Nghệ An: Chỉ đạo sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp phục vụ các công trình giao thông
UBND tỉnh Nghệ An mới có Công văn số 11865/UBND-CN giao các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã theo thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ nghiên cứu, quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp phục vụ các công trình giao thông theo chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 9156/BTNMT-MT ngày 26/12/2024.
Cũng tại văn bản trên, UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các Sở, ngành, đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, chủ động báo cáo tham mưu UBND tỉnh các nội dung thuộc thẩm quyền, quá trình triển khai thực hiện và các vấn đề môi trường nổi cộm phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện.
Được biết, tại Công văn số 9156/BTNMT-MT, Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt và chỉ đạo chủ dự án phải nghiên cứu, đánh giá đầy đủ các yếu tố liên quan đến điều kiện địa chất, thổ nhưỡng, kinh tế - xã hội khu vực chịu tác động bởi các dự án công trình giao thông trọng điểm trong giai đoạn xem xét quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án; không sử dụng cát biển để san lấp, đắp nền các khu vực có địa chất nền không đồng nhất. Trường hợp bắt buộc phải sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp thì ưu tiên áp dụng cho các đoạn tuyến thuộc khu vực hiện trạng có điều kiện thổ nhưỡng với độ mặn bằng hoặc cao hơn độ mặn có trong cát biển được sử dụng làm vật liệu san lấp và có hoạt động khai thác tài nguyên nước, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy, hải sản phù hợp với nguồn nước nhiễm mặn.
Đối với các khu vực có điều kiện thổ nhưỡng với độ mặn thấp hơn độ mặn có trong cát biển dùng để san lấp, ít khả năng chịu tác động của hiện tượng sạt lở, sụt lún và các tai biến thiên nhiên, việc sử dụng cát biển để san lấp mặt bằng phải bảo đảm không để các khu vực lân cận bị gia tăng độ mặn từ hoạt động san lấp thông qua các yêu cầu về thi công và xử lý vật liệu san lấp.
Trên cơ sở điều kiện canh tác, sản xuất tại khu vực thi công dự kiến sử dụng cát biển, các tiêu chuẩn, quy chuẩn về độ nhiễm mặn của đất nông nghiệp, mặt nước nuôi trồng thủy sản làm cơ sở cho việc sử dụng cát biển cho các dự án giao thông, kết quả thí nghiệm của cát biển tại mỏ dự kiến khai thác, cần có biện pháp xử lý cát biển để giảm độ mặn, căn cứ độ mặn sau khi xử lý để xác định phạm vi sử dụng cát biển, xây dựng phương án, chỉ dẫn kỹ thuật thi công trước khi triển khai thi công. Đồng thời, cần đảm bảo quá trình xử lý độ mặn không gây tác động, ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế - xã hội ở khu vực thực hiện việc giảm độ mặn của vật liệu…