Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới ở Mai Sơn

28/10/2018 13:27

(TN&MT) - Được triển khai thực hiện từ tháng 10/2017 tới nay, chương trình “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới” của huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Các tổ công tác đã hướng dẫn thực hiện tiêu chí về môi trường cho trên 2.700 hộ dân; vận động nhân dân đóng góp trên 8.000 ngày công lao động tham gia đào gần 1.600 hố rác, hố thấm nước; chỉnh trang nhà ở cho hơn 1.900 hộ dân; đưa gia súc, gia cầm khỏi gầm sàn cho hơn 1.200 hộ; dọn dẹp đường giao thông, khơi thông cống rãnh hơn 80km…

Chung tay phát quang bụi rậm dọc các tuyến đường nội bản, khơi thông cống rãnh
Chung tay phát quang bụi rậm dọc các tuyến đường nội bản, khơi thông cống rãnh

Ngày thứ 7, chúng tôi có dịp theo chân cán bộ Phòng TN&MT huyện Mai Sơn tham gia Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới tại xã Hát Lót, huyện Mai Sơn. Địa điểm ra quân hôm nay là bản Púng Ngồ, nằm cuối xã Hát Lót, giao thông đi lại khó khăn, đặc biệt là vào mùa mưa.

Ngay từ sáng sớm, cán bộ huyện Mai Sơn, xã Hát Lót cùng bà con nhân dân bản đã có mặt tại Nhà văn hóa bản để phân công nhiệm vụ. Nội dung công việc lần này là phát quang bụi rậm dọc các tuyến đường nội bản, khơi thông cống rãnh, đi kiểm tra việc chỉnh trang nhà cửa tại các hộ gia đình.

Trưởng bản Púng Ngồ Lường Văn Thanh cho biết: Trước đây, bản cũng đã thực hiện ra quân dọn dẹp vệ sinh mỗi tháng một lần. Từ khi có kế hoạch của huyện thì ra quân mỗi tuần một lần, trừ khi mưa quá không làm được. Nhờ đó, cả bản đã có hố rác, di dời gia súc ra khỏi gầm sàn, người dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Ai cũng vui vẻ, phấn khởi lắm.

phát quang bụi rậm dọc các tuyến đường nội bản

Cùng tham gia hưởng ứng chương trình từ những ngày đầu tiên, ông Vì Văn Óng, bản Púng Ngồ phấn khởi: Trừ khi trời mưa quá không làm được, còn thời tiết thuận lợi thì người dân đều tham gia hàng tuần. Lao động thế này, tôi cảm thấy bà con có tinh thần đoàn kết hơn, cùng giúp nhau trong lao động sản xuất. Nhận thức của bà con cũng được nâng cao. Môi trường được cải thiện nhiều, đời sống càng ngày càng tốt.

Bà Nguyễn Thị Lan, cán bộ Trạm khuyến nông huyện Mai Sơn cho biết: Chúng tôi vào các bản, giúp bản hướng dẫn người dân dọn vệ sinh xung quanh nhà ở, đào hố rác, động viên và tư vấn cho người dân đưa toàn bộ trâu bò dưới gầm sàn làm chuồng ở ngoài, làm sạch đường ngõ xóm, tư vấn xây bể khí sinh học, đào hố nước thải, phân chuồng, cách ủ phân để đưa ra bón cho cây cối… 

“Thời gian đầu mới thực hiện, chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn trong tuyên truyền, vận động người dân, vì người dân đã quen với phong tục tập quán từ trước tới nay. Có thể tuần này vừa hướng dẫn xong, dọn dẹp chỉnh trang nhà cửa xong, sang tuần sau thì lại phải tư vấn lại từ đầu. Nhưng nhờ sự kiên trì, bền bỉ, cầm tay chỉ việc, đến từng hộ gia đình, đến nay, ý thức người dân đã được nâng lên rõ rệt, có thể thấy ngay từ cách sinh hoạt hàng ngày” – bà Lan chia sẻ.

phát quang bụi rậm dọc các tuyến đường nội bản

Được biết, sau khi học hỏi kinh nghiệm tại huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Mai Sơn đã triển khai thực hiện “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới” từ tháng 10/2017.

Ông Cầm Văn Thắng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mai Sơn thông tin: Thời gian đầu, huyện đã thành lập 5 tổ công tác phụ trách hướng dẫn triển khai tại 5 xã: Mường Chanh, Hát Lót, Cò Nòi, Mường Bon và Chiềng Ban. Các Tổ công tác của Ban Chỉ đạo huyện đã tiến hành họp tổ, phối hợp với UBND các xã khảo sát địa bàn, thống nhất nội dung thực hiện, xây dựng kế hoạch hàng tuần, phân công các nhóm để triển khai hướng dẫn thực hiện các nội dung đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế từng cơ sở theo hình thức lựa chọn mỗi bản 02 hộ gia đình để triển khai làm điểm để tuyên truyền, hướng dẫn triển khai nhân rộng.

Kết quả, tới hết năm 2017, các Tổ công tác đã hướng dẫn thực hiện tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm cho 2.309 hộ/100 bản thuộc địa bàn 05 xã. Cụ thể, đã giúp 1.492 hộ chỉnh trang nhà ở dân cư; đào 1.222 hố rác, hố thấm nước; dọn dẹp 30.650m đường giao thông, khơi thông cống rãnh; chỉnh trang 7.985m hàng rào khu dân cư. Đưa gia súc, gia khỏi gầm sàn cho 1.210 hộ; làm nhà tắm, nhà vệ sinh cho 930 nhà. Tổng số huy động lực lượng tham gia được 4.826 ngày công.

Chương trình được người dân tích cực hưởng ứng
Tổ chức trồng các khóm hoa ven đường

Năm 2018, tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 142-KH/HU ngày 02/4/2018 của Ban Thường vụ huyện ủy về tổ chức “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới”, tới hết tháng 6/2018, 7 Tổ công tác đã tiến hành triển khai hướng dẫn thực hiện xóa nhà tạm, tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm cho 425 hộ/195 bản tại 8 xã, gồm: Chiềng Sung, Hát Lót, Chiềng Ban, Cò Nòi, Mường Bon, Chiềng Mung, Chiềng Mai, Nà Bó.

Cụ thể, đã chỉnh trang nhà ở dân cư cho 425 hộ; đào 370 hố rác, hố thấm nước. Dọn dẹp đường giao thông, khơi thông cống rãnh hơn 49.700 m; chỉnh trang hàng rào khu dân cư đạt hơn 3.000m; đưa gia súc, gia cầm khỏi gầm sàn cho 34 hộ; làm 170 nhà tắm, nhà vệ sinh… Ngoài ra, tổ chức trồng cây phân tán được 5.391 cây; xây dựng được 784m đường bê tông tại xã Mường Bon; xây kè đắp lề đường để trồng hoa hai bên đường giao thông tại xã Chiềng Ban. Tổng số huy động lực lượng tham gia được 3.291 ngày công.

Tổ chức trồng các khóm hoa ven đường
Chương trình được người dân tích cực hưởng ứng

Có thể nói, nhờ sự vào cuộc quyết liệt, chủ động, chung tay góp sức của tập thể cán bộ và người dân huyện Mai Sơn, đã giúp nhân dân các xã trong kế hoạch xác định được vai trò của mình là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư, phát huy tinh thần chủ động thực hiện chỉnh trang nhà ở, dọn dẹp vệ sinh gầm sàn, đào hố rác, khơi thông cống rãnh thoát nước tại khuôn viên nhà ở... góp phần quan trọng hoàn thành tiêu chí về Môi trường và An toàn thực phẩm trong Bộ tiêu chí nông thôn mới.

Trong thời gian tới, huyện Mai Sơn sẽ tiếp tục duy trì hoạt động Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tại 2 xã đang phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới năm 2018 là xã Mường Bon và xã Hát Lót. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các hộ gia đình về tầm quan trọng trong việc xây dựng, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân để người dân đồng tình ủng hộ tham gia.  

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới ở Mai Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO