Người dân Khánh Sơn - Đà Nẵng “thị sát” Nhà máy điện rác Cần Thơ

27/06/2019 17:04

(TN&MT) - Ngày 27/6, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng phối hợp với UBND quận Liên Chiểu tổ chức chuyến tham quan thực tế tại Nhà máy đốt rác phát điện (điện rác) Cần Thơ cho đại diện người dân ở lân cận khu vực bãi rác Khánh Sơn và cán bộ phường Hòa Khánh Nam nhằm cung cấp thông tin về công nghệ điện rác và chứng kiến quy trình hoạt động khép kín của nhà máy này.

Nhà máy điện rác Cần Thơ
Nhà máy điện rác Cần Thơ

Tại buổi tham quan và chứng kiến quy trình hoạt động khép kín của nhà máy điện rác Cần Thơ, những người dân ở lân cận khu vực bãi rác Khánh Sơn (Đà Nẵng) đánh giá cao công nghệ đốt rác phát điện và xử lý khói thải, nước rỉ rác tại nhà máy. Theo họ, môi trường không khí ở đây trong lành và đồng ruộng xung quanh nhà máy không bị ô nhiễm nước rỉ rác.

Ông Phan Văn Xu (người dân trú tổ 47, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) cho hay: “Cảnh quan, môi trường trong khuôn viên nhà máy điện rác Cần Thơ trông như công viên, khu nghỉ dưỡng. Chúng tôi không nghĩ là đang ở trong một nhà máy xử lý rác thải”. 

Người dân ở lân cận bãi rác Khánh Sơn tham quan phòng điều hành trung tâm Nhà máy điện rác Cần Thơ
Người dân ở lân cận bãi rác Khánh Sơn tham quan phòng điều hành trung tâm Nhà máy điện rác Cần Thơ

Trong khi đó, trao đổi trực tiếp với chúng tôi, người dân ở thôn Trường Thọ, xã Trường Xuân, huyện Thái Lai, TP. Cần Thơ, nơi nhà máy điện rác tọa lạc cho hay, nhà máy không xả khói thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến người dân. “Gần như chúng tôi không thấy xả khói, cũng không nghe mùi hôi từ nhà máy điện rác Cần Thơ. Còn nước từ nhà máy chảy ra thì trong vắt như nước mưa. Người dân tuy sống cách nhà máy hơn 500m nhưng không lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe”- ông Lê Văn Việt (trú thông Trường Thọ, xã Trường Xuân) cho hay.

Cũng tại chuyến tham quan thực tế này, người dân ở lân cận bãi rác Khánh Sơn (Đà Nẵng) được lãnh đạo nhà máy điện rác Cần Thơ giải đáp các câu hỏi, thắc mắc về quy trình, công nghệ đốt rác, xả lý nước rỉ rác, nguồn rác cung cấp cho nhà máy… Đồng thời, khẳng định công nghệ đốt rác của Tập đoàn EverBright International không làm phát sinh khí độc hại như furan, dioxin.

Được biết, Nhà máy điện rác Cần Thơ sử dụng công nghệ đốt rác phát điện do Tập đoàn EverBright International (Hồng Kông) phát triển, khánh thành và đi vào hoạt động từ tháng 12/2018 và hiện đang xử lý 400 tấn rác/ngày. Theo đó, rác thải sinh hoạt không phân loại được đưa vào hố rác cao 27,5m, dài 26,6m, rộng 24m (tổng dung tích 6.200m3) và lưu lại từ 5-7 ngày để tách nước rỉ rác và giảm độ ẩm.

Người dân tham quan, chứng kiến quy trình vận hành buồng lò đốt rác
Người dân tham quan, chứng kiến quy trình vận hành buồng lò đốt rác

Rác được đưa từ từ vào lò đốt và sấy khô trước khi chuyển sang đốt. Dựa vào sức nóng của quá trình đốt, nước bốc hơi làm quay turbin phát điện. Sản lượng điện phát ra mỗi ngày khoảng 150.000kWh, tỉ lệ sản lượng điện dừng lại cho nhà máy là 20%, còn lại bán cho điện lực. Phần tro xỉ được lấy ra khỏi lò với tỉ lệ khoảng 17% tổng khối lượng rác đem đốt và được pha trộn thêm cát, xi-măng, phụ gia để sản xuất gạch không nung, phục vụ lát vỉa hè.

Tro bay được kiểm định chỉ phát sinh 2,9% tổng khối lượng, được thu qua các túi lọc khí, sử dụng hóa chất để cố định tro bay, chứa trong các bao và vận chuyển đi chôn lấp. Nước rỉ rác phát sinh trung bình mỗi ngày khoảng 110m3/ngày và được xử lý đạt chuẩn, tái sử dụng làm mát lò đốt. Khí thải được xử lý bằng hệ thống khử axít, lọc bụi túi vải, than hoạt tính và được quan trắc liên tục các thông số về bụi, khí…

Nước rỉ rác phát sinh trung bình mỗi ngày khoảng 110m3/ngày và được xử lý đạt chuẩn, tái sử dụng làm mát lò đốt
Nước rỉ rác phát sinh trung bình mỗi ngày khoảng 110m3/ngày và được xử lý đạt chuẩn, tái sử dụng làm mát lò đốt

Liên quan đến việc đầu tư công nghệ đốt rác phát điện tiên tiến tại bãi rác Khánh Sơn (Đà Nẵng), mới đây ngày 28/5/2019, UBND TP. Đà Nẵng ban hành Công văn số 3460/UBND-SKHĐT cho phép Công ty CP Môi trường Việt Nam liên doanh với nhà đầu tư nước ngoài, đổi mới công nghệ để xử lý rác sinh hoạt tại Đà Nẵng.

Công ty CP Môi trường Việt Nam đã ký hợp đồng liên doanh với Tập đoàn EverBright International (Hồng Kông) góp vốn đầu tư công nghệ đốt rác phát điện tiên tiến tại bãi rác Khánh Sơn với tổng vốn đầu tư khoảng 80 triệu USD với công suất xử lý rác 650 tấn/ngày, biến rác thải thành năng lượng, các thông số khí thải và khói thải đạt tiêu chuẩn khí thải châu Âu. Theo kế hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt, nhà máy sẽ được khởi công vào cuối năm 2019, dự kiến đi vào hoạt động vào đầu năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Khánh Sơn - Đà Nẵng “thị sát” Nhà máy điện rác Cần Thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO