Nghệ An: Nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ

21/08/2018 07:44

(TN&MT) - Nước lũ đã rút dần, chính quyền địa phương các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn... của tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo các lực lượng cùng bà con nhân dân tập trung khắc phục hậu quả do mưa lũ sớm ổn định cuộc sống. Tỉnh Nghệ An cũng đã xin Chính phủ hỗ trợ kinh phí, hóa chất, thuốc men khắc phục hậu quả.

Nỗ lực khắc phục ở các huyện miền núi

Tại huyện Kỳ Sơn, từ sáng 20/8, chính quyền, các lực lượng và nhân dân huyện vùng cao Kỳ Sơn tiếp tục khắc phục, sửa chữa các công trình, trường lớp và nhà của các hộ dân bị hư hỏng do lũ ống, lũ quét gây ra. Huyện đã huy động toàn bộ các lực lượng quân sự, công an, 7/7 đồn biên phòng, quân sự 21/21 xã, thị ra quân giúp dân với trên 65.000 lượt người dân tham gia khắc phục thiệt hại do mưa lũ. Huyện cũng trích ngân sách hỗ trợ cho 6 gia đình có người thiệt mạng, mỗi người 5,4 triệu đồng; hỗ trợ ban đầu 10 triệu đồng/hộ cho các hộ có nhà bị cuốn trôi; hỗ trợ các hộ có nhà bị ngập mỗi hộ 1 triệu đồng; thăm hỏi, động viên, các hộ lúc hoạn nạn khó khăn…
 

Các huyện miền núi huy động lực lượng khắc phục hậu quả mưa lũ
Các huyện miền núi huy động lực lượng khắc phục hậu quả mưa lũ

Được biết, đợt mưa lũ vừa qua huyện Kỳ Sơn bị thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản. Toàn huyện có 6 người chết; có gần 300 nhà dân và 4 trường học bị ngập lụt. Trong đó có 16 ngôi nhà bị trôi và ngập hoàn toàn, 40 nhà bị sạt lở phải di dời. Mưa lũ cũng đã làm hư hỏng, ách tắc nhiều tuyến đường giao thông.  
 

Dọn dẹp bùn đất tại trường học để kịp cho học sinh tựu trường theo kế hoạch
Dọn dẹp bùn đất tại trường học để kịp cho học sinh tựu trường theo kế hoạch

Huyện Tương Dương có 203 ngôi nhà và 2 ngôi trường bị ngập, hư hỏng; có 62.000m2 diện tích ao cá bị thiệt hại, 33 lồng cá bị cuốn trôi, 2 công trình nước sinh hoạt hư hỏng; nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở, hư hỏng; tổng thiệt hại trên 25 tỷ đồng. Ngay sau khi khi lũ rút, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Tương Dương đã phân công từng thành viên, các phòng chuyên môn UBND huyện trực tiếp chỉ đạo các cơ sở tổ chức ứng phó và khắc phục hậu quả. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn huy động nhân dân các bản di dời khẩn cấp các nhà có nguy cơ sạt lở và bị ngập đến nơi an toàn, hỗ trợ các nhà bị sạt lở, kịp thời nạo vét, khắc phục các đoạn đường bị sạt lở, hư hỏng, dọn dẹp cây bị gãy đổ ngáng đường để đảm bảo an toàn giao thông.
 

Kiểm tra bàn ghế ngập nước
Kiểm tra bàn ghế ngập nước

Cùng đó, các lực lượng phối hợp hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn; lập chốt chặn và tổ chức canh gác tại các điểm có nguy cơ sạt lở; tại các địa điểm giao thông bị ngập tuyệt đối không cho người và phương tiện qua lại.
 

Cấp phát thuốc cho người dân vùng lũ
Cấp phát thuốc cho người dân vùng lũ

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Nghệ An, trên các tuyến giao thông quốc lộ và tỉnh lộ dọc các huyện Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Hợp, Con Cuông, Tương Dương… có trên 30 điểm sạt lở lớn nhỏ gây ách tắc giao thông. Hiện, Sở đã tổ chức khảo sát, kiểm tra thiệt hại tại các tuyến đường, kịp thời có phương án khắc phục, sửa chữa. Những vị trí có thể khắc phục ngay đã được các đơn vị thi công triển khai thực hiện. Cụ thể như trên QL 16 đi Kỳ Sơn, Quế Phong sạt lở trên 20 điểm lớn, nhỏ san gạt được trên 10.000 m3 bùn đất đảm bảo lưu thông. Đến nay, về cơ bản các tuyến đường đã được khắc phục, đảm bảo việc đi lại của người dân; ước tính lượng bùn đất, san gạt trên các tuyến giao thông là trên 30.000 m3. Một số tuyến đường tỉnh lộ trước mắt giải phóng một phần đường để xe máy và phương tiện vận tải nhỏ có thể đi được.

Xin hỗ trợ trên 350 tỷ đồng và hóa chất, thuốc men

Trước thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 4 gây ra như trên, Nghệ An đề nghị Chính phủ hỗ trợ cho tỉnh Nghệ An một số cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị và kinh phí để sớm khắc phục hậu quả bão lũ, giúp nhân dân ổn định cuộc sống. Để sớm khắc phục hậu quả bão và mưa lũ, ổn định đời sống, sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN trình UBND tỉnh Nghệ An xem xét trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ cho tỉnh Nghệ An  500 kg Phèn chua, 700 kg CloraminB bột; 10.000 viên khử Aquatabs: 500 lít Permethrin 50 ec, 10.000 kg Chlorine; 10.000 kg Lodine. Ngoài ra, Nghệ An cũng đang cần trung ương hỗ trợ 01 rađa theo dõi thời tiết, 06 máy xúc để xử lý ách tắc giao thông, sạt lở đất... và trên 350 tỷ đồng để khôi phục đời sống dân sinh, tái sản xuất sau lũ.
 

Nỗ lực tông các tuyến đường bị sạt lở
Nỗ lực tông các tuyến đường bị sạt lở

Chiều 20/8, ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh văn phòng Sở GD& ĐT Nghệ An, cho biết: Theo lịch vào sáng 20/8 tất cả học sinh mầm non, tiểu học, THCS trong toàn tỉnh sẽ bắt đầu tựu trường. Tuy nhiên, ở một số huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông bị ảnh hưởng của bão số 4, cộng với thủy điện xả lũ nên công tác khắc phục hậu quả vẫn còn khó khăn. Trong đó, chỉ 2/3 các trường trên địa bàn có thể tựu trường đúng kế hoạch. Hiện, các huyện miề núi đang cố gắng dọn dẹp trường lớp, khắc phục hư hỏng để có thể tựu trường theo lịch của Sở GD&ĐT vào ngày 27/8.
Do nước lũ từ thượng nguồn sông Lam đổ về, kết hợp với các đợt xả lũ liên tiếp của các hồ chứa nước thủy điện như Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê…nên dù trời không còn mưa nhưng khu vực hạ nguồn như các huyện Đô Lương, Thanh Chương…từ đêm 19 đến sáng 20/8 nhiều vùng đã bị ngập lụt như thị trấn Đô Lương; xã Thanh Xuân, Thanh Lâm, Thanh Tùng (huyện Thanh Chương).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO