Nghệ An: Đàn voi rừng lại xuất hiện phá hoa màu ở khu dân cư

05/11/2018 11:21

(TN&MT) - Vào chiều tối ngày 03/11, một đàn voi rừng gồm 4 con voi lớn đã về phá hoại cây cối của gia đình ông Võ Văn Chí, ở thôn Bãi Đã, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn. Sau đó, chuyển sang diện tích hoa màu gần đó khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Theo thông tin từ Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Anh Sơn, vào cuối giờ chiều ngày 03/11, khi gia đình ông Võ Văn Chí đang đi làm chưa về thì đàn voi rừng về phá đồi cây bồ đề của gia đình và sau đó đàn voi tiếp tục chuyển sang phá diện tích ngô của các gia đình bên cạnh.

Đàn voi từ 4-6 con thường xuất hiện ở các huyện Thanh Chương, Anh Sơn vào những tháng cuối năm
Đàn voi từ 4-6 con thường xuất hiện ở các huyện Thanh Chương, Anh Sơn vào những tháng cuối năm
 

Ngay khi biết được voi về phá hoại cây cối gia đình ông Chí, Ban quản lý rừng phòng hộ Anh Sơn đã có mặt và cùng với bà con trong thôn xua đuổi đàn voi. Nhưng do địa hình, đàn voi ở trên đỉnh núi nên việc tiếp cận để xua đuổi đàn voi rất khó khăn.

Theo nhận định, đây có thể là đàn voi rừng nằm trong vườn Quốc gia Pù Mát. Những năm gần đây đàn voi này thường về quậy phá, làm hỏng hoa màu, cây cối của người dân ở các vùng đệm thuộc huyện Anh Sơn, Thanh Chương. Tháng 10/2016, một đàn voi 6 con cũng xuất hiện phá hoại hoa màu của người dân ở xã Thanh Đức (huyện Thanh Chương); tháng 10/2017, một đàn voi 6 con tiếp tục xuất hiện tại xã Phúc Sơn (huyện Anh Sơn) phá hoại cây cối, hoa màu của người dân địa phương. Theo quy luật hoạt động, thời gian voi thường xuất hiện từ tháng 8 đến tháng 11 hàng năm.

Vết chân voi về phá cây cối ở xã Phúc Sơn vào chiều tối ngày 03/11/2018
Vết chân voi về phá cây cối ở xã Phúc Sơn vào chiều tối ngày 03/11/2018
 

Để đảm bảo an toàn cho người dân và đàn voi, huyện Anh Sơn đã chỉ đạo chính quyền Phúc Sơn và các đơn vị liên quan thường xuyên tuần tra, kịp thời phát hiện khi đàn voi xuất hiện tại khu vực dân cư; phối hợp với người dân thực hiện các biện pháp đẩy đuổi đàn voi bằng cách đánh trống, chiêng, đốt lửa... đồng thời dựng biển cảnh báo nguy hiểm tại khu vực có đàn voi xuất hiện; tuyệt đối không được sử dụng công cụ, vũ khí tấn công, xung đột trực tiếp hoặc gây nguy hiểm, kích động đàn voi.

Theo báo cáo của Dự án “Khẩn cấp bảo tồn voi tỉnh Nghệ An đến năm 2020”, toàn tỉnh Nghệ An hiện nay có từ 14 - 15 cá thể voi hoang dã, chủ yếu phân bố trên địa bàn Vườn quốc gia Pù Mát. Ngoài ra, có 2 cá thể phân bố ở địa bàn huyện Quỳ Hợp và Quỳ Châu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Đàn voi rừng lại xuất hiện phá hoa màu ở khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO