"Nghịch lý" chợ ở thị trấn Lai Cách

20/12/2015 00:00

(TN&MT) - Đã từ lâu, người dân thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã phải gánh hậu quả ô nhiễm trầm trọng từ chợ tạm Khu phố 18.

 

(TN&MT) - Đã từ lâu, người dân thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã phải gánh hậu quả ô nhiễm trầm trọng từ chợ tạm Khu phố 18. Bởi chợ này chật chội, tự phát, không có công trình thoát nước, vệ sinh và nhất là không có sự quản lý, giải pháp của chính quyền cơ sở. Đến nay, nơi đây đã được quy hoạch chợ xây, nhưng lại diễn ra “nghịch lý” chợ tạm họp xung quanh, chợ xây “sừng sững” nhưng luôn cửa đóng then cài.

Chợ… rác thải

Người dân thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) nhiều năm qua sống chung với mùi hôi thối, bẩn thỉu của rác, môi trường ô nhiễm trầm trọng vì chợ tạm Khu dân phố 18. Nguyên nhân do các hộ kinh doanh tự phát không được quy hoạch, thiếu công trình vệ sinh, thoát nước…

Rác ngập ngụa rác thải chợ tạm thị trấn Lai Cách
Rác ngập ngụa rác thải chợ tạm thị trấn Lai Cách

Không chỉ gánh hậu quả ô nhiễm từ rác thải ngày một, ngày hai mà hàng chục năm qua người dân thị trấn và nhất là Khu phố 18 chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chợ tạm này – ông Nguyễn Đình Quyết, thôn Nghĩa, thị trấn Lai Cách bức xúc trao đổi với phóng viên Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường. Là người sống lâu năm gần khu chợ tạm nên ông Quyết hiểu nỗi khổ của người phải sống chung rác, nước thải hôi thối từ chợ chảy ra.

Bởi chợ tạm gần đường nên các hộ buôn bán xong, quẳng rác ra ven đường. Càng ngày rác chất cao thành đống. Không hiểu sao rác cứ để vậy, chính quyền không cho chuyên chở, thu gom, xử lý… khi rác nhiều thì các hộ tự đốt hoặc thỉnh thoảng thị trấn dùng xe chở cát đổ lên và máy ủi san lấp. Hàng tháng, các hộ kinh doanh vẫn phải đóng tiền vé chợ, xử lý rác. Nguyên nhân chính theo ông Quyết chợ gây ô nhiễm, rác chất thành đống vì không có sự quản lý chặt chẽ, chợ nhỏ hẹp tự phát và ngày càng đông các hộ kinh doanh. Ai thích đến bán gì thì chọn cho mình khoảng trống, bày hàng hóa ra bán. Rác rưởi vất lung tung nhưng cũng không có người nhắc nhở, xử lý… người dân xung quanh chợ đã kêu nhiều, kiến nghị chính quyền nhưng không được giải quyết. Chịu cảnh sống chung với rác, mãi không thể thành quen được nhưng không biết làm như thế nào.

Người dân hợp chợ dưới chân cầu vượt
Người dân hợp chợ dưới chân cầu vượt

Chính bởi nhiều năm chịu đựng nỗi khổ chợ tự phát, với rác rưởi, bẩn thỉu hơn ai hết người dân Khu 18 thị trấn Lai Cách luôn khao khát có được khu chợ quy hoạch sạch sẽ, khang trang… để mỗi khi ra chợ mua sắm không nhìn cảnh đống rác bốc mùi hôi thối, từng đàn rồi nhặng bay vào đồ ăn, thức uống.

Xây chợ chỉ để “chơi”

Niềm mong mỏi người dân thị trấn Lai Cách cũng được đáp lại, khi ngôi chợ xây thay thế cho chợ tạm Khu 18, thị trấn Lai Cách được mọc lên, nhưng lại diễn ra nghịch lý xây chợ chỉ để “chơi” còn chợ tạm rác rưởi thì lại càng thêm ngập ngụa bên đường, dưới chân cầu vượt.

Chợ thị trấn Lai Cách đã hoàn thành 2 năm nhưng luôn “cửa đóng then cài”
Chợ thị trấn Lai Cách đã hoàn thành 2 năm nhưng luôn “cửa đóng then cài”

Khi Dự án Khu đô thị thương mại tiến hành xây dựng chợ dân sinh, người dân tưởng thoát cảnh ô nhiễm, nào ngờ lại làm tăng thêm “nỗi khổ” không biết tỏ cùng ai. Chợ mọc lên với cổng ra, vào hoành tráng đứng “sừng sững” trên nền chợ cũ “cửa đóng then cài”, không hộ kinh doanh nào thiết tha vào trong buôn bán.

Ông Nguyễn Sĩ Chiu, người có thâm niên sống 25 năm gần chợ tạm Khu 18, thị trấn Lai Cách giải thích về nguyên nhân bất cập: Khi Dự án Trung tâm thương mại thị trấn Lai Cách được triển khai, chưa bao giờ người dân nơi đây lại hào hứng, vui mừng đến như vậy. Bởi trong dự án có quy hoạch chợ dân sinh với diện tích 7.000m2. Chợ bao gồm: công trình vệ sinh, xử lý rác thải nhưng không hiểu sao khi xây dựng nó được rút gọn lại diện tích chỉ còn ½. Ngoài chợ thì hoành tráng, bên trong thì hẹp “vanh vanh” lối đi vào các nốt chợ không vừa 1 xe máy chở hàng và chỉ có 74 nốt chợ rông, trong khi chợ của Khu 18 có khoảng 500 hộ kinh doanh, buôn bán. Không hiểu vì lý do gì mà chợ bị cắt xén diện tích, bên trong chợ không hề có các công trình vệ sinh, không có công trình xử lý rác thải. Chính vì vậy, công trình chợ Lai Cách đã hoàn thành 2 năm nay, không thể bàn giao bởi người dân kịch liệt phản đối, yêu cầu phá bỏ.

Người dân phản ánh trong chợ xây dựng quá chật chội
Người dân phản ánh trong chợ xây dựng quá chật chội

Chúng tôi dạo vòng quanh chợ tạm đang họp bao quanh khu chợ xây, được các hộ kinh doanh ở đây ví như “lô cốt” nhận được sự phản đối kịch liệt từ người bán rau, hoa quả, quần áo... Họ chấp nhận buôn bán dưới gầm cầu vượt, trải tấm vải nhựa ra nên đất bày hàng hóa, ngồi bên lề đường gần ngay đống rác bốc mùi hôi thối nồng nặc, chứ nhất định không vào buôn bán trong chợ. Nhiều người giãi bày việc xây dựng chợ dân sinh đã không đúng theo thiết kế. Bởi theo họ được biết, chợ dân sinh thì không được xây kiot nhưng Công ty TNHH một thành viên Việt – Mỹ được giao xây dựng cơ sở hạ tầng khu đô thị, đã tự ý xây dựng 104 ki ốt bán kiếm lời.

Nhiều diện tích đất Khu đô thị thương mại bán cho nhiều hộ đang được xây dựng nhà ở
Nhiều diện tích đất Khu đô thị thương mại bán cho nhiều hộ đang được xây dựng nhà ở

Ngoài ra còn nhiều đất thuộc diện tích quy hoạch Khu đô thị thương mại cũng bị cắt bán cho cá nhân sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở. Việc xây dựng trái phép các ki ốt bao quanh chợ kiến chợ chật chội, người dân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị nhiều gửi đến các cơ quan, ban, ngành... yêu cầu phá dỡ chợ xây không đúng quy hoạch và làm rõ việc, Công ty TNHH một thành viên Việt - Mỹ xây dựng ki ốt bán nhằm kiếm lời.

Ghi nhận phản ánh của người dân thị trấn Lai Cách, chúng tôi đến làm việc với UBND thị trấn nhưng cả hai lần cán bộ lãnh đạo đều bận việc. Vậy phản ánh, người dân về việc “ăn bớt” diện tích xây chợ thị trấn Lai Cách và sai phạm bán đất thương mại để làm nhà ở của Công ty TNHH một thành viên Việt – Mỹ được giao xây dựng cơ sở hạ tầng Khu đô thị thương mại thị trấn Lai Cách có đúng hay không? Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bài & ảnh: Kiên Cường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Nghịch lý" chợ ở thị trấn Lai Cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO