Tiếng dân

Nghệ An: Người dân bất an vì xe chở đất từ 2 mỏ khoáng sản ở Quỳnh Lưu

Đình Tiệp - Thành Vinh 28/11/2023 - 14:09

Mỗi ngày, có hàng chục lượt xe tải “khủng” nườm nợp ra vào “ăn hàng” tại 2 mỏ khai thác đất ở xã Ngọc Sơn và Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An); gây ra nỗi ám ảnh đối với người dân địa phương…

Phản ánh tới báo chí, người dân trên địa bàn xã Ngọc Sơn bức xúc nói: “Ngày nào cũng thế, xe chở đất chạy rầm rầm, rú còi inh ỏi như đi trẩy hội vào 2 mỏ khai thác đất Giang Sơn và Minh Quang. Bà con nhân dân chúng tôi liên tục bị “tra tấn” bởi khói bụi, tiếng ồn cũng như lo sợ nguy hiểm đến an toàn tính mạng mỗi khi có xe chạy qua”.

Sống chung với ô nhiễm

Theo người dân địa phương, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nêu trên khởi nguồn từ hoạt động khai thác đất của Công ty CP Xây lắp Giang Sơn và Công ty TNHH Minh Quang. Đây là 2 đơn vị có các mỏ khoáng sản nằm trên địa bàn xã Ngọc Sơn và Quỳnh Tân thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

3.jpg
Mỏ đất của Công ty TNHH Minh Quang đang khai thác tại xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu.

Điều đáng nói, người dân đã nhiều lần kiến nghị tình trạng xe tải trọng lớn chở đất gây ô nhiễm môi trường, chạy liên tục trong khi đường sá hư hỏng nặng, gây nguy cơ xảy ra TNGT cao; tuy nhiên thực trạng trên vẫn cứ diễn ra khiến họ vô cùng bức xúc…!

14.jpg
Mỏ đất của Công ty CP Xây lắp Giang Sơn tại xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu.

Lần theo phản ánh của người dân, những ngày qua chúng tôi đã trực tiếp có mặt tại xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu để ghi nhận thực tế, qua đó nhận thấy những gì người dân phản ánh là có cơ sở.

Cụ thể, quá trình “mục sở thị” PV chứng kiến có hàng loạt xe tải khủng nặng hàng chục tấn, gắn logo: Giang Sơn, Cty Minh Quang, Bảo Duy, LT, PL… lưu thông rầm rộ, ngược xuôi trên tuyến Quốc lộ 48B rẽ vào đường liên xã Ngọc Sơn - Quỳnh Tân để lấy đất ở 2 mỏ khoáng sản của Công ty TNHH Minh Quang và Công ty CP Xây lắp Giang Sơn.

12.jpg
11.jpg
10.jpg
Hàng loạt xe tải chở đất nườm nượp trên con đường liên xã Ngọc Sơn - Quỳnh Tân rồi tỏa đi các tuyến đường.

Trong quá trình vận chuyển, hầu hết các xe không chỉ gây ra bụi bặm, tiếng ồn, gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT bởi thời điểm PV ghi nhận cũng là khoảng thời gian tan tầm, có rất nhiều người dân và các em học sinh qua lại.

Đáng nói hơn, qua quan sát, PV ghi nhận có nhiều xe không phủ bạt, che đậy kỹ càng và có dấu hiệu chở hàng “có ngọn”… khiến cho đất rơi vãi tại những đoạn đường xấu, bụi bặm bay mù mịt, gây ô nhiễm và nguy cơ mất ATGT.

7.jpg
6.jpg
Người dân kêu trời vì không tưới nước thì bụi bặm, tưới thì trơn choẹt đường sá...

Chưa kể, hàng chục lượt xe chở đất nặng hàng chục tấn này “cày ải” liên tục mỗi ngày khiến cho các tuyến đường đất liên xã bị hư hỏng nặng nề. Dọc 2 bên đường, cây cối bị bụi phủ kín, nhuộm một màu trắng xóa. Còn nhà dân xung quanh thì cũng không khá khẩm hơn khi bụi bặm bám đầy nhà, nhiều hộ phải phủ bạt, che mền kín mít, vô cùng khổ sở.

Cần phải có sự chấn chỉnh

Trao đổi với PV, bà Cao Thị Khoa (65 tuổi, trú ở xóm 1, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu) bức xúc nói: Công ty CP Xây lắp Giang Sơn khai thác mỏ đất ở xã Ngọc Sơn và Công ty TNHH Minh Quang khai thác mỏ đất ở xã Quỳnh Tân có xe đi từ khu vực lâm trường ra Quốc lộ 48 đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân chúng tôi.

9.jpg
8.jpg
Nhà người dân sát đường phải che đậy kín mít để hạn chế ảnh hưởng, ô nhiễm.

“Nhà tôi nằm ngay cạnh mặt đường, ngày nào cũng chứng kiến hàng chục lượt xe ô tô chở đất nặng hàng chục tấn chạy ầm ầm; đất rơi vung vãi xuống đường, bụi bay mù mịt. Lo sợ nhất là mỗi khi bọn trẻ con đi học về trên tuyến đường này, đường thì bùn đất lầy lội, lồi lõm mà mấy xe này đi qua thì rất dễ xảy ra TNGT”, bà Khoa cho biết.

13.jpg
Đường trơn choẹt khi tưới nước tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Cùng chung sự bức xúc như bà Khoa, một người dân khác chia sẻ rằng, kể từ khi mỏ đất của Công ty CP Xây lắp Giang Sơn hoạt động đến nay, cuộc sống của mấy chục hộ dân nơi đây hoàn toàn bị đảo lộn, luôn phải gánh chịu sự “tra tấn” của tiếng ồn động cơ xe và bụi bặm. Mặc dù nhiều lần người dân chúng tôi kiến nghị với chính quyền xã nhưng thực trạng trên vẫn cứ diễn ra?!

5.jpg
2.jpg
1.jpg
Xe chạy bạt mạng khiến bụi bay mù mịt.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Chương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu, cho biết: Tuyến đường nói trên do huyện quản lý, từ Quốc lộ 48B đến xã Quỳnh Tân, đi qua địa bàn xóm 1 và xóm 5 của xã Ngọc Sơn. Trên tuyến đường này có 2 mỏ đất, một là của Công ty CP Xây lắp Giang Sơn nằm ở xã Ngọc Sơn và mỏ còn lại là của Công ty TNHH Minh Quang nằm ở xã Quỳnh Tân. Tuy nhiên, đợt này mỏ của Công ty CP Xây lắp Giang Sơn khai thác ít đi bởi vì họ phục vụ cao tốc nhưng hiện tại cao tốc xong rồi họ chỉ san lấp mặt bằng ít chứ không thường xuyên. Mỏ của Công ty TNHH Minh Quang, xe mới chạy nhiều.

15.jpg
4.jpg
Nhiều xe chở đầy ắp đất, không phủ bạt.

“Bà con họ phản ánh thì chúng tôi đã ra kiểm tra và giao cho 2 đơn vị nói trên tổ chức tưới nước. Trên thực tế, đường thì là đường đất mà xe không tưới nước thì bụi, tưới nước nhiều sẽ khiến bùn đất lầy lội, bẩn thỉu nên vấn đề người dân phản ánh là đúng. Hôm trước tổ chức đối thoại, xã cũng đã đề xuất với huyện là phải có biện pháp khắc phục, trước hết san gạt lại mặt bằng, rải đá bây để thuận tiện cho bà con và các cháu học sinh đi lại”, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Người dân bất an vì xe chở đất từ 2 mỏ khoáng sản ở Quỳnh Lưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO