Nghệ An: Hàng loạt xe chở cát có “ngọn” tung hoành

Đình Tiệp - Thành Vinh| 24/11/2020 13:45

(TN&MT) - Thời gian qua, rất nhiều xe chở cát có dấu hiệu quá tải vô tư chạy trên đường mòn Hồ Chí Minh, QL48A, QL48D, QL15A và tỉnh lộ 545. Tình trạng trên đã khiến cho giao thông bị hỗn loạn, đường sá hư hỏng, môi trường bị ô nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông… khiến cho người dân hết sức bức xúc.

Theo phản ánh của người dân, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại đường mòn Hồ Chí Minh (đoạn qua thị xã Thái Hòa, huyện Nghĩa Đàn và Tân Kỳ) và các tuyến đường nêu trên để ghi nhận thực tế.

Xe container cắt nóc thùng để chở đầy ắp cát tung hoành trên đường ở Nghệ An chở ra phía Bắc

Theo ghi nhận của PV, chỉ trong sáng chủ nhật (ngày 22/11/2020), hàng loạt xe quá tải vô tư chạy bạt mạng trên tuyến đường này. Dừng lại tại đường mòn Hồ Chí Minh, đoạn sát trang trại bò sữa của Vinamilk chưa đầy 30 phút nhưng chúng tôi đã ghi nhận được hàng chục lượt xe tải cỡ lớn như xe đầu kéo, Howo, Huyndai… chở đầy lút cát có dấu hiệu quá tải ì ạch leo dốc. Dàn xe tải cỡ lớn có “ngọn” cứ nối đuôi nhau vô tư chậy ầm ầm trên đường.

Dàn xe tải "khủng" chở cát

Dàn xe tải "khủng" chở cát nối đuôi nhau tung tăng trên đường mòn Hồ Chí Minh và các tuyến đường

Qua nói chuyện, chủ một cây xăng tại xã Nghĩa Bình (huyện Tân Kỳ), thông tin: Trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh này phần lớn là các xe tải chở cát “cày ải”. Hàng ngày, có đến hàng trăm lượt xe với kích cỡ lớn nhỏ khác nhau hoạt động. Khiếp nhất là các loại xe đầu kéo “5 chân, 6 chân” và các xe container cắt nắp thùng chở đầy ắp cát. Nghe cánh tài xế nói, những loại xe này cứ phải trên dưới cả trăm tấn.

Một chiếc container khác chở đầy ắp cát từ đường mòn Hồ Chí Minh về QL 48D

Cũng theo tiết lộ của người này thì dàn xe container cắt nắp thùng để chở cát chủ yếu là mang biển số miền Bắc. Những xe này do có tải trọng lớn nên họ thường tập kết hàng vào buổi chiều rồi chờ đến khoảng 7-8h tối mới xuất phát theo đường mòn Hồ Chí Minh về các tỉnh miền Bắc đổ hàng.

Một người dân ở xã Nghĩa Lộc (huyện Nghĩa Đàn) có nhà sát đường mòn Hồ Chí Minh, phản ánh thêm: Những dàn xe tải chở cát chạy trên tuyến đường này gần như đều quá tải. Những xe này đi trên đường mòn Hồ Chí Minh, sau đó tỏa đi theo nhiều hướng khác nhau. Có xe chạy rẽ về QL48A về hướng Tuần (xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu) để về các khu vực tiêu thụ cát tại 2 huyện Diễn Châu và Quỳnh Lưu; có xe lại theo đường QL48D để về các phường, xã của thị xã Hoàng Mai hoặc về Nghi Sơn và Tĩnh Gia (tỉnh Thanh Hóa). Riêng các xe container hoặc đầu kéo thì thường chạy thẳng đường mòn Hồ Chí Minh ra các tỉnh miền Bắc.

Một xe "6 chân" ì ạch từ một mỏ ở xã Nghĩa Bình (huyện Tân Kỳ) ra đường mòn Hồ Chí Minh

Ngày 23/11/2020, PV có mặt tại cầu Đò Sen (xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ) để tiếp tục ghi nhận tình trạng vận tải cát của các doanh nghiệp khai thác cát ở địa phương này. Được biết, xã Nghĩa Đồng được coi là “vựa cát” của dòng sông Hiếu. Tại đây, hiện có đến 7 trên tổng số 16 mỏ cát được cấp phép hoạt động trên địa bàn huyện Tân Kỳ. Có thể kể đến mỏ của các đơn vị như Công ty CP XD và VT Tám Tài; Công ty Thương mại và Dịch vụ Việt Hoàng; Công ty TNHH Thành phát; Công ty TNHH VLXD Đức Hoàng; Công ty TNHH Hải An…

Một xe "6 chân" khác từ mỏ cát Làng Ga (xóm 3, xã Nghĩa Đồng) của Công ty TNHH Thành Phát chạy ra tỉnh lộ 545 khiến bụi bay mù mịt

Hàng ngày, cây cầu Đò Sen cùng với tuyến đường tỉnh lộ 545 phải “oằn mình” chống chọi dưới bánh xe của hàng trăm lượt xe tải chở cát có tải trọng “khủng” cày xới. Theo ghi nhận của PV, tuyến đường tỉnh lộ 545 đoạn qua xã Nghĩa Đồng vì thế đã bị xuống cấp nghiêm trọng, con đường cũng không hề được nâng cấp, sửa chữa nên ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặc. Nhất là đoạn từ Km0 đến Km3 của tỉnh lộ này gần như không còn một mét vuông nào nguyên vẹn. Tình trạng đường xuống cấp đã khiến cho các phương tiện tham gia giao thông của người dân địa phương gặp rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao khiến người dân hết sức bức xúc, ngán ngẩm.

Hai chiếc xe tải "khủng" từ các mỏ cát tại xã Nghĩa Đồng đang cày xới tỉnh lộ 545

Cũng trong ngày 23/11, PV đã có mặt tại mỏ khai thác cát Làng Ga (thuộc xóm 3, xã Nghĩa Đồng) của Công ty TNHH Thành phát.Tại đây, ghi nhận của PV là hàng loạt xe tải lớn nhỏ nườm nượp vào ra để chở cát, những xe tải này đi theo con đường mới được làm qua cánh đồng mía, sắn của người dân rồi ra tỉnh lộ 545 tỏa đi khắp nơi. Những xe tải kiểu này chạy đến đâu là trở thành nỗi kiếp sợ của người tham gia giao thông ở đó.

Những xe có "ngọn" chạy nhan nhản trên các tuyến đường

Tương tự là hai mỏ cát gần cầu Đò Sen của 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Hải An và Công ty Thương mại và Dịch vụ Việt Hoàng. Mỏ cát của Công ty Thương mại và Dịch vụ Việt Hoàng có diện tích 12,11ha nằm trên địa bà 2 xã Nghĩa Hợp và Nghĩa Đồng, công suất suất khai thác theo giấy phép là 29.900m3/năm; tương tự là mỏ cát của Công ty TNHH Hải An có diện tích gần 9ha và công suất khai thác là 15.000m3/năm. Theo ghi nhận của PV, hàng ngày xe tải lớn nhỏ vào ra nườm nượp để “ăn cát” tại 2 mỏ nói trên rồi băng bằng tỏa đi các hướng trả hàng.

Huyện Tân Kỳ có đến 16 mỏ cát được cấp phép hoạt động

Cũng cần phải nói thêm rằng, trong những ngày PV có mặt tại các mỏ cát cũng như trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh không hề thấy bóng dáng của lực lượng công an giao thông và Thanh tra giao thông cũng như đơn vị quản lý tuyến đường này làm nhiệm vụ.

Theo phản ánh của người dân, việc cơ quan chức năng không quyết liệt trong việc nắm tuyến, kiểm tra xử lý tải trọng nghiêm minh cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe chở cát quá tải được thế "lộng hành" trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, QL48 và nhiều tuyến đường khác.

 

Những chiếc xe chở cát có tải trọng "khủng", có biểu hiện quá tải rõ ràng tung hoành nhưng không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý

Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc quyết liệt, xử lý mạnh tay các trường hợp xe chở cát quá tải, trả lại bình yên cho những tuyến đường nêu trên.

Dưới đây là hình ảnh dàn xe tải trọng "khủng" chở cát tung hoành trên đường của nhiều nhà xe khác nhau mà PV ghi lại được trong các ngày 22 và 23/11/2020:

 

 

 

 

 

 

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hàng loạt xe chở cát có “ngọn” tung hoành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO