Nghệ An: Lò đốt than hoạt động giữa khu dân cư, dân không sống nổi vì ô nhiễm

31/05/2018 15:03

Khói, bụi bay mù mịt khắp nhà dân mỗi khi lò đốt than hoạt động, còn người dân xung quanh thì phải hứng chịu biết bao nhiêu thứ bệnh tật. Sự việc xảy ra tại địa bàn xóm 1, xã Tăng Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) khiến các hộ dân vô cùng bức xúc.

Mới đây, theo phản ánh của người dân ở tổ liên gia Lò Vôi, thuộc xóm 1, xã Tăng Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết: Lò đốt than củi tươi, thủ công tại khu vực Lò Vôi đã hoạt động trên địa bàn 4 năm nay, khiến môi trường khu vực này bị ô nhiễm, gây khí thải độc hại trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe của nhân dân đang sinh sống tại đây.

lo dot
Cơ sở đốt than xuất khẩu tại địa bàn xóm 1, xã Tăng Thành, huyện Yên Thành khiến người dân bức xúc. 

Nhiều người dân cho biết, năm 2014, nhiều người đã bị đau mắt, ho do viêm họng, viêm xoang, phế quản, tuyến giáp… và họ đã làm đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng mãi không thấy giải quyết.

Càng ngày, sức khỏe của nhiều người dân sinh sống quanh khu vực này càng bị ảnh hưởng nặng, tỉ lệ người già và trẻ em đau mắt chiếm 2/3. Bên cạnh đó, nhiều người bị viêm phế quản, tuyến giáp, thậm chí có người bị ung thư phổi… khiến một số người phải chuyển đi nơi khác sống khi không chịu được sự ô nhiễm.

“Tình hình sức khỏe của chúng tôi ngày càng bị ảnh hưởng khi lò than thủ công thải ra các chất khí độc hại, tung khói mù, bà con đều hít thở, uống nước mưa bị bụi than làm đen nước, có chất độc hại ở gỗ tạp gây ô nhiễm”, đơn thư kiến nghị của người dân nêu rõ.

Một hộ dân ở đây cho biết: “Họ đốt than bằng gỗ tươi, đặt âm trong lò, khói rất nhiều nhưng lại không có ống khói lên cao mà chỉ che bằng mái tôn xi măng xập xệ. Do đó, khói không bay được lên cao mà tỏa đi xung quanh, theo chiều gió tản đi khắp các nhà dân. Xí nghiệp này làm cả ngày, lẫn đêm. Nhiều lần phải gọi điện cả đêm để xin họ đốt ít và hãm khói”.

lo dot 1
Lò đốt than thủ công, khói bụi bay mù mịt.

Bên cạnh đó, khói bụi bay khắp nơi, đọng xuống mái nhà, trời mưa thì nước chảy xuống là một màu đen. Nhiều nhà hứng nước mưa xuống cũng phải đợi 2 ngày để lóng sạch bụi than mới dám dùng để nấu ăn.

Người dân tổ liên gia Lò Vôi vô cùng bức xúc khi lò đốt than này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và cuộc sống của họ. Họ cho biết đã 2 lần gửi đơn lên các cơ quan chức năng, yêu cầu xí nghiệp có biện pháp cải thiện về việc này nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Theo bà Nguyễn Thị Mười (xóm trưởng Xóm 1, xã Tăng Thành, huyện Yên Thành), việc ô nhiễm ở lò than đã được người dân phản ánh lên chính quyền địa phương nhiều rồi. Người dân cũng đã có kiến nghị đến các đại biểu hội đồng qua các lần tiếp xúc cử tri. Phía môi trường cũng đã về kiểm tra rồi nhưng họ nói không có vấn đề gì cả.

Theo tìm hiểu của PV, cơ sở đốt than này là của Công ty Xuất nhập khẩu Quang Thảo (có địa chỉ tại khối 1, thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) thuê đất lại để sản xuất.

lo dot 2
Được lợp bằng những miếng bê tông xập xệ, không có ống khói lên cao nên mỗi khi đốt, bụi khói bay khắp vùng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đào Văn Khai – Chủ tịch UBND xã Tăng Thành cho biết, đất ở đó (cơ sở đốt than-PV) thuộc lò vôi liên hoàn ngày xưa, do ông Quang (Phan Xuân Quang – PV) thuê lại, cơ sở đốt than hoạt tính, xuất khẩu này đã hoạt động từ khá lâu.

“Phía doanh nghiệp này đã cam kết với người dân đốt trong vòng 10 ngày nữa là xong rồi nghỉ, không hoạt động”, ông Khai khẳng định.

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet, ông Phan Xuân Quang – Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Quang Thảo cho biết: Chúng tôi đã cam kết với bên UBND xã Tăng Thành là không nhập nguyên liệu vào nữa, chỉ xử lý xong nội bộ (đốt hết phần gỗ còn tồn tại chỗ - PV) rồi tạm dừng nghỉ.

“Công ty chúng tôi có giấy tờ đầy đủ cả, cơ sở đốt than hoạt động từ năm 2012, hiện nay do nguồn nguyên liệu kém, đầu vào không có nên có lẽ chúng tôi sẽ nghỉ hẳn luôn”, ông Quang nói.

Một lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Yên Thành cho biết, sau khi nắm bắt được vấn đề này, chúng tôi sẽ cho anh, em kiểm tra lại.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Lò đốt than hoạt động giữa khu dân cư, dân không sống nổi vì ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO