Triển khai Luật Đất đai 2024

Nghệ An: Hội nghị Tập huấn Luật Đất đai 2024

Đình Tiệp 23/09/2024 - 09:42

Hội nghị tập huấn Luật Đất đai năm 2024, các Nghị định chi tiết thi hành vừa được UBND tỉnh Nghệ An phối hợp Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) tổ chức sáng nay (23/9) tại TP. Vinh.

Tham dự Hội nghị, về phía Bộ TN&MT có bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai; Về phía tỉnh Nghệ An có ông Nguyễn Văn Đệ, Phó chủ tịch UBND tỉnh; ông Hoàng Quốc Việt, Giám đốc Sở TN&MT; đại diện Thường trực Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh; đại diện các Sở, ban, ngành, các tổ chức kinh tế. Hội nghị kết nối trực tuyến với các huyện; thành, thị để kết nối tới các xã, phường, thị trấn với hàng nghìn cán bộ tham gia tập huấn.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: “Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, có hiệu lực từ 01/8/2024. Đồng thời, Chính phủ, Bộ TN & MT đã ban hành các Nghị định quy định chi tiết, Thông tư quy định, Hướng dẫn thi hành luật; tạo cơ sở pháp lý quản lý, sử dụng đất hiệu quả; nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội cho các tỉnh, thành phố”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị các đại biểu tham dự cuộc tập huấn cần tập trung tiếp thu đầy đủ các nội dung thiết yếu của Luật Đất đai năm 2024, có cơ sở thực hiện đúng quy định, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

z5857711705118_eda7cc6c4eb1541cbc9e1cd2e909f007.jpg
Ông Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tại buổi tập huấn, bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai, đoàn Công tác Bộ TN & MT đã giới thiệu, quán triệt một số nội dung chính cùng các điểm mới nổi bật của Luật Đất đai năm 2024. Theo đó Luật Đất đai có 18 điểm mới bao gồm: Mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân; như hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất quy định tại các khoản 1, 2, 3 Điều 176 Luật Đất đai.

Luật quy định bãi bỏ khung giá đất. Bảng giá đất được xây dựng hằng năm UBND cấp tỉnh xây dựng, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định bảng giá đất lần đầu để công bố, áp dụng từ ngày 1/1/2026. Hằng năm, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất để công bố, áp dụng từ ngày 1 tháng 1 của năm tiếp theo.

z5857919351499_7474488fe516cc5552a0f519d0197652.jpg
Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai giới thiệu, quán triệt một số nội dung chính cùng các điểm mới nổi bật của Luật Đất đai năm 2024.

Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ cũng nêu rõ chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể từng trường hợp được hỗ trợ về đất ở, sản xuất đối với đồng bào DTTS thiếu đất, không có đất. Như có chính sách hỗ trợ đất đai để bảo đảm ổn định cuộc sống cho cá nhân là người DTTS đã được nhà nước giao đất, cho thuê đất quy định tại Khoản 2, Điều 16 nhưng nay không còn đất, hoặc thiếu đất so với hạn mức mà thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo tại vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Theo Khoản 3, Điều 16 Luật Đất đai 2024, Nhà nước có chính sách hỗ trợ đất đai để bảo đảm ổn định cuộc sống cho cá nhân là người DTTS đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, nhưng sau đó không còn đất hoặc thiếu đất so với hạn mức. Đây cũng là sự kỳ vọng của đồng bào DTTS, giúp người dân phát triển kinh tế gia đình. Cụ thể, đồng bào DTTS nếu được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định tại Khoản 3, Điều 16 Luật Đất đai năm 2024 chỉ được thực hiện quyền để thừa kế, tặng cho, chuyển nhượng quyền SDĐ cho người thuộc hàng thừa kế thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo tại vùng đồng bào DTTS và miền núi. Trường hợp người SDĐ chết mà không có người thừa kế thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo theo Khoản 2, Điều 16 của Luật Đất đai năm 2024 thì đất đó được Nhà nước thu hồi và bồi thường tài sản gắn liền với đất cho người được hưởng thừa kế.

z5857744094080_6933dea11b72c25e6d08f87548f9f837.jpg
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn Luật Đất đai 2024.

Luật Đất đai 2024 cũng quy định 5 phương pháp định giá đất: Phương pháp so sánh, thu nhập, thặng dư, hệ số điều chỉnh giá đất. Sổ đỏ, sổ hồng có tên gọi chính xác là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Điểm mới về giá đất khi tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Luật Đất đai 2024 sửa đổi cách xác định thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản. Bổ sung thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai của Trọng tài thương mại. Cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa; sửa đổi nguyên tắc sử dụng đất, sửa đổi quy định về phân loại đất; bổ sung quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân đối với đất đai. Công bố công khai tất cả các loại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; hoàn thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất. Bổ sung Chương VIII về phát triển, quản lý và khai thác quỹ đất. Luật Đất đai 2024 quy định nguyên tắc, điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất.

Cũng tại hội nghị, các chuyên gia Đoàn công tác Bộ TN & MT sẽ phổ biến 4 nghị định, gồm: Nghị định số 102 quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai; Nghị định 101 quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai; Nghị định số 71 quy định về giá đất; Nghị định số 88 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Trong đó, Nghị định số 102 hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Nghị định 101 liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, các đơn vị chuyên môn trong quá trình thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục hành chính, xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai. Nghị định số 71 quy định về giá đất, liên quan đến nghĩa vụ tài chính, cách thức xây dựng giá đất của các cấp, bao gồm cấp tỉnh và cấp huyện…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hội nghị Tập huấn Luật Đất đai 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO