Văn hóa

Nghệ An: Về Quỳ Châu dự hội Hang Bua

Đình Tiệp 01/03/2024 - 14:25

Sáng ngày 01/3/2024 (tức ngày 21 tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024) Lễ hội Hang Bua tại xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu chính thức được khai mạc với sự tham gia của hàng vạn người dân và du khách thập phương.

Đây là một Lễ hội văn hoá truyền thống trong đời sống văn hoá tinh thần, mang đậm nét văn hoá tâm linh. Với những truyền thuyết huyền thoại về thuở lập bản dựng mường trong tâm thức dân gian của người dân miền núi khu vực Tây bắc Nghệ An nói chung đồng bào các dân tộc huyện Quỳ Châu nói riêng.

16.jpg
Khai mạc Lễ hội Hang Bua.

Lễ hội diễn ra với các hoạt động văn hoá, thể thao sôi nổi như giao lưu văn nghệ các vùng miền, hát nhuôn, hát suối, nhảy sạp, khắc luống, bắn nỏ, bóng chuyện, đẩy gậy, kéo co, ném còn… Hội thi trình diễn văn hoá ẩm thực, trưng bày các sản phẩm thủ công truyền thống như Thổ cẩm, đan lát, biểu diễn trang phục các dân tộc, thi viết chữ Thái Lai tay, diễn xướng “Mộng Mương” (trích đoạn Nghi lễ ky xa); diễn xướng “cầu mưa”; Thi văn hóa rượu cần, thi quay tơ, thêu dệt, thi người đẹp... mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc thu hút đông đảo du khách đến từ các địa phương trong và ngoài tỉnh Nghệ An.

21.jpg
Hàng vạn người dân và du khách thập phương tham dự lễ hội năm nay.

Lễ hội diễn ra 3 ngày từ ngày 29/02 đến ngày 02/3/2024 (tức ngày 20,21,22 tháng giêng âm lịch). Đây cũng là dịp để du khách tham quan thưởng ngoạn các hang động đẹp như: Thẳm Ồm, Thẳm Chạng, Tôn Thạt.... là những quần thể hang động trong lòng dãy núi đá vôi Phà Ẻn thuộc đất mường Chiêng Ngam... Tham quan Làng Thái cổ Hoa Tiến, trải nghiệm du lịch cộng đồng bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến...

20.jpg
Toàn cảnh Hang Bua.

Với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian... trong không gian đậm đà bản sắc vùng cao miền tây xứ Nghệ. Lễ hội đem đến cho người dân địa phương và du khách những trải nghiệm du xuân an vui trong dịp đầu năm.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ hội Hang Bua mà PV Báo Tài nguyên và Môi trường ghi lại:

26.jpg
25.jpg
24.jpg
23.jpg
22.jpg
19.jpg
Xem hàng dệt thổ cẩm người Thái.
18.jpg
17.jpg
Chấm thi ẩm thực dân tộc.
15.jpg
Thi đấu bóng chuyền.
14.jpg
13.jpg
Thi bắn nỏ.
12.jpg
11.jpg
Thi khắc luống.
10.jpg
Các cô gái duyên dáng với trang phục của người dân tộc Thái bên trại đơn vị xã Châu Phong.
9.jpg
8.jpg
7.jpg
6.jpg
5.jpg
4.jpg
2.jpg
1.jpg
Hang Bua rất đẹp và hùng vĩ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Về Quỳ Châu dự hội Hang Bua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO