Môi trường

Nghệ An: Ngắm “cụ” Samu dầu nghìn năm tuổi ở VQG Pù Mát

Đình Tiệp 30/12/2023 - 07:36

Cây Samu dầu nói trên cao khoảng 70 m, đường kính thân hơn 5,5 m ở thượng nguồn Khe Bu thuộc vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Được biết, "cụ" Samu dầu hơn 2.000 năm tuổi này được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam chứng nhận là “Cây Di sản Việt Nam” cần được bảo tồn và phát triển nguồn gen vào tháng 10/2010.

2.jpg
Cây Samu dầu khổng lồ trong vùng lõi VQG Pù Mát.

Theo ông Trần Xuân Cường, Giám đốc Vườn quốc gia Pù Mát, cây Samu dầu nói trên là niềm tự hào không riêng gì cán bộ của vườn, mà còn cả tỉnh Nghệ An... Nhiệm vụ của vườn từ trước đến nay là luôn bảo vệ cây Sa mu dầu một cách tốt nhất để phục vụ công tác bảo tồn và phát triển nguồn gen quý của loại cây này.

3.jpg
Cây Samu dầu là niềm tự hào của VQG Pù Mát.

Cây Samu dầu có tên khoa học là Cunninghamia konishii hayata, thuộc họ Taxodiaceae. Người dân địa phương (đồng bào Thái) tại huyện Con Cuông gọi là cây Mậy Pẹc.

Cây Samu dầu nằm trong sách đỏ Việt Nam năm 2007 và được xếp ở cấp độ VU (loài sẽ nguy cấp). Đây là loại cây quý hiếm với phân bố hẹp và đang đứng trước nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng cao, được đưa vào các loài thực vật được ưu tiên bảo tồn.

1.jpg
Đường kính của thân cây đến hơn 5,5m.

Ở Việt Nam, loại cây này chỉ được ghi nhận phân bố ở một số khu vực hẹp với số lượng ít tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Thanh Hóa và nhiều nhất tại Nghệ An (Khu BTTN Pù Hoạt). Samu dầu cũng là loại gỗ quý, nhẹ, chắc, thơm và có giá trị kinh tế rất cao, thuộc loại gỗ nhóm I.

Dưới đây là một số hình ảnh mới nhất (chụp tháng 12/2023) của cây Samu dầu nói trên:

9.jpg
4.jpg
Thân cây mọc rêu mốc.
5.jpg
Thân cây rất đồ sộ.
6.jpg
7.jpg
8.jpg
Xung quanh "cụ" Samu nghìn năm tuổi này còn có hàng loạt các cây Samu "con".
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Ngắm “cụ” Samu dầu nghìn năm tuổi ở VQG Pù Mát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO