Người dân Quảng Ngãi đội mưa chạy bão số 6

Huỳnh Lệ| 10/11/2019 21:47

(TN&MT) - Trước diễn biến của phứt tạp của cơn bão số 6, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã khẩn trương di dời một số người dân ở các xã vùng ven trên địa tỉnh nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản.

Chính quyền địa phương đã di dời những hộ dân nằm trong vùng trũng yếu đến nơi an toàn 

Sáng 10/11, trước tình hình triều cường diễn biến phức tạp, chính quyền xã Phổ Thạnh đã triển khai họp khẩn và phối hợp với các cấp ngành của huyện, tỉnh tổ chức 290 hộ dân nằm trong khu vực bị ảnh hưởng bởi triều cường ở khu vực thôn Thạch Bi 1 và Thạch Bi 2 của xã đến nơi trú tránh an toàn. Công tác di dời được tiến hành ngay trong sáng cùng ngày.

Ngay từ sáng, trên địa bàn huyện Đức Phổ có mưa rất lớn, gió dữ dội. Dù vậy, lực lượng chức năng của địa phương đến các vùng sung yếu có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp của bão số 6, thực hiện việc di dân và chằng chống chống nhà cửa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính kiểm tra bờ kè ở huyện Đức Phổ

Huyện Đức Phổ là địa phương của tỉnh Quảng Ngãi được dự báo sẽ là một trong những vùng ảnh hưởng nặng nhất của cơn bão số 6 trước khi đổ bộ vào đất liền. Vào sáng nay, ngày 10/11 trên địa bàn huyện đã bắt đầu có mưa lớn, sóng bắt đầu mạnh, gió thổi dữ dội.

Trước diễn biến phứt tạp của cơn bão số 6, bất chấp mưa gió, chính quyền huyện Đức Phổ đã phối hợp cùng lực lượng biên phòng, ban chỉ huy quân sự huyện Đức Phổ và chính quyền địa phương khẩn trương chia quân đến nhiều địa phương ven biển tiến hành di dời người dân những nơi trũng yếu, ven biển đến nơi an toàn.

Tại xã Phổ Thạnh, nhiều người dân đã chủ động chèn chống nhà cửa, chuẩn bị đầy đủ các nhu yếu phẩm, lương thực. Ông Huỳnh Quốc Tuấn (thôn Thạch Bi 1, xã Phổ Thạnh) cho biết “Sống ở đây đã bao đời, trải qua không biết bao nhiều cơn bão, tuy vậy gia đình tôi cũng không thể chủ quan được trước diễn biến phứt tạp của bão số 6, gia đình cũng đã chèn chống nhà cửa, chuẩn bị đầy lương thực, thực phẩm, ngư lưới cụ dưới tàu cũng đã được gia đình mang lên từ chiều hôm qua”.

Người dân ở vùng nguy hiểm được di chuyển đến nơi an toàn.

“Dù đã chèn chống nhà cửa từ hôm qua. Tuy nhiên. đến sáng hôm nay gió giật rất mạnh, sóng đánh ầm ầm, nhiều mái tôn cũng đã bị hở, nhưng cũng may có bộ đội biên phòng giúp chằn chống thêm, giờ gia đình cũng an tâm hơn, gia đình cũng đã di dời rồi”- bà Nguyễn Thị Thớt, thôn Thạch Bi 2, xã Phổ Thạnh nói.

Ông Trần Phước Hiền - Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho biết: “Hiện nay lãnh đạo các xã, thị trấn đã triển khai di dời toàn bộ số hộ dân nằm trong vùng trũng yếu, đặc biệt là người già, trẻ em vì đây là những đối tượng cần phải di chuyển khẩn cấp ra khỏi vùng nguy hiểm trước khi bão đổ bộ”.

Người dân hối hả thu dọn ngư lưới cụ vào bờ

“Huyện cũng đã nghiêm cấm tất cả người dân không được lên xuống tàu, ở trên tàu, bè cá… giám sát chặt chẻ, tránh thiệt hại về tính mạng người dân. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số thanh niên vẫn còn ở lại tại nhà chưa chịu di dời. Chính quyền địa phương cũng đã đến từng hộ tuyên truyền vận động số người dân còn lại đến nơi an toàn, Không để trường hợp nào sót lại trong bão”- ông Hiền nói.

Cũng theo ông Hiền, toàn huyện sẽ có khoảng 2.000 người dân di dời. Trước tiên, di dời khoảng 1.100 người dân tránh bão. Sau bão sẽ có mưa lớn, tiếp tục di dời khoảng 900 người dân dọc các lưu vực sông Trà Câu trong trường hợp lũ vượt báo động 3”.

Ông Trần Phước Hiền – Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ đã đến các điểm người dân di dời hỏi thăm tình hình sức khỏe

Vào chiều cùng ngày, ông Nguyễn Tăng Bính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã trực tiếp đến bờ kè xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra tình hình di dời, sơ tán dân.

“Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ngãi đã di dời, sơ tán hơn 10.000 dân đến nơi an toàn, việc di dời dân cơ bản đã hoàn tất. Đa phần người dân tự di dời xen ghép từ những nhà không kiên cố đến những nhà kiên cố và nhiều điểm di dân tập trung. Việc di dân đã hoàn tất, nếu hộ dân nào không thực hiện việc di dời sẽ tiến hành cưỡng chế”- ông Bính nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết thêm, cơ bản người dân có ý thức tốt nên đã chủ động di chuyển qua các nơi kiên cố để tránh bão. Đối với một số người còn ở nhà thì lực lượng chức năng đến vận động, phân tích và họ cũng tự thực hiện di dời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Quảng Ngãi đội mưa chạy bão số 6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO