Người dân khốn khổ vì ô nhiễm ở Vĩnh Bảo (Hải Phòng): Sẽ kiểm tra đột xuất các trang trại

Phạm Duy| 14/10/2020 23:26

(TN&MT) - Sau nhiều lần kiến nghị, đặc biệt là phản ánh của báo chí liên quan đến việc xả thải của các trang trại chăn nuôi tập trung tại thôn 6 An Bồ, xã Dũng Tiến (huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, mới đây UBND huyện Vĩnh Bảo đã ra quyết định thành lập tổ kiểm tra, rà soát công tác bảo vệ môi trường đối với các trang trại này.

Theo phản ánh của người dân thôn 6 An Bồ, xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng suốt 4 năm qua họ phải gồng mình sống trong cảnh bức bối, ngột ngạt bởi mùi hôi thối nồng nặc của 8 trại lợn thi nhau xả thải ra khu vực Cống Trắng, kênh Lỗ Nhạc. Sự việc đã được người dân kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Rất nhiều phân lợn, nước thải xả thải trực tiếp ra môi trường, nổi lềnh phềnh, đen kịt

Ngày 12/10/2020, UBND huyện Vĩnh Bảo đã ban hành Quyết định số 3555/QĐ-UBND về việc thành lập tổ kiểm tra, rà soát công tác bảo vệ môi trường đối với các trang trại chăn nuôi tập trung tại xứ đồng Gốc Vông, thôn 6 An Bồ, xã Dũng Tiến. Tổ kiểm tra bao gồm: bà Nguyễn Thị Ngọc Diệp – Trưởng phòng TNMT, làm tổ trưởng và các phó phòng Nông nghiệp, Thanh tra, Tư pháp,…

Theo đó, tổ kiểm tra có nhiệm vụ, kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý và hiện trạng công tác bảo vệ môi trường đối với các trang trại tại thôn 6 An Bồ. Tham mưu UBND huyện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, đề xuất xử lý vi phạm trường hợp vượt thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Nội dung kiểm tra, bao gồm: kiểm tra pháp lý về môi trường, dự án của các trang trại; kiểm tra việc thực hiện dự án của các trang trại; kiểm tra tình hình thực tế vận hành các công trình xử lý chất thải và thực hiện các nội dung trong bản kế hoạch bảo vệ môi trường đã được các trang trại đăng ký.

Thời gian kiểm tra là trong tháng 10/2020, hình thức kiểm tra đột xuất.

Quyết định thành lập tổ kiểm tra của UBND huyện Vĩnh Bảo

Trước đó, Báo điện tử TN&MT đã phản ánh về tình trạng nước thải, chất thải từ 8 trang trại nuôi lợn tại thôn 6 An Bồ không được xử lý, xả thải trực tiếp ra kênh Lỗ Nhạc. Việc này khiến gần 2.000 người dân quanh khu vực phải “bịt mũi sống qua ngày”. Rất nhiều phân lợn, nước thải xả thải trực tiếp ra môi trường, nổi lềnh phềnh, đen kịt, kèm theo đó là từng lớp ruồi, muỗi bay lượn kín cả mặt kênh khu vực Cống Trắng kênh Lỗ Nhạc khiến cuộc sống người dân nơi đây vô cùng khổ cực. Không những khốn khổ vì mùi xú uế, ô nhiễm môi trường, người dân nơi đây còn không dám rửa tay chân hay lấy nước tại con kênh này để tưới tiêu cho hoa màu, cây lúa.

“8 trang trại lên tới hàng nghìn con lợn, nước thải được xả trực tiếp ra môi trường. Cứ mỗi buổi chiều là mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, không thể chịu được. Nhà tôi ở sát ngay trại lợn, đến nỗi quần áo tôi để kỹ trong tủ khi dở ra mặc cũng có mùi của phân lợn. Mùi hôi thối ở khắp nơi. Có nhiều hôm đang ăn cơm, mùi hôi thối bốc lên khiến cả nhà không thể nuốt nổi” - ông Đỗ Ngọc Cường, người dân thôn 6 An Bồ bức xúc.

Không biết người dân phải chịu cảnh này đến bao giờ nữa?

Cũng bức xúc không kém, bà Phạm Thị Yến cho biết, có nhiều lần chứng kiến dòng kênh tưới tiêu của người dân đặc kín phân lợn, đen xì, tôi đã kiến nghị UBND xã Dũng Tiến đề nghị xử lý nghiêm những trại lợn xả thải ra môi trường, nhưng không hiểu vì sao trong suốt 4 năm qua chẳng có ai giải quyết. Không biết người dân phải chịu cảnh này đến bao giờ nữa?.

Hy vọng với sự vào cuộc của chính quyền huyện Vĩnh Bảo, tình trạng trên sẽ được xử lý triệt để, người dân sẽ được sống trong môi trường trong lành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân khốn khổ vì ô nhiễm ở Vĩnh Bảo (Hải Phòng): Sẽ kiểm tra đột xuất các trang trại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO