Người có thu nhập thấp chạm ước mơ an cư

Bài và ảnh: ĐÌNH DU| 12/03/2020 10:09

(TN&MT) - Bộ Xây dựng cho phép xây căn hộ 25m2 đáp ứng nhu cầu lớn của người dân về nhà ở, đây cũng là cơ hội của người lao động có thu nhập trung bình hoặc thu nhập thấp sẽ chạm được ước mơ an cư lạc nghiệp.

Giấc mơ an cư

Thông tư số 21/2019/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định diện tích tối thiểu căn hộ chung cư không nhỏ hơn 25m2 sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2020. Chủ đầu tư chung cư sẽ được xây dựng những căn hộ nhỏ. Trong đó, căn hộ chung cư thương mại phải có tối thiểu 1 phòng ở và 1 khu vệ sinh, diện tích sử dụng tối thiểu không nhỏ hơn 25m2. Đối với dự án nhà ở thương mại phải đảm bảo tỉ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ chung cư của dự án.

Nếu có căn hộ nhỏ được bán rộng rãi, rất nhiều gia đình sẽ chạm dần được ước mơ có nhà để an cư. Hơn 15 năm làm công nhân ở TP.HCM, chị Lan (quê An Giang) vẫn thuê phòng trọ tại quận Thủ Đức để ở. “Nhà trọ bất tiện đủ thứ, mưa ngập, nắng nóng, chưa kể năm nào cũng lên giá. Chúng tôi ước ao mua được căn nhà nhỏ tại thành phố, nay thấy có quy định cho phép xây dựng căn hộ 25m2, chúng tôi lại có thêm hy vọng mua được nhà”, chị Lan trải lòng.

Gia đình anh Hải (thuê nhà trọ ở quận Tân Phú) chia sẻ, gia đình tôi từ Bình Định vào TP.HCM sinh sống gần 10 năm nay, thu nhập cả hai vợ chồng được hơn 10 triệu đồng/tháng, nhưng phải nuôi hai đứa con nhỏ, nên vợ chồng tôi thuê căn phòng nhỏ này để ở. Mọi không gian sinh hoạt đều gói gọn trong diện tích khiêm tốn của căn phòng.

“Nếu có căn hộ 25m2, hai vợ chồng tôi sẽ cố gắng tích góp để mua nhà, mong được một căn nhà an cư, thuận tiện cho cuộc sống, cho con đi học. Nhưng nếu giá 1 căn hộ nhỏ chừng 400 - 500 triệu đồng, vợ chồng tôi có thể vay thêm từ gia đình, người thân khoảng 100 - 200 triệu đồng trả trước để mua, số còn lại trả dần”, anh Hải mơ ước.

Phù hợp thực tế

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), nhu cầu nhà ở, nhất là “căn hộ nhỏ” của viên chức, công chức Nhà nước, người có thu nhập trung bình hoặc thu nhập thấp đô thị, công nhân lao động và người nhập cư tại thành phố là rất lớn. Hiện, có khoảng 839.323 hộ đang sống trong các ngôi nhà, căn hộ thuê, chưa có nhà ở riêng. Trong đó, nhiều người có nhu cầu tạo lập nhà ở, nhất là “căn hộ nhỏ”.

Căn hộ 25m2 sẽ giúp người có thu nhập trung bình, thấp chạm được giấc mơ an cư

Trong số hơn 400.000 công nhân lao động đang làm việc tại 17 khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và 21 cụm công nghiệp của thành phố, có đến 63%, tương đương 250.000 người là người nhập cư, phần lớn đang ở trong các khu nhà trọ lụp xụp, thiếu tiện ích, thiếu dịch vụ, chưa đảm bảo an toàn, an ninh, nhiều người có nhu cầu tạo lập nhà ở, nhất là “căn hộ nhỏ”, hoặc nhà ở xã hội.

Là chủ đầu tư chuyên xây dựng nhà ở chung cư có giá vừa túi tiền, ông Lê Hữu Nghĩa - Tổng Giám đốc Công ty Lê Thành cho rằng, thủ tục xin phép dự án nhà ở xã hội khó hơn nhà ở thương mại, cái khó thứ hai là về dân số, nhà ở xã hội có diện tích nhỏ hơn so với nhà thương mại, khi quy hoạch, số lượng căn hộ nhiều hơn số lượng cư dân quy hoạch. Bên cạnh đó, dự án nhà xã hội phải cùng Nhà nước làm hạ tầng trong khi nhà thương mại không phải tham gia.

“Nay, Bộ Xây dựng cho phép xây những căn hộ chung cư ở dự án thương mại có diện tích tối thiểu 25m2 là nhìn thấy nhu cầu thực tế của người dân. Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để những người nhập cư, độc thân, người trẻ mới cưới có nhà. Người mua căn hộ 25m2 sẽ có sự thay đổi theo chu kỳ con người. Thời điểm đầu còn ít tiền họ ở căn hộ nhỏ, một thời gian sau có điều kiện họ sẽ đổi căn hộ lớn hơn. Khi đó căn hộ nhỏ sẽ bán lại cho người khác có nhu cầu”, ông Nghĩa chia sẻ.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, hiện nay, TP.HCM và Hà Nội có nhu cầu nhà ở thật nằm ở đông đảo người dân có thu nhập trung bình, thu nhập thấp. Giá đất tăng cao khiến giá sàn diện tích mỗi căn hộ tăng cao theo. Nếu với diện tích lớn, giá căn hộ đắt đỏ rất khó cho người có thu nhập trung bình, thấp sở hữu căn hộ chung cư ở thành phố. Bởi vậy, quy định mới của Bộ Xây dựng cho xây căn hộ 25m2 sẽ tạo ra những căn hộ hợp túi tiền, đáp ứng nhu cầu rất lớn của người dân.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người có thu nhập thấp chạm ước mơ an cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO