Ngư dân miền Trung hối hả vươn khơi ngày cuối năm

11/01/2017 00:00

(TN&MT) - Những ngày cuối năm, tại nhiều cảng cá lớn ở miền Trung, ngư dân đang tất bật sửa chữa tàu thuyền, chuẩn bị ngư lưới cụ cho chuyến biển cuối năm với nhiều niềm tin và hy vọng đón một cái Tết no đủ, sung túc cùng gia đình.

Ngư dân tất bất chuẩn bị ngư lưới cụ cho phiên biển cuối năm
Ngư dân tất bất chuẩn bị ngư lưới cụ cho phiên biển cuối năm

Mong cái Tết ấm

Những ngày này, âu thuyền Thọ Quang (TP. Đà Nẵng) nhộn nhịp hẳn lên, nhiều phương tiện tàu thuyền của bà con ngư dân đang tích cực chuẩn bị ngư lưới cụ, xăng dầu, đá lạnh, lương thực thực phẩm... đưa lên tàu để kịp cho chuyến biển cuối năm.

Tất bật cùng cánh bạn thuyền chuẩn bị ngư lưới cự cùng các nhu yếu phẩm tất yếu, ngư dân Võ Thẻ, chủ tàu QNg 91547 phấn khởi cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị 5.000 lít dầu và 900 cây đá cùng các nhu yếu phẩm cần thiết để ra khơi đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa. Với thời tiết thuận lợi như hiện nay, hy vọng ra ngư trường sẽ trúng đậm nhiều mẻ cá lớn để có cái Tết no đủ hơn mọi năm”- ông Thẻ chia sẻ.

Không chỉ riêng gì thuyền trưởng Võ Thẻ mà hầu hết các ngư dân đều kỳ vọng ngày những chuyến biển cuối năm sẽ thu được nhiều “lộc biển” trở về để có tiền trang trải cuộc sống và đón một cái Tết thật tươm tất.

Đứng bên mạn thuyền, ngư dân Nguyễn Quốc Bảo, tàu QNg 98063 TS chia sẻ, hiện tại, tất cả đã sẵn sàng thẳng tiến ra ngư trường Hoàng Sa, cầu mong sao trời yên biển lặng, nguồn hải sản dồi dào. Nếu trúng mẻ lưới cuối năm sẽ được cho là điềm lành nên ai cũng cầu mong cho cá nặng lưới đầy để vui vẻ đón năm mới tươm tất.

Dẫu nghề biển nhiều gian khó nhưng ngư dân vẫn một lòng bám biển
Dẫu nghề biển nhiều gian khó nhưng ngư dân vẫn một lòng bám biển

“Tết nhất cận kề rồi nên anh em ai cũng nôn nóng. Suốt năm qua, đi hơn 10 chuyến biển, các lao động cũng đủ trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, chuyến biển cuối năm thường trúng lớn nên dù cho cái Tết đã cận kề thuyền viên vẫn không ai bỏ về, quyết đi để kiếm “lộc” biển” – thuyền viên Nguyễn Quốc Bảo cho biết

Còn tại cảng cá Lý Sơn, sau gần hai tháng phải nằm bờ vì biển động mạnh, những ngày này thời tiết biển êm trở lại, ngư dân cũng đang gấp rút sửa chữa tàu, chuẩn bị nhiên liệu cưỡi sóng ra khơi, kiếm tiền trang trải trong dịp Tết sắp tới. Để chuẩn bị cho cặp thuyền đi chuyến biển cuối năm tại ngư trường Hoàng Sa, anh Nguyễn Văn Trung, chủ tàu QNg 92079 TS phải đầu tư hơn 200 triệu đồng để tiếp thêm hơn  4 tấn nhiên liệu và gần 400 cây đá lạnh, rồi lương thực, thực phẩm, thuốc men...

Ngư dân Trung nhớ lại, phiên biển cuối năm ngoái, tàu của ông vươn khơi Hoàng Sa, gần 1 tháng bám biển, bám ngư trường tàu của anh khai thác được 16 tấn cá các loại cho giá trị thu nhập hơn 1 tỷ đồng. Phiên biển đó, mỗi lao động được chia gần 70 triệu đồng, trang trải và lo Tết cho gia đình đầy đủ nên ai cũng vui.

Theo các ngư dân, cuối năm là khoảng thời gian giao mùa giữa các vùng thời tiết trên biển nên việc khai thác hiệu quả hơn những chuyến đi khác trong năm. Tùy thuộc vào thời tiết mà chuyến biển cuối năm của ngư dân kéo dài từ 15-20 ngày. Trước Tết Nguyên đán khoảng 1 tuần, tàu thuyền sẽ cập bờ để cung cấp hàng hóa cho thị trường trong mùa Tết, bởi thời điểm này giá sẽ cao hơn từ 2-3 lần so với ngày bình thường. Chính vì vậy, một chuyến đi biển cuối năm có thể bằng 6-7 lần những chuyến ở thời điểm khác, thế nên thu nhập cũng cao hơn nhiều so với ngày thường.

Rẽ sóng vươn khơi đến các ngư trường truyền thống với nhiều niềm tin và hi vọng
Rẽ sóng vươn khơi đến các ngư trường truyền thống với nhiều niềm tin và hi vọng

Vượt khó bám biển

Kết thúc chuyến biển cuối năm sớm hơn so với dự định do được mùa cá, anh Phạm Tình, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, chủ tàu QNg 98028 TS vui mừng cho biết: Sau 10 ngày bám biển, tàu anh đánh bắt được gần 40 tấn cá các loại như: cơm, nục, ngân, cờ lá… đã được các thương lái thu mua toàn bộ. Trừ phí tổn, mỗi thuyền viên cũng được hơn chục triệu đón tết.

“Biển năm ni làm ăn khó khăn hơn so với mọi năm. Mặc dù thời tiết thuận lợi nhưng giá cả rất bấp bênh do sự cố môi trường Formosa, ảnh hưởng đến thu nhập của ngư dân. Đợt đó, gia đình bị thiệt hại gần 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, cũng nhờ trời thương, chuyến biển cuối năm vừa được mùa, được giá nên anh em ai cũng phấn khởi, có động lực tiếp tục bám biển, bảo vệ ngư trường trong năm mới” – anh Tình chia sẻ.

Chuyến biển cuối năm bao giờ cũng mang lại nguồn thu nhập cao để ngư dân có cái Tết đủ đầy
Chuyến biển cuối năm bao giờ cũng mang lại nguồn thu nhập cao để ngư dân có cái Tết đủ đầy

Bà Phạm Thị Hương- Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, mùa biển năm 2016, ngư dân trong huyện khai thác được trên 38.000 tấn hải sản các loại, giá trị đạt trên 400 tỉ đồng, thấp hơn so với năm ngoái. Nguyên nhân là do nguồn lợi thủy sản cạn kiệt nên sản lượng khai thác đạt thấp hơn mọi năm, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của ngư dân. Tuy nhiên, tinh thần bà con luôn kiên cường bám biển.

Theo ông Trần Văn Lĩnh- Quyền chủ tịch Hội Nghề cá thành phố Đà Nẵng, với ngư dân, tình yêu biển đã thấm vào máu thịt của họ nên những khó khăn chỉ là tạm thời. Ngư dân mong muốn lực lượng chấp pháp Việt Nam cần phải sát cánh để ngư dân yên tâm bám biển trong những ngày cận Tết để chuyến ra khơi cuối năm thuận lợi.

“Rẽ sóng” vươn khơi đến các ngư trường truyền thống để đánh bắt hải sản trong những phiên biển cuối năm với bà con ngư dân không chỉ hứa hẹn những chuyến tàu bội thu ăm ắp cá, tôm, mà sự hiện diện của những đội tàu công suất lớn nơi đầu sóng còn là niềm tự hào của những người bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Bài & ảnh:Lan Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân miền Trung hối hả vươn khơi ngày cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO