Kinh tế

Nghị quyết mới đề cao vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam

Khánh Ly 11/10/2023 - 15:54

(TN&MT) - Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), ngày 11/10, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc các hiệp hội doanh nghiệp và giới doanh nhân Việt Nam. Tham dự có đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ ngành liên quan cùng gần 300 đại biểu doanh nhân trên toàn quốc.

Nhân dịp này, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI cho biết: Bộ Chính trị vừa chính thức ban hành Nghị quyết mới về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, thay cho Nghị quyết 09 được ban hành cách đây 12 năm. Nghị quyết đã định hướng xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam lớn mạnh, đủ sức thực hiện sứ mệnh, nhiệm vụ góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045. Đồng thời, khẳng định vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam là một trong những lực lượng nòng cốt, đẩy mạnh thực hiện công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ.

z4772552123939_025ac926aa0e52c605b079a85ef5af73.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Theo ông Phạm Tấn Công, so với thời điểm đầu những năm 1990 khi cả nước chỉ có khoảng 5 nghìn doanh nghiệp tư nhân, đến nay, khu vực kinh tế tư nhân đã có tới gần 900 nghìn doanh nghiệp, cùng với các doanh nghiệp nhà nước, các doanh nghiệp FDI, các hợp tác xã tạo thành lực lượng hùng hậu thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển. Qua đó, đưa quy mô GDP Việt Nam nằm trong TOP40 của thế giới, quy mô thương mại quốc tế nằm trong TOP20 của thế giới, sản phẩm Việt Nam tự hào vươn ra thị trường toàn cầu, đến mọi châu lục, đồng thời cũng đáp ứng tốt các nhu cầu trong nước. Đời sống nhân dân được cải thiện vượt bậc, GDP bình quân đầu người năm 2022 đạt 4.110 USD, tăng 48 lần so với năm 1986.

Nếu nhìn nhận doanh nghiệp là lực lượng chủ lực trong xây dựng kinh tế thì doanh nhân chính là lực lượng nòng cốt giữ vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành đội ngũ doanh nghiệp. Đội ngũ doanh nhân là lãnh đạo doanh nghiệp đã đạt con số từ 2-3 triệu người, còn nếu tính tất cả những người làm kinh doanh, những hộ kinh doanh cá thể thì đội ngũ doanh nhân có thể đạt tới 10 triệu người.

z4772565694144_f1ea6f160b13e74b5acd60ffce5e205b.jpg
Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI phát biểu tại Hội nghị

Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, Nghị quyết số 41/NQ-TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị đã có những nội dung mới về quan điểm, định hướng và giải pháp phát triển của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn sắp tới. Đây không chỉ là những nội dung mới mà còn rất quyết liệt, rất trúng mong đợi của giới doanh nhân và xã hội.

Chia sẻ về một số nội dung chính của Nghị quyết số 41, ông Đặng Hoài An, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, bên cạnh việc kế thừa những nội dung vẫn còn nguyên giá trị của Nghị quyết số 09-NQ/TW, Nghị quyết này cũng đưa ra nhiều nội dung mới trong quan điểm, định hướng, mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp. Đáng chú ý, mục tiêu cụ thể đến năm 2030 là phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phấn đấu ngày càng nhiều doanh nhân đạt tầm khu vực, một số doanh nhân đạt tầm thế giới; một số doanh nghiệp có vị thế, vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, làm chủ một số chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp, có năng lực cạnh tranh quốc tế trong các ngành công nghiệp nền tảng, ưu tiên, mũi nhọn.

Tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết đề ra mục tiêu phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu quốc gia phát triển, có thu nhập cao, có vị thế, uy tín khu vực và quốc tế một bộ phận doanh nghiệp có thương hiệu thế giới, dẫn dắt một số chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hiện nay kinh tế nước ta và thế giới đều đang gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp lại càng khó khăn. Nhưng Bối cảnh thế giới có nhiều khó khăn cũng đang tạo ra cơ hội lịch sử cho Việt Nam tham gia và tạo vị thế mới trong các chuỗi giá trị quốc tế. Sự đứt gãy và sắp xếp lại của chuỗi cung ứng quốc tế do dịch covid-19 và do xung đột địa chính trị đang tạo ra cơ hội hiếm có để Việt Nam đón nhận làn sóng các nhà đầu tư, dòng vốn và công nghệ đang tìm điểm đến mới.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng thảo luận, đưa ra đề xuất giải pháp hoặc kiến nghị chính sách hỗ trợ để giúp doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp giải quyết được các khó khăn, vướng mắc để vượt qua giai đoạn khó khăn này, đồng thời nắm bắt cơ hội phát triển từ trật tự kinh tế mới, từ các xu thế phát triển mới như kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn. Ngay sau Hội nghị, VCCI sẽ tổng hợp các kiến nghị để báo cáo với Chính phủ, Ban bí thư và các cơ quan liên quan.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng và Thường trực Chính phủ sẽ gặp mặt đại diện giới doanh nhân ngày Doanh nhân Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị quyết mới đề cao vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO