192 đơn vị doanh nghiệp có tổ chức công đoàn, có 12.704 lao động. Trong đó có 58 đơn vị, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid-19, với gần 1.500 lao động ngừng việc, nghỉ việc không được hưởng lương. Số lao động này dự kiến được hưởng chính sách hỗ trợ trong 3 tháng với mức 1,8 triệu đồng và 1 triệu đồng/người/tháng, dự kiến tổng số tiền được hỗ trợ cho 3 đối tượng này là trên 9,8 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người lao động mong chờ gói hỗ trợ của Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO