Nghệ An: Khắc phục hậu quả mưa lũ và vệ sinh môi trường

Đình Tiệp| 28/09/2021 16:29

(TN&MT) - Trong các ngày 27 và 28/9, chính quyền và lực lượng chức năng tại các địa phương trong tỉnh Nghệ An đã trực tiếp đến những vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ để hỗ trợ và khắc phục hậu quả. Đặc biệt, tại huyện Quỳnh Lưu, công tác giúp nhân dân khắc phục hậu quả, dọn dẹp vệ sinh môi trường, tránh phát sinh dịch bệnh đang được tiến hành khẩn trương.

Đợt mưa lụt do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 6 mấy ngày trước đã khiến cho hàng nghìn ngôi nhà của người dân ở Nghệ An bị ngập, nặng nhất là huyện Quỳnh Lưu. Ngoài ra, nhiều công trình cầu, cống, đường sá giao thông bị hư hỏng, cuốn trôi; hàng nghìn héc ta lúa và hoa màu bị ngập, hư hỏng; nhiều diện tích ao cá, nuôi trồng thủy sản bị ngập, thiệt hại rất năng nề...

Hàng nghìn ngôi nhà bị ngập lụt ở huyện Quỳnh Lưu

Tại những địa phương bị ảnh hưởng nặng bởi đợt lũ vừa qua các đơn vị, địa phương triển khai nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tế thực phẩm (lương khô, bánh mì, sữa, nước uống) cho người dân đang bị cô lập trong vùng ngập lụt; khôi phục các điểm sạt lở trên tuyến đường giao thông khi nước rút; thống kê mức độ thiệt hại để có giải pháp trước mắt và lâu dài giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống, sản xuất.

Nước lũ đang rút dần sau mấy ngày ngớt mưa

Riêng tại huyện Quỳnh Lưu, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã điều động 50 cán bộ, chiến sỹ cùng 200 dân quân tự vệ giúp người dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận (Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An) sử dụng ca nô, xuồng máy để di chuyển người dân ra khỏi vùng bị ngập nặng.

Công tác hỗ trợ, khắc phục hậu quả đang được tiến hành khẩn trương

Về công tác vệ sinh môi trường, với phương châm nước rút đến đâu tiến hành dọn dẹp vệ sinh môi trường đến đó. Nên trong 3 ngày qua, các lực lượng chức năng như các Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, cán bộ công nhân Công ty vệ sinh môi trường đô thị cùng các lực lượng khác đã tập trung giúp người dân sắp xếp lại đồ đạc, nạo vét bùn đất, thu dọn các loại rác thải bị trôi về trong khu dân cư…Nhiều đồ đạc, hàng hóa bị ngập nước được bà con nhanh chóng phơi khô, các vật nuôi được di dời đưa về chuồng trại.

Đoàn Thanh niên huyện Quỳnh Lưu tiến hành hỗ trợ nước sạch cho người dân vùng lũ

Tuy nhiên, đến sáng 28/9, tại các xã Quỳnh Lâm, Quỳnh Hồng, thị trấn Cầu Giát… nước chỉ mới rút được một phần. Trên các trục đường chính, mức ngập trung bình từ 40 - 50cm, còn ở các ngõ hẻm đi vào hộ dân ở vùng trũng nước vẫn ngập từ 80 - 1m. Nước trong nhà dân vẫn còn ngập từ 20 - 30cm mặc dù 4 ngày qua không có mưa.

Giúp người dân sắp xếp lại đồ đạc

Ông Hồ Ngọc Thái – Giám đốc Công ty TNHH Thái Bình Nguyên, đơn vị phụ trách thu gom rác thải sinh hoạt của 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Qỳnh Lưu, cho hay: Đợt lụt vừa rồi, có các xã Quỳnh Lâm, Quỳnh Hồng, Quỳnh Giang, thị trấn Cầu Giát…là bị ngập nặng. Vì thế, khi nước rút đến đâu là đơn vị đã huy động tất cả các công nhân của đơn vị tiến hành thu gom, dọn dẹp rác thải đến đó. Đến ngày hôm nay khi nước rút thêm đơn vị lại tiếp tục khẩn trương tiến hành công việc của mình.

Nước rút đến đâu công tác thu gom rác thải được Công ty TNHH Thái Bình Nguyên (Quỳnh Lưu) tiến hành thu gom đến đó

Còn ông Đào Xuân Sơn – Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳnh Lưu, cho biết thêm: Hiện, nước đã rút khoảng nửa mét so với ngày hôm qua, tuy nhiên đến sáng 28/9 vẫn còn khoảng 2.000 hộ dân ở các xã Quỳnh Lâm, Quỳnh Hồng, Quỳnh Giang... đang ngập nước, hơn 200 hộ phải di dời. Ưu tiên trước mắt của huyện là hỗ trợ mì gói, nước sạch cho bà con.

Công tác vệ sinh môi trường, tránh phát sinh dịch bệnh cũng là ưu tiên hiện nay ở các vùng ngập lụt

Hiện nay, chúng tôi đang triển khai công tác cứu trợ tại các địa phương bằng phương tiện tàu thuyền, bởi các trục đường chính đến các xã đang bị ngập vẫn chia cắt; đồng thời chỉ đạo các địa phương tuyên truyền bà con nước rút đến đâu, dọn dẹp nhà cửa đến đó, giữ gìn vệ sinh môi trường, tránh để phát sinh dịch bệnh truyền nhiễm, sớm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Khắc phục hậu quả mưa lũ và vệ sinh môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO