Nghị định thay thế Nghị định số 51/2014/NĐ-CP sẽ thực tiễn hơn

14/05/2018 22:58

(TN&MT) – Đó là khẳng định của ông Tạ Đình Thi – Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo – Bộ TN&MT tại Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 51/2014/NĐ-CP của Chính phủ do Bộ TN&MT tổ chức ngày 14/5 tại TP.HCM.

BHD1
Ông Tạ Đình Thi – Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo chủ trì Hội thảo

Như Báo điện tử TN&MT đã đưa tin, sáng 14/5 tại TP.HCM, Bộ TN&MT đã tổ chức khai mạc Hội thảo đánh giá 04 năm thực hiện Nghị định số 51/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển và lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 51/2014/NĐ-CP.

Tại Hội thảo, các đại biểu đều cho rằng, qua gần 4 năm thi hành ngoài những kết quả đã đạt được, như: thúc đẩy kinh tế biển phát triển, có tác động tích cực, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên các vùng biển được giao…; Nghị định 51/2014/NĐ-CP đã bộc lộ nhiều tồn tại, bất cập hạn chế gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước, yêu cầu đặt ra cần sớm xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 51/2014/NĐ-CP để đáp ứng nhu cầu thực tiễn và công tác quản lý nhà nước tổng hợp về biển và hải đảo.

BHD2
Ông Phạm Văn Lương – Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Bình kiến nghị tại Hội thảo

Ông Phạm Văn Lương – Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Bình kiến nghị: Để Nghị định 51/2014/NĐ-CP triển khai có hiệu quả trong thực tiễn, cần kịp thời giải quyết những khó khăn trong việc đầu tư, mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác quản lý nhà nước về giao khu vực biển phù hợp với khả năng đáp ứng của ngân sách nhà nước trong tình hình hiện nay đối với Tổng cục Biển và Hải đảo và UBND tỉnh.

Đồng thời, thường xuyên rà soát, đánh giá, bổ sung, sửa đổi tạo sự thống nhất của hệ thống chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch trong quản lý nhà nước về giao khu vực biển; sớm giải quyết, sửa đổi việc chồng chéo trong phạm vi vùng biển 3 hải lý tại Nghị định 51/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 02/2015/TT-BTNMT ngày 27/01/2015 của Bộ TN&MT và Luật Thủy sản 2017.

BHD3
Ông Đặng Trung Thành – Giám đốc Sở TN&MT Bình Định kiến nghị tại Hội thảo

Còn ông Đặng Trung Thành – Giám đốc Sở TN&MT Bình Định kiến nghị: Nghị định cần điều chỉnh phạm vi ranh giới vùng biển thuộc thẩm quyền giao khu vực biển của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển là vùng biển ven bờ 6 hải lý cho phù hợp với quy định….; ông Thành cũng đề nghị sửa đổi Khoản 4, Điều 5 của Nghị định số 51/2014/NĐ-CP “Một khu vực biển có thể giao cho nhiều tổ chức với các hoạt động khác nhau, không gây cản trở, ảnh hưởng đến các hoạt động của nhau”.

Và đề nghị Bộ TN&MT xem xét những nội dung trong Nghị định thay thế Nghị định 51/2014/NĐ-CP, như: nội dung phân định rõ ràng, thống nhất các trường hợp áp dụng giao khu vực biển theo Nghị định 51/2014/NĐ-CP và trường hợp giao, cho thuê đất có mặt nước ven biển theo Luật Đất đai, quy định thống nhất phạm vi ranh giới khu vực biển thuộc thẩm quyền giao của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển.

BHD4
Bà Nguyễn Thị Mỹ Hoa – Chi cục trưởng Chi cục Biển và Hải đảo Trà Vinh góp ý tại Hội thảo

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hoa – Chi cục trưởng Chi cục Biển và Hải đảo Trà Vinh góp ý: "Tại điểm a, Khoản 1, Điều 4 Nghị định 51/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định ranh giới, diện tích khu vực biển chưa phù hợp, bởi ranh giới, diện tích khu vực biển được xác định trên cơ sở dự án, giấy phép cho khai thác sử dụng của các cấp có thẩm quyền.

Vì vậy, đề nghị xem xét bổ sung nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường trong khu vực biển được giao; đề nghị quy định cụ thể việc trả lại toàn bộ và trả lại một phần khu vực biển được giao, nếu trả lại toàn bộ khu vực biển được giao thì việc quy định tổ chức, cá nhân lập báo cáo tình hình, kết quả hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên biển, công tác bảo vệ môi trường sao cho phù hợp".

Kết thúc Hội thảo, ông Tạ Đình Thi – Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo cho biết: Tổng cục ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu và sẽ hoàn thiện dự thảo để báo cáo Bộ TN&MT trình Chính phủ. Các ý kiến đề xuất sửa đổi Nghị định 51/2014/NĐ-CP của các đại biểu đã đạt được sự đồng thuận cao. Song các cơ quan quản lý của các địa phương cần quan tâm góp ý thêm để dự thảo thay thế Nghị định 51/2014/NĐ-CP sẽ đi vào thực tiễn, đạt hiệu quả cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị định thay thế Nghị định số 51/2014/NĐ-CP sẽ thực tiễn hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO