Nghệ An: Liên quan các ca mắc Covid-19, tạm dừng hoạt động nhiều chợ dân sinh

Phạm Tuân| 27/06/2021 07:39

(TN&MT) - Theo thông tin từ UBND TP. Vinh, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, có 4 khu chợ dân sinh tạm dừng hoạt động bao gồm chợ đầu mối gắn với đình Tây chợ Vinh; chợ Trụ - xã Hưng Hòa, chợ Quang Trung và chợ Cửa Bắc.

Thông tin từ lãnh đạo TP. Vinh cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thành phố này đã quyết định ạm dừng hoạt động 4 khu chợ, bao gồm: Chợ đầu mối gắn với đình Tây chợ Vinh; chợ Trụ - Hưng hòa, chợ Quang Trung, chợ Cửa Bắc, bắt đầu từ ngày hôm nay (27/6).

Được biết, đây là những khu chợ đã từng có F0 tham gia mua bán, nguy cơ lây lan dịch cao. Toàn bộ tiểu thương 4 khu chợ này đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Chợ đầu mối Vinh là ổ dịch nguy hiểm với hàng loạt ca bệnh liên quan

Đối với 22 chợ còn lại sẽ vẫn được phép mở cửa hoạt động, tuy nhiên, phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo chỉ đạo, bao gồm: Thực hiện tiêu độc, khử trùng trong khu vực chợ; Chỉ cho phép mở 1 lối ra và 1 lối vào chợ, bố trí lực lượng chốt chặn tại các lối ra, vào khác; không cho khách hàng và các hộ tiểu thương ra, vào tại các lối không được phép; bố trí điểm bán khẩu trang, tổ chức đo thân nhiệt và yêu cầu sát khuẩn tay cho tất cả các hộ tiểu thương và khách hàng khi vào chợ.

Lực lượng chốt chặn tại các lối vào của chợ yêu cầu người dân đến mua, bán tại chợ phải thực hiện việc khai báo y tế  trước khi vào chợ nhằm phục vụ việc truy vết, ngăn chặn, khoanh vùng, cách ly, dập dịch Covid-19 có hiệu quả.

Được biết, thành phố Vinh cũng đang lên phương án lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ tiểu thương buôn bán tại 22 khu chợ được phép hoạt động. Ngoài ra, nếu tình hình dịch diễn biến phức tạp, thành phố sẽ triển khai phương án cấp thẻ vào chợ 2 ngày/lần cho mỗi hộ gia đình trên địa bàn thành phố để hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại các khu chợ.

Được biết, trong vài ngày qua, ổ dịch ở chợ đầu mối Vinh là ổ dịch nguy hiểm và cực kỳ phức tạp khi có tới 14 ca mắc Covid-19 (9 ca trực tiếp, 5 ca lây nhiễm thứ cấp; riêng trong đêm 25/6 phát hiện mới 5 ca).

Trước tình hình đó, Sở Y tế Nghệ An đã đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương chỉ đạo rà soát, lập danh sách tất cả các trường hợp đã buôn bán/đến/trở về từ chợ đầu mối Vinh kể từ ngày 01/6 đến nay.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một chợ dân sinh

Ngoài ra, do lo ngại nhiều tiểu thương ở các huyện liên quan đến ổ dịch chợ đầu mối Vinh nên một số huyện cũng đã có động thái tạm thời đóng cửa chợ dân sinh. Cụ thể, trong ngày 26/6, huyện Thanh Chương đã chỉ đạo tạm ngừng hoạt động đối với chợ cây Đa Dùng, chợ chiều thị trấn Thanh Chương. Ngày 27/6 địa phương này sẽ tiếp tục đóng thêm các khu chợ như chợ Cồn (xã Thanh Dương), chợ Đồng Du (xã Thanh Lĩnh), chợ Thanh Khai, chợ chiều Thanh Yên. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo lực lượng chức năng các xã kiên quyết dẹp bỏ các chợ tạm, chợ cóc trên địa bàn.

Theo CDC Nghệ An, tính đến thời điểm hiện tại Nghệ An ghi nhận tổng số 66 ca mắc Covid-19, trong đó, TP. Vinh 38 ca, Diễn Châu 9 ca, Đô Lương 1 ca, Hoàng Mai 2 ca, Nam Đàn 4 ca, Nghi Lộc 2 ca, Nghĩa Đàn 1 ca, Quỳ Hợp 5 ca, Quỳnh Lưu 3 ca, Tân Kỳ 1 ca.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Liên quan các ca mắc Covid-19, tạm dừng hoạt động nhiều chợ dân sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO